Phát huy vai trò chức sắc tôn giáo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 tôn giáo, 275 chức sắc và 360 tu sĩ, 157 cơ sở thờ tự và sinh hoạt tôn giáo. Đồng bào theo các tôn giáo có 278.376 người (chiếm khoảng 24% dân số trong tỉnh). Những năm qua, các cơ quan dân vận chuyên trách, cùng MTTQ và đoàn thể các cấp địa phương trong tỉnh chú trọng nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng trong đồng bào tôn giáo theo đúng tinh thần các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bà Đinh Thị Giang- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, nhận định: “Việc phát huy vai trò chức sắc tôn giáo trong công tác vận động quần chúng và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân mang ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm thực hiện đường lối dân vận, Mặt trận và chủ trương, chính sách về tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta. Cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo hoạt động theo đúng pháp luật và đường hướng hành đạo, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng, các đoàn thể triển khai làm tốt việc đưa chủ trương, chính sách về tôn giáo đi vào cuộc sống”.

 

Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai và các ngành chức năng của tỉnh thăm, tặng hoa chúc mừng Ban Đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam-miền Nam tỉnh Gia Lai nhân dịp lễ Giáng sinh 2011. Ảnh: Thanh Nhật
Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai và các ngành chức năng của tỉnh thăm, tặng hoa chúc mừng Ban Đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam-miền Nam tỉnh Gia Lai nhân dịp lễ Giáng sinh 2011. Ảnh: Thanh Nhật

Ngoài việc quan tâm giúp đỡ cho đồng bào theo đạo Công giáo, Phật giáo và các họ đạo Cao đài sinh hoạt ổn định, từ khi Hội thánh Tin lành Việt Nam-miền Nam và Ban Đại diện Tin lành tỉnh được thành lập vào năm 2001 đến nay, khối dân vận và MTTQ đã phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện thành lập các chi hội trực thuộc, đến nay toàn tỉnh có 54 chi hội và gần 200 điểm nhóm sinh hoạt. Bên cạnh đó, Hội thánh Tin lành Plei Marin (xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa) là Hội thánh đầu tiên của hệ phái Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam chính thức đi vào hoạt động tại Gia Lai từ năm 2008. Ngoài ra, khối dân vận và MTTQ tỉnh cũng đã phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện cho đạo Baha’i là tôn giáo thứ 5  hoạt động chính thức tại Gia Lai sau khi cộng đồng tôn giáo Baha’i được Nhà nước công nhận từ tháng 7-2008.

Từ năm 2006 đến nay, khối dân vận và MTTQ đã phối hợp với ngành chức năng  tổ chức cho chức sắc, tu sĩ và tín đồ quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng và tôn giáo, Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 7 (khóa IX) về công tác dân tộc và tôn giáo, Pháp lệnh Tín ngưỡng-Tôn giáo và các văn bản pháp luật liên quan, mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho hơn 3.000 lượt chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo... Các địa phương cũng thường xuyên vận động đồng bào tôn giáo tích cực thực hiện sống “Tốt đời-Đẹp đạo”, giúp cho tín đồ các tôn giáo nâng cao nhận thức về chính sách tôn giáo trước sau như một của Nhà nước ta là “Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo và quyền tự do không tín ngưỡng tôn giáo”, chấp hành sinh hoạt tôn giáo đúng quy định pháp luật.

Các địa phương triển khai tuyên truyền vận động đồng bào tôn giáo với nhiều hình thức phong phú, thực hiện phương châm “Một tín đồ tốt cũng là một công dân tốt”, thường xuyên lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước được phát động thông qua các tổ chức đoàn thể, kết hợp giữa vận động tập trung và vận động cá biệt, chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo là những người thuần túy về nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo để đấu tranh với âm mưu lợi dụng tôn giáo, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Việc xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào có đạo nói chung đã được các địa phương quan tâm chú trọng, tiêu biểu như trong đồng bào theo đạo Tin lành thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam-miền Nam, ngoài những người được tín nhiệm tham gia làm cán bộ MTTQ và các đoàn  thể, đã có hơn 50 người vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, góp phần tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng và quần chúng nhân dân nói chung, tín đồ và các tôn giáo nói riêng, góp phần thực hiện công tác xóa làng “trắng” đảng viên trên địa bàn tỉnh. Qua các phong trào thi đua yêu nước, đã có hơn 100 cá nhân và hộ gia đình là đồng bào các tôn giáo trên toàn tỉnh được chọn biểu dương về thành tích gia đình sản xuất giỏi và công tác xã hội tốt...

Những nỗ lực trên chính là sự động viên các vị chức sắc tôn giáo tại địa phương phát huy vai trò của mình trong việc đoàn kết tập hợp đồng bào theo đạo thực hiện phương châm sống “Tốt đời-Đẹp đạo”, cùng các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng tinh thần đoàn kết lương-giáo trong khu dân cư, tăng cường các hoạt động từ thiện xã hội-tương thân tương ái, thực hiện cuộc vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chung tay vào sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh trong sự phát triển chung của đất nước và tỉnh nhà…

Thanh Nhật
 

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.