Giảm 50% lệ phí trước bạ: Doanh số bán ô tô tăng mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong 5 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã bán ra 2.586 xe ô tô, số thu lệ phí trước bạ là 58,525 tỷ đồng. Đó là kết quả thực hiện chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước, chương trình sẽ kết thúc trong tháng 5-2022.
Sau vài lần đến các showroom tham khảo mẫu mã, lựa chọn dòng xe, ông Nguyễn Công Định (phường Diên Hồng, TP. Pleiku) quyết định mua ô tô và nhanh chóng đến cơ quan Thuế để đóng lệ phí trước bạ. Ông cho hay: “Tôi mua xe vào tháng 12-2021, đây cũng là thời điểm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước có hiệu lực. Tôi rất hài lòng khi mua được xe phù hợp với nhu cầu và đặc thù công việc”. Còn chị Ngô Thị Thùy Dung (phường Tây Sơn, thị xã An Khê) thì cho biết: “Tôi dự tính mua xe ô tô từ lâu nhưng phải lựa chọn dòng xe phù hợp với nhu cầu, khả năng kinh tế của gia đình. Khi biết thông tin về chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Nhà nước nên tôi quyết định mua xe để được hưởng chính sách này”.
Nếu như trong tháng 4, dẫn đầu thị phần ô tô Gia Lai vẫn là các hãng Toyota (23,9%), Hyundai (17,6%), Honda (10,7%)... thì trong tháng 5, cuộc đua về doanh số, thị phần tiếp tục tăng tốc với đòn bẩy chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước sắp về đích. Tại đại lý Honda Ô tô Gia Lai, doanh số bán xe trong tháng 5 tăng trưởng tới 277% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả này đã góp phần thúc đẩy doanh số 5 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng tới 210% so với cùng kỳ năm trước. Ông Nguyễn Văn Quynh-Giám đốc Đại lý Công ty TNHH Thiên Ân Auto (Honda Ô tô Gia Lai, 519A Lê Duẩn, TP. Pleiku) cho biết: “Trong tháng 5, tình hình kinh doanh tiếp tục tăng trưởng khi đã hoàn thành 2/3 kế hoạch năm. Kết quả này có nhiều yếu tố tác động như chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, chu kỳ kinh doanh, sự hồi phục của nền kinh tế kéo theo nhu cầu, khả năng tiêu dùng tăng mạnh. Điều này cho thấy, thị trường ô tô Gia Lai vẫn rất giàu tiềm năng”.   
Doanh số kinh doanh ô tô tại thị trường Gia Lai tăng trưởng rất mạnh, đặc biệt là các dòng xe lắp ráp trong nước. Ảnh: Sơn Ca
Doanh số kinh doanh ô tô tại thị trường Gia Lai tăng trưởng rất mạnh, đặc biệt là các dòng xe lắp ráp trong nước. Ảnh: Sơn Ca
Còn tại Đại lý Peugoet Gia Lai, doanh số của hãng tiếp tục tăng trưởng trong tháng 5. Ông Lê Xuân Quang-Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hoa (244 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) chia sẻ: “Trong tháng 12-2021 và tháng 1-2022, doanh số bán hàng tăng trưởng 20-30% khi khách hàng tập trung mua ô tô để được hưởng chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ. Trong tháng 5, đa phần khách hàng đã đặt cọc, ký hợp đồng trước đó nhưng lượng cung ứng không đủ xe giao”.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước theo Nghị định số 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1-12-2021 sẽ kết thúc ngày 31-5-2022. Đây được xem là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng khi hướng sự hỗ trợ dành cho người dân, ngành ô tô nội địa. Theo ghi nhận của Chi cục Thuế TP. Pleiku, trong tháng 12-2021 và tháng 1-2022, số thu lệ phí trước bạ ô tô tăng mạnh. Đến tháng 5-2022, số thu lệ phí trước bạ vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước nhưng không còn đột biến so với thời điểm đầu năm.  
Đánh giá sơ bộ về kết quả thực hiện chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước, ông Trần Phan Quốc Chương-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku-cho rằng: “Trong 5 tháng đầu năm 2021, tổng số ô tô đăng ký lệ phí trước bạ là 1.799 xe, số thu lệ phí trước bạ là 51,746 tỷ đồng. 5 tháng đầu năm 2022, tổng số ô tô là 2.586 xe, số thu lệ phí trước bạ là 58,525 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy, cả số xe và số thu lệ phí trước bạ trong 5 tháng của năm 2022 đều tăng so với cùng kỳ năm 2021. Về tổng thể, khi thực hiện chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ thì đương nhiên sẽ kéo giảm 50% số thu lệ phí vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, chính sách này đã kích cầu tiêu dùng rất hiệu quả nên sản lượng hàng hóa bán ra thị trường gia tăng. Điều này tương ứng với số thuế thu nhập doanh nghiệp và giá trị gia tăng phải nộp cao hơn, bù đắp vào phần giảm thu do thực hiện chính sách”.
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước