Tỷ giá USD và những tác động đến nền kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong thời gian ngắn, giá USD trên thị trường biến động liên tục do tăng tỷ giá, điều đó đã có những tác động đến nền kinh tế. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cư- Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh Gia Lai đã có cuộc trao đổi với Báo Gia Lai.
* Ông có thể cho biết tỷ giá tăng tác động như thế nào đến kinh tế của tỉnh?
- Ở một khía cạnh nhỏ, tỷ giá đã tác động đến các doanh nghiệp có tham gia hoạt động xuất nhập khẩu: Thứ nhất, doanh nghiệp xuất khẩu được lợi vì nguồn USD thu về; thứ hai, tỷ giá tăng khuyến khích hoạt động xuất khẩu, mà trước đây nhiều doanh nghiệp không mặn mà do lợi nhuận đem lại từ hoạt động này không cao hơn việc mua bán trên thị trường nội địa. Ngược lại, với doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu sản xuất, máy móc, thiết bị thì khó khăn. Khi tỷ giá tăng, giá hàng nhập khẩu sẽ tăng, do đó kéo theo hàng hóa trong nước tăng, chỉ số giá tiêu dùng khó đạt mục tiêu kiềm giữ và có nguy cơ lạm phát.
Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác
Mặt khác, khi tỷ giá biến động và chiều hướng tăng, rõ ràng đồng tiền nội tệ bị mất giá, người dân đổ xô đi mua USD để tích trữ, sẽ góp phần làm cho đồng ngoại tệ căng thẳng hơn… Và, còn nhiều tác động khác nữa ở chính sách tiền tệ. Suy cho cùng, khi tỷ giá ngoại tệ tăng, cụ thể là giá USD tăng trong thời gian qua tác động nhiều mặt đến nền kinh tế.   
* Thời điểm cuối năm là lúc nguồn USD thường khan hiếm, do đó khi tỷ giá tăng có ảnh hưởng như thế nào?
- Tại hệ thống các ngân hàng ở Gia Lai thì gần như việc này không diễn ra. Ngân hàng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vay USD của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vay theo cam kết. Thường những doanh nghiệp vay USD là để nhập khẩu thiết bị, máy móc hoặc là doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu. Với một thị trường kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm khoảng trên dưới 150 triệu USD, tỷ lệ nhập khẩu cũng chiếm phần ít trong số kim ngạch này nên đây không phải thị trường rộng lớn, do đó khả năng cung ứng USD của các ngân hàng cho doanh nghiệp không khó.
Hiện tổng nguồn vốn huy động ngoại tệ (đã quy đổi tiền đồng) của các ngân hàng đạt 522 tỷ đồng, dư nợ vay ngoại tệ quy đổi ra tiền đồng là 718 tỷ đồng. Có chăng khan hiếm là ở chỗ thị trường chợ đen, bởi lúc này có thể họ bán để các doanh nghiệp mua hoàn vốn vay cho ngân hàng khi đến kỳ đáo hạn. Hoặc, tạo ra sự khan hiếm để thị trường này làm giá.
* Giá USD thị trường chợ đen cao hơn mức giá ở các ngân hàng rất nhiều, vậy Ngân hàng Nhà nước cùng với các ngành chức năng kiểm soát như thế nào, thưa ông?
- Hiện tỷ giá liên ngân hàng là 18.932 đồng/USD, các ngân hàng thương mại được phép mua bán trong biên độ dao động là 3%. Do đó giá mua vào phổ biến là 19.495 đồng, giá bán ra 19.500 đồng. Giá USD trên thị trường chợ đen  dao động khoảng 20.500 đồng, cao hơn giá bán ở ngân hàng tới 1.000 đồng/USD, và khả năng là cao hơn nữa nếu nhu cầu tăng. Thị trường USD chợ đen khó mà kiểm soát nổi, không chỉ ở Gia Lai mà gần như ở đâu cũng vậy. Việc kiểm soát cũng đang gặp nhiều khó khăn bởi nhiều lý do như hoạt động thường là lén lút theo kiểu “thuận mua vừa bán”, trừ những địa điểm được làm đại lý thu đổi ngoại tệ cho ngân hàng.
Một mặt, do nhu cầu mua ít, khoảng vài trăm USD nên người có nhu cầu thường đến những địa chỉ chợ đen mua cho tiện, tránh phiền hà trong việc khai báo mục đích sử dụng ngoại tệ. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam những tổ chức nào, doanh nghiệp nào, cá nhân nào được mua USD đã rõ. Còn mua từ thị trường chợ đen lại vô cùng dễ dàng, từ đó cũng góp phần làm cho thị trường này tồn tại và hoạt động mạnh hơn.
* Xin cảm ơn ông!
Thảo Nguyên (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa bản địa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Văn hóa bản địa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

(GLO)- Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã bước sang giai đoạn mới (2011-2015) với sự thay đổi, hoàn thiện một số tiêu chí, quy định công nhận danh hiệu văn hóa. Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông PHẠM VĂN AN- Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương phong trào TDĐKXDĐSVH về những nét mới trong giai đoạn tiếp theo của phong trào này.
“Nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng nghề- hướng đến đào tạo đa ngành nghề”

“Nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng nghề- hướng đến đào tạo đa ngành nghề”

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2011-2012, phóng viên Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với Th.s Trần Văn Kiệm- Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề Gia Lai xung quanh việc nâng cấp trường từ trung cấp lên cao đẳng nghề hướng đến đào tạo đa ngành nghề gắn với nhu cầu xã hội góp phần giải quyết việc làm.
Phụ nữ Gia Lai: Năng động, sáng tạo, bình đẳng và phát triển bền vững

Phụ nữ Gia Lai: Năng động, sáng tạo, bình đẳng và phát triển bền vững

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2011) và thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Gia Lai lần thứ XII, nhiệm kỳ 2011-2016, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với bà Trần Ngọc Chi-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.
Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng còn hạn chế

Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng còn hạn chế

Những năm qua, công tác phòng- chống tham nhũng được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện. Tuy vậy, quá trình triển khai thực hiện còn gặp khó khăn thách thức. Phóng viên Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Vương Hồng Quế- Phó Trưởng ban kiêm Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng- chống tham nhũng tỉnh Gia Lai xung quanh vấn đề này.
PGS. TS Nguyễn Khắc Sử: Góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên

PGS. TS Nguyễn Khắc Sử: Góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên

Năm 2006, trong khi thi công xây dựng công trình thủy điện Plei Krông (trên sông Krông Pô Kô- Kon Tum), người ta đã khám phá ra một quần thể di tích của người tiền sử nằm sâu dưới lòng đất. Từ đó đến nay, các nhà khảo cổ thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam do PGS. TS Nguyễn Khắc Sử- Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học, Trưởng phòng Nghiên cứu Thời đại đồ đá chủ trì, đã tiến hành khai quật, nhằm giải mã những bí ẩn của di tích này.
Nơi gặp gỡ của những thể nghiệm

Nơi gặp gỡ của những thể nghiệm

Từ 17-8, tại Gia Lai sẽ diễn ra một trong những hoạt động nghệ thuật được xem là lớn nhất năm 2011: Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung- Tây Nguyên lần thứ 16. Nhà thơ Thu Loan- Phó Chủ tịch Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh, Trưởng ban tổ chức triển lãm, cho biết những nét mới của triển lãm lần này:
Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau da cam!

Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau da cam!

Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học mà quân đội Mỹ để lại trên chiến trường Việt Nam nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng cho đến hôm nay vẫn còn rất nặng nề. Ngày 10-8-2011 đánh dấu tròn 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam. Đây là một kỷ niệm buồn đối với nhân dân Việt Nam. Nhân kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam, Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai
Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng

Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên tại TP. Pleiku (Gia Lai) hiện nay đã có nhiều điểm bắt đầu trưng bày, bán các sản phẩm bánh truyền thống trong dịp lễ này. Về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Đoàn Mạnh Thắng-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm.
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường: Để văn học không xa lạ với đời sống

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường: Để văn học không xa lạ với đời sống

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường sinh năm 1946 tại Thái Nguyên. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1982. Là một nhà văn viết tiểu thuyết và truyện ngắn, trong đó tác phẩm được xem là tiêu biểu nhất của ông là “Mảnh đất lắm người nhiều ma”-giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 1991.