DOVECO Gia Lai: Liên kết xây dựng vùng nguyên liệu bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) chuyên sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực rau quả, thực phẩm nên rất quan tâm xây dựng vùng nguyên liệu ổn định. Để sản xuất không bị gián đoạn, DOVECO đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc mở rộng vùng nguyên liệu.

Nông dân thôn 1 (xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) liên kết với DOVECO trồng chanh dây. Ảnh: Lê Anh
Nông dân thôn 1 (xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) liên kết với DOVECO trồng chanh dây. Ảnh: Lê Anh

Sau 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm chế biến rau quả có quy mô lớn và hiện đại bậc nhật Việt Nam tại Gia Lai của DOVECO là một trong những thương hiệu mạnh trên thị trường trong nước và quốc tế. Các sản phẩm mang thương hiệu DOVECO đã xuất hiện ở hơn 50 nước trên thế giới. Riêng thị trường nội địa có mặt hầu hết tại các siêu thị lớn, nhỏ, các cửa hàng tiện ích. Dây chuyền Trung tâm chế biến rau quả của DOVECO tại Gia Lai có thể chế biến 300 tấn nguyên liệu chanh dây/ngày, 500 tấn dứa/ngày và 200 tấn xoài/ngày. Ngoài ra, cơ sở này còn có thể chế biến hàng trăm tấn chuối, bơ, thanh long, bắp ngọt, đậu bắp, khoai lang… Mỗi năm, sản lượng đạt 45-52 ngàn tấn sản phẩm rau quả.

Ngoài việc đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, đơn vị chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu bền vững phù hợp với công suất của nhà máy. Năm 2021, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, DOVECO vẫn luôn duy trì và phát triển vùng nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu. Theo đó, DOVECO tự trồng 200 ha chanh dây, hơn 1.500 ha dứa. Ngoài việc chủ động vùng nguyên liệu sẵn có, đơn vị còn liên kết với hơn 500 hộ dân trồng 1.500 ha chanh dây và bao tiêu sản phẩm trên diện tích 4.000 ha, tập trung tại địa bàn các huyện: Ia Grai, Đak Đoa, Mang Yang... Chỉ sau 2 năm đi vào hoạt động, vùng nguyên liệu của DOVECO trên địa bàn Gia Lai đạt gần 25.000 ha. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục mở rộng diện tích liên kết lên đến 50.000 ha.

Mô hình trồng bắp ngọt liên kết giữa DOVECO Gia Lai và các hộ dân ở xã Đak Drjăng, huyện Mang Yang. Ảnh: Lê Anh
Mô hình trồng bắp ngọt liên kết giữa DOVECO Gia Lai và các hộ dân ở xã Đak Drjăng, huyện Mang Yang. Ảnh: Lê Anh


Để đạt được kết quả này, đơn vị luôn đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, nhất là nông dân. Theo đó, đối với những vùng nguyên liệu DOVECO thuê đất sản xuất, chính quyền địa phương đứng ra ký hợp đồng thuê đất của dân. Sau đó, đơn vị ký hợp đồng với chính quyền địa phương và chủ động trong việc tổ chức sản xuất. Về phía người dân, DOVECO sẽ thuê làm nhân công ngay trên diện tích đất của mình. Đối với vùng nguyên liệu liên kết sản xuất, DOVECO sẽ đầu tư ban đầu cho bà con tham gia liên kết như: cấp giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với giá ưu đãi hoặc nông dân có thể khấu trừ sản phẩm khi thu hoạch. Trong quá trình canh tác, đơn vị sẽ cử cán bộ đến tận nơi giúp đỡ người dân theo dõi, giám sát, hướng dẫn quá trình sản xuất đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn nhằm tạo ra sản phẩm đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra, DOVECO cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo mức giá được ký kết trong hợp đồng, dù giá thị trường có thấp hơn. Khi giá thị trường cao hơn giá đã ký kết thì đơn vị sẽ thu mua theo giá thị trường.

Ông Đinh Gia Nghĩa-Giám đốc DOVECO Gia Lai-cho biết: “Đối với đơn vị chuyên sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực rau quả, thực phẩm, việc xây dựng vùng nguyên liệu ổn định là vấn đề sống còn. Quan điểm của DOVECO là luôn đảm bảo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi trong quá trình hợp tác, liên kết. Doanh nghiệp khi có lợi nhuận phải đảm bảo nông dân cũng có lợi nhuận để tiếp tục tái đầu tư. Khi đó, quá trình hợp tác mới bền vững, đơn vị luôn có đủ nguyên liệu phục vụ sản xuất, chế biến, phát triển thị trường”. Với phương châm đó, vùng nguyên liệu của DOVECO không ngừng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của đơn vị. Đi đôi với phát triển vùng nguyên liệu, DOVECO còn chú trọng tạo ra sản phẩm đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn từ khâu sản xuất nông nghiệp cho đến chế biến và xuất khẩu.

HẠ VY
 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.