Cần nhân rộng những điển hình làm theo lời Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
GS-TS. Trương Giang Long
GS-TS. Trương Giang Long
Hiện diện tại Gia Lai trong lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 20 năm UNESCO công nhận Hồ Chí Minh là “Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà Văn hóa kiệt xuất Việt Nam”, GS-TS. Trương Giang Long- Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản- chia sẻ:
- Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, trong những ngày tháng 5 lịch sử này, đang long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với tất cả lòng thành kính và biết ơn vô hạn. Tình yêu thương của Bác đối với đồng bào vô cùng to lớn, Người đã dành tất cả tâm huyết, tình cảm, tấm lòng cho đất nước và dân tộc, cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; và ngày nay, dưới ngọn cờ tư tưởng của Bác, chúng ta đang vững bước đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa. 
* Thưa ông, trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đâu là điều lớn nhất mà chúng ta cần học hỏi ở Người?
- Trong Di chúc, Bác có viết: “Mỗi cán bộ đảng viên phấn đấu để trở thành người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”, đó là bài học lớn mà tất cả chúng ta đều phải thấm nhuần, triệt để vận dụng để thực hiện ý nguyện của Bác. Chính vì vậy, trong sâu thẳm trái tim mỗi chúng ta, những người Việt Nam yêu nước, luôn ý thức rất rõ rằng, nếu để cho nước ta nghèo, tụt hậu hơn về kinh tế là có tội với tổ tiên, với Bác, với hàng triệu đồng bào đồng chí đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc. Chúng ta học Bác ở chỗ tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, với lý tưởng xã hội chủ nghĩa, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, mang ngọn cờ tư tưởng của Bác đến đích thắng lợi, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.
* Trong giai đoạn hiện nay, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên cần làm tốt điều gì để thực hiện mong muốn của Bác?
- Như nguyên Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Nguyễn Văn Sỹ có nói, không có con đường nào dài bằng, không có con suối nào dài bằng, không có con dốc nào cao bằng tình thương yêu của Bác đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Với tình cảm tha thiết ấy của Người, đồng bào Tây Nguyên nói chung và đồng bào Gia Lai nói riêng đã một lòng một dạ đi theo Đảng, đã cùng với cả nước làm nên những kỳ tích vĩ đại, và ngày nay tình cảm của đồng bào đối với Bác vẫn nguyên vẹn. Tôi cho rằng, để thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tất cả các dân tộc phải đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng, phấn đấu đưa Tây Nguyên trở thành một vùng đất giàu mạnh, phải làm sao để đạt được hạnh phúc, ấm no. Đó cũng chính là tấm lòng của đồng bào Tây Nguyên đối với Bác.
* Theo ông, các ngành, các cấp cần phải làm gì để cuộc vận động trở nên sâu rộng hơn trong cán bộ và quần chúng nhân dân?
- Hiện nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành một nét văn hóa và có tính tự giác rất cao. Không những các cụ cao tuổi học tập theo Bác, Đảng bộ, chính quyền các cấp học theo Bác mà còn là thanh niên, học sinh… Phải khẳng định rằng, đó là một phong trào rất sâu rộng. Tôi cho rằng, việc tuyên truyền cần phải gắn với từng đối tượng cụ thể, mỗi đối tượng có một yêu cầu, mục đích, nhiệm vụ khác nhau và học là để giải quyết công việc mà những đối tượng ấy đang đảm nhiệm, đang gánh vác trước xã hội.
* Với tư cách là Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc tuyên truyền về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác?
- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, của Đảng ta, nhân dân dành cho Bác tình cảm và sự biết ơn nên việc tuyên truyền về Bác phải xuất phát từ trong trái tim, tình cảm của mọi người dân. Vì thế, hệ thống thông tin đại chúng của chúng ta khi nói về Bác và sự nghiệp của Bác là nói về những điều chúng ta hằng ngưỡng mộ, tôn vinh, học hỏi và làm theo Người.
Tôi cho rằng, bây giờ cần tập trung nói về những người làm theo lời Bác dạy, tức là tập trung tuyên truyền theo hướng nhân rộng các điển hình làm theo lời Bác- đó là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất. Ngoài ra, cần gắn việc làm ấy với giải quyết những mục tiêu mà Đảng đặt ra bây giờ là xóa đói giảm nghèo và làm kinh tế giỏi, đó là những việc đem lại ích lợi cho nhân dân.
* Xin cảm ơn ông!
Phương Duyên (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa bản địa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Văn hóa bản địa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

(GLO)- Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã bước sang giai đoạn mới (2011-2015) với sự thay đổi, hoàn thiện một số tiêu chí, quy định công nhận danh hiệu văn hóa. Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông PHẠM VĂN AN- Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương phong trào TDĐKXDĐSVH về những nét mới trong giai đoạn tiếp theo của phong trào này.
“Nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng nghề- hướng đến đào tạo đa ngành nghề”

“Nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng nghề- hướng đến đào tạo đa ngành nghề”

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2011-2012, phóng viên Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với Th.s Trần Văn Kiệm- Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề Gia Lai xung quanh việc nâng cấp trường từ trung cấp lên cao đẳng nghề hướng đến đào tạo đa ngành nghề gắn với nhu cầu xã hội góp phần giải quyết việc làm.
Phụ nữ Gia Lai: Năng động, sáng tạo, bình đẳng và phát triển bền vững

Phụ nữ Gia Lai: Năng động, sáng tạo, bình đẳng và phát triển bền vững

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2011) và thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Gia Lai lần thứ XII, nhiệm kỳ 2011-2016, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với bà Trần Ngọc Chi-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.
Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng còn hạn chế

Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng còn hạn chế

Những năm qua, công tác phòng- chống tham nhũng được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện. Tuy vậy, quá trình triển khai thực hiện còn gặp khó khăn thách thức. Phóng viên Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Vương Hồng Quế- Phó Trưởng ban kiêm Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng- chống tham nhũng tỉnh Gia Lai xung quanh vấn đề này.
PGS. TS Nguyễn Khắc Sử: Góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên

PGS. TS Nguyễn Khắc Sử: Góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên

Năm 2006, trong khi thi công xây dựng công trình thủy điện Plei Krông (trên sông Krông Pô Kô- Kon Tum), người ta đã khám phá ra một quần thể di tích của người tiền sử nằm sâu dưới lòng đất. Từ đó đến nay, các nhà khảo cổ thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam do PGS. TS Nguyễn Khắc Sử- Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học, Trưởng phòng Nghiên cứu Thời đại đồ đá chủ trì, đã tiến hành khai quật, nhằm giải mã những bí ẩn của di tích này.
Nơi gặp gỡ của những thể nghiệm

Nơi gặp gỡ của những thể nghiệm

Từ 17-8, tại Gia Lai sẽ diễn ra một trong những hoạt động nghệ thuật được xem là lớn nhất năm 2011: Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung- Tây Nguyên lần thứ 16. Nhà thơ Thu Loan- Phó Chủ tịch Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh, Trưởng ban tổ chức triển lãm, cho biết những nét mới của triển lãm lần này:
Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau da cam!

Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau da cam!

Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học mà quân đội Mỹ để lại trên chiến trường Việt Nam nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng cho đến hôm nay vẫn còn rất nặng nề. Ngày 10-8-2011 đánh dấu tròn 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam. Đây là một kỷ niệm buồn đối với nhân dân Việt Nam. Nhân kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam, Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai
Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng

Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên tại TP. Pleiku (Gia Lai) hiện nay đã có nhiều điểm bắt đầu trưng bày, bán các sản phẩm bánh truyền thống trong dịp lễ này. Về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Đoàn Mạnh Thắng-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm.
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường: Để văn học không xa lạ với đời sống

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường: Để văn học không xa lạ với đời sống

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường sinh năm 1946 tại Thái Nguyên. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1982. Là một nhà văn viết tiểu thuyết và truyện ngắn, trong đó tác phẩm được xem là tiêu biểu nhất của ông là “Mảnh đất lắm người nhiều ma”-giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 1991.