Khẳng định vai trò Việt Nam trong hợp tác Mekong-Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tối 19-4 theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ tư theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.
 

Quang cảnh lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay Quốc tế Haneda (Tokyo).
Quang cảnh lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay Quốc tế Haneda (Tokyo).

Đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam tại Sân bay Quốc tế Haneda có đại diện Ban tổ chức Hội nghị; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nhật Bản Noda, Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ tư sẽ diễn ra trong hai ngày 20-21/4. Hội nghị cấp cao lần này khẳng định quyết tâm của các nước khu vực sông Mekong và Nhật Bản trong việc thúc đẩy hợp tác vì sự thịnh vượng, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực Mekong nói riêng và Đông Á nói chung.

Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị lần này nhằm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác Mekong-Nhật Bản, khẳng định vai trò của Việt Nam trong khu vực và trong hợp tác Mekong-Nhật Bản, củng cố quan hệ hữu nghị với các nước tiểu vùng Mekong; đồng thời tăng cường mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản, thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao đã đạt được giữa hai nước.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ phát biểu về các phương hướng hợp tác Mekong-Nhật Bản giai đoạn tới cũng như nêu các ưu tiên của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Mekong-Nhật Bản, trong đó có vấn đề quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.

Theo dự kiến, hội nghị sẽ tập trung vào những nội dung lớn như kiểm điểm lại việc thực hiện Chương trình hành động 63, Sáng kiến hợp tác kinh tế-công nghiệp và Sáng kiến thập kỷ Mekong xanh đồng thời thảo luận các phương hướng và biện pháp thúc đẩy hợp tác Mekong-Nhật Bản giai đoạn 2013-2015.

Tại Hội nghị cấp cao lần này, dự kiến các nhà lãnh đạo sẽ thông qua Chiến lược Tokyo làm nền tảng cho hợp tác Mekong-Nhật Bản giai đoạn mới với trọng tâm là thúc đẩy tính kết nối của tiểu vùng Mekong, hợp tác cùng phát triển giữa các nước Mekong và Nhật Bản, hợp tác bảo đảm an ninh con người và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế.

Trong thời gian làm việc tại Tokyo, dự kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ hội đàm song phương với Thủ tướng Nhật Bản Noda; tham dự một số hoạt động do Hoàng gia Nhật Bản tổ chức; tiếp xúc với đại diện Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI); tiếp lãnh đạo một số tổ chức và lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.