Tích cực làm theo gương Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 03) trên địa bàn tỉnh, đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi, tác động tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân đánh giá cao, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

 Làm đường giao thông nông thôn.      Ảnh: Nguyễn Dung
Làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Nguyễn Dung

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Phan Lương-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Với những nội dung, giải pháp, cách làm phù hợp, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03, đưa việc học tập và làm theo gương Bác Hồ trở thành việc làm thường xuyên, tạo sự chuyển biến khá rõ nét trong nhận thức của cấp ủy, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” bước đầu đạt những kết quả tích cực. Các địa phương, cơ quan, đơn vị đã chú ý khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, lựa chọn những vấn đề tồn đọng, bức xúc và vướng mắc nảy sinh ở cơ sở để tập trung giải quyết có hiệu quả. Ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức được cải thiện theo hướng “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, khắc phục cơ bản tình trạng hình thức, đối phó, quan liêu, vô cảm trong quá trình thực thi công vụ.

Hàng năm, Tỉnh ủy đều lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức thực hiện tích cực các nhóm giải pháp khắc phục đã đề ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4; chỉ đạo kiểm tra việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết ở các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, qua đó góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Từ năm 2012 đến hết tháng 6-2015, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật 37 đảng viên.

 

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 đã có hàng ngàn tập thể, cá nhân được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp biểu dương, khen thưởng. Trong đó, có 2 tập thể và 3 cá nhân được Trung ương biểu dương, khen thưởng; 108 tập thể và 150 cá nhân được tỉnh biểu dương, khen thưởng; 354 tập thể và 684 cá nhân được huyện biểu dương, khen thưởng. Có 2.912 tập thể, 21.009 cá nhân được đoàn thể các cấp trong tỉnh biểu dương, khen thưởng; 220 tập thể, 283 cá nhân được các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Không chỉ bó hẹp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đảng viên mà việc làm theo Bác đã được nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực thực hiện với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực.

Tiêu biểu như mô hình “Bàn làm việc không giấy” của Sở Thông tin và Truyền thông. Đây là mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý văn bản; góp phần giảm chi phí văn phòng phẩm, hao mòn thiết bị làm việc. Mô hình “Kết nghĩa giữa doanh nghiệp, chủ rẫy, chủ trang trại với thôn, làng liền kề” được triển khai rộng rãi tại 17 xã, thị trấn của huyện Đak Đoa. Đây là mô hình giúp đỡ nhau về kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, giữ gìn an ninh, trật tự… đáng được nhân rộng.

Bên cạnh đó, phong trào “Tuổi trẻ Gia Lai học tập và làm theo lời Bác” được các cấp bộ Đoàn, Hội triển khai với nhiều cách làm hay, góp phần làm chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng của tuổi trẻ. Các cấp bộ Đoàn đã huy động được 131.869 lượt thanh niên tham gia xây dựng 908 công trình, phần việc thanh niên trị giá hơn 27 tỷ đồng; dự án phát triển kinh tế-xã hội tại xã Yang Bắc-huyện Đak Pơ do Tỉnh đoàn thực hiện với mức đầu tư trên 1,3 tỷ đồng; dự án phát triển kinh tế-xã hội tại xã Đak Tơ Pang, huyện Kông Chro do Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện với tổng đầu tư trên 1,5 tỷ đồng. Phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế” trong hội viên phụ nữ đã vận động trao 28 sổ tiết kiệm, 2.294 suất quà với trị giá 724 triệu đồng; vận động giúp 15.031 phụ nữ khó khăn với hình thức không tính lãi hoặc lãi suất thấp với số tiền gần 7 tỷ đồng, hỗ trợ 12.397 con giống, 53 ngàn cây giống các loại, 12 tấn gạo, 222 chỉ vàng. Phong trào “Nông dân xây dựng nông thôn mới”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” được triển khai sâu rộng trong hội viên nông dân. Đến nay đã có trên 84 ngàn hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (tăng 4 ngàn hộ so với năm 2011), trong đó có trên 7 ngàn hộ nông dân có thu nhập 1 tỷ-1,5 tỷ đồng/năm; đã vận động các hộ sản xuất kinh doanh giỏi giúp vốn, cây-con giống và kinh nghiệm sản xuất, tạo việc làm cho trên 22 ngàn hộ nông dân khó khăn, giúp được hơn 8.500 hộ thoát nghèo. Đồng thời vận động nông dân tham gia đóng góp ngày công, vật liệu, hiến đất... trị giá trên 791 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng các công trình theo Chương trình xây dựng nông thôn mới. Phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”; “Xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội giúp đỡ hội viên khó khăn, thực hiện thắng lợi 7 nhiệm vụ, 5 chuyên đề của Hội” đã gây quỹ được trên 16 tỷ đồng, giúp cho hội viên nghèo không tính lãi hoặc lãi suất thấp; vận động xây dựng được 21 “Kho thóc tình thương” với hơn 60 tấn thóc giúp cho hội viên nghèo. Vận động hội viên tự nguyện và nhân dân hưởng ứng hiến đất làm đường, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng với trên 30 ngàn m2 đất và hoa màu trên đất, trị giá hàng chục tỷ đồng; tham gia làm mới, tu sửa, nâng cấp 190 km đường giao thông nông thôn, hàng chục km kênh mương nội đồng.

Thông qua các phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác, đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, những tập thể, cá nhân “người tốt, việc tốt” trong cán bộ, đảng viên và trong các tầng lớp nhân dân, thành phần xã hội.

Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.