Gia Lai: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 8-2, ngành Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác nội vụ năm 2012. Tại hội nghị này, phóng viên Gia Lai online đã có cuộc phỏng vấn ông Dương Tráng- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ xung quanh vấn đề công tác tuyển dụng, nâng cao năng lực, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian đến nhằm góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Năm 2011, ngành nội vụ đã làm rất nhiều việc đối với công tác nội vụ. Thưa ông, thời gian đến ngoài quy định tại đề án 03 của Tỉnh ủy, ngành sẽ tham mưu và hướng dẫn các cấp có gì mới trong công tác tuyển dụng, mở rộng biên chế đối với sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng về công tác tại địa phương.

Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác

- Sở Nội vụ thực hiện chức năng đa ngành, trong đó trọng tâm là công tác tổ chức nhà Nước, đặc biệt công tác giúp cho tỉnh về quản lý cán bộ công chức. Riêng tuyển dụng, thu hút mở rộng tuyển chọn sinh viên thì hiện nay ngành đang dự kiến trình UBND tỉnh tổ chức thi tuyển ở 4 phần thi (kiến thức chung, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học) để các sinh viên sau tốt nghiệp đều có cơ hội được tuyển dụng thông qua kết quả thi tuyển. Hiện việc tuyển chọn sinh viên đưa về tuyến xã, trong quy chế tuyển dụng đối với công chức cấp xã đã có sự quan tâm ưu tiên tuyển dụng và thực hiện lấy trình độ từ cao xuống thấp. Đây là cơ hội để tất cả sinh ra trường về đăng ký dự tuyển và cống hiến trí tuệ tuổi trẻ cho địa phương. Ngoài ra, còn có những chính sách ưu tiên cho sinh viên về nhận công tác tại tuyến xã như hưởng ngay 100% chế độ khi được tuyển dụng cùng nhiều chế độ ưu đãi khác.

Tại hội nghị đã có ý kiến từ chủ tịch UBND huyện Đak Đoa là cần quan tâm, ưu tiên đối với những sinh viên tốt nghiệp từ các trường Đại học có uy tín vì chất lượng đào tạo tốt hơn. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Đây là điều ngành Nội vụ đã đặt vấn đề và đề xuất với Bộ Nội vụ. Quan điểm của tỉnh trong quá trình xét tuyển dụng cũng ưu tiên với đối sinh viên tốt nghiệp Đại học từ các trường hệ chính quy tập trung và hạn chế đối tượng học tại chức, từ xa để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành của các bộ, ngành trung ương thì các loại hình đào tạo đều bình đẳng với nhau nên không thể bỏ hoặc loại trừ bất cứ loại hình nào để chỉ ưu tiên tuyển dụng đối với hệ chính quy.

Trong báo cáo của ngành đề cập có không ít cán bộ, công chức, viên chức chưa phát huy hết khả năng và trách nhiệm của mình đối với công việc được giao, nhiều cán bộ, công chức, viên chức còn thụ động. Như vậy, thời gian đến để nâng cao chất lượng, ngành có hướng như thế nào để tạo sự cạnh tranh trong cán bộ, công chức, viên chức, thậm chí cho thôi việc?

- Trong vấn đề lựa chọn cán bộ đã được quy định rất rõ, nếu qua đánh giá mỗi cán bộ, công chức, viên chức 2 năm không hoàn thành trách nhiệm thì cho thôi việc để tuyển người mới đủ năng lực đảm trách công viêc. Thực tế, qua nhiều năm việc đánh giá công chức vẫn chưa có trường hợp nào vi phạm, hạn hữu chỉ một vài trường hợp, do vậy đây là điều bất cập trong việc đánh giá chưa có sự cương quyết trong đó có sự du di từ các cơ quan, ban ngành quản lý cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp.

Như vậy, thời gian quan việc đánh giá năng lực cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn “dĩ hòa vi quý”?

- Có phần là như thế!

Nhiệm vụ công tác năm 2012 trong đó có công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nếu có sai phạm xảy ra chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì việc công khai minh bạch trong xử lý có được công khai không, thưa ông?

- Đây là việc hoàn toàn minh bạch và được phối hợp với thanh tra tỉnh hàng năm có chế độ thông tin về những nơi thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện vi phạm chưa đến mức truy tố sẽ chuyển sang xử lý hành chính. Nếu cấp thuộc UBND tỉnh quản lý và Thường vụ quản lý sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật để tư vấn giúp cho UBND tỉnh và Thường vụ ra quyết định xử lý kỷ luật.

Xin cảm ơn ông!

Văn Nhung - Nguyễn Giác (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

“Nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng nghề- hướng đến đào tạo đa ngành nghề”

“Nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng nghề- hướng đến đào tạo đa ngành nghề”

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2011-2012, phóng viên Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với Th.s Trần Văn Kiệm- Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề Gia Lai xung quanh việc nâng cấp trường từ trung cấp lên cao đẳng nghề hướng đến đào tạo đa ngành nghề gắn với nhu cầu xã hội góp phần giải quyết việc làm.
Phụ nữ Gia Lai: Năng động, sáng tạo, bình đẳng và phát triển bền vững

Phụ nữ Gia Lai: Năng động, sáng tạo, bình đẳng và phát triển bền vững

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2011) và thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Gia Lai lần thứ XII, nhiệm kỳ 2011-2016, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với bà Trần Ngọc Chi-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.
Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng còn hạn chế

Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng còn hạn chế

Những năm qua, công tác phòng- chống tham nhũng được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện. Tuy vậy, quá trình triển khai thực hiện còn gặp khó khăn thách thức. Phóng viên Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Vương Hồng Quế- Phó Trưởng ban kiêm Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng- chống tham nhũng tỉnh Gia Lai xung quanh vấn đề này.
PGS. TS Nguyễn Khắc Sử: Góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên

PGS. TS Nguyễn Khắc Sử: Góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên

Năm 2006, trong khi thi công xây dựng công trình thủy điện Plei Krông (trên sông Krông Pô Kô- Kon Tum), người ta đã khám phá ra một quần thể di tích của người tiền sử nằm sâu dưới lòng đất. Từ đó đến nay, các nhà khảo cổ thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam do PGS. TS Nguyễn Khắc Sử- Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học, Trưởng phòng Nghiên cứu Thời đại đồ đá chủ trì, đã tiến hành khai quật, nhằm giải mã những bí ẩn của di tích này.
Gia Lai: Hội ngộ cồng chiêng trẻ!

Gia Lai: Hội ngộ cồng chiêng trẻ!

Trong hai ngày (6 và 7-10), Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan cồng chiêng thanh-thiếu niên toàn tỉnh tại Công viên Đồng Xanh (TP. Pleiku). Đồng chí Võ Anh Tuấn-quyền Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban tổ chức, cho biết:
Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau da cam!

Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau da cam!

Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học mà quân đội Mỹ để lại trên chiến trường Việt Nam nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng cho đến hôm nay vẫn còn rất nặng nề. Ngày 10-8-2011 đánh dấu tròn 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam. Đây là một kỷ niệm buồn đối với nhân dân Việt Nam. Nhân kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam, Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai
Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng

Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên tại TP. Pleiku (Gia Lai) hiện nay đã có nhiều điểm bắt đầu trưng bày, bán các sản phẩm bánh truyền thống trong dịp lễ này. Về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Đoàn Mạnh Thắng-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm.
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường: Để văn học không xa lạ với đời sống

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường: Để văn học không xa lạ với đời sống

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường sinh năm 1946 tại Thái Nguyên. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1982. Là một nhà văn viết tiểu thuyết và truyện ngắn, trong đó tác phẩm được xem là tiêu biểu nhất của ông là “Mảnh đất lắm người nhiều ma”-giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 1991.