Công ty Điện lực Gia Lai ưu tiên nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng điện nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ năm 2018 đến nay, Công ty Điện lực Gia Lai đã đầu tư gần 650 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện, góp phần đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Để phục vụ Dự án hồ thủy lợi Ia Mơr (huyện Chư Prông), năm 2009, người dân làng Khôi và làng Hnap phải di dời tới nơi ở mới. Ông Nguyễn Thanh Liễu-Phó Giám đốc Điện lực Chư Prông-cho hay: “Khu tái định cư rộng hơn 20 ha với hơn 150 hộ dân. Ngày đó, lưới điện ở đây xuống cấp, đường dây có tiết diện bé, trạm biến áp công suất nhỏ không đủ cung cấp cho nhu cầu sử dụng của người dân. Do đó, Công ty Điện lực Gia Lai đã đầu tư hơn 800 m đường dây 22 kV, 1 trạm biến áp 100 kVA và 3.200 m đường dây 0,4 kV”. 
Đến nay, 2 làng này có gần 200 hộ với mức tiêu thụ sản lượng điện bình quân hàng năm vào khoảng 140.000 kWh. Dự kiến trong quý III-2021, Điện lực Chư Prông sẽ tiến hành lắp đặt công tơ điện tử và triển khai 100% RF-Spider cho các hộ sử dụng điện trong vùng. Ông Siu Brum-Phó Trưởng thôn Hnap-phấn khởi nói: “Cuộc sống của người dân trong làng dần ổn định nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, trong đó có ngành điện”.
Công ty Điện lực Gia Lai hoàn thiện lưới điện tại huyện Chư Prông. Ảnh: Hà Duy
Công ty Điện lực Gia Lai hoàn thiện lưới điện tại huyện Chư Prông. Ảnh: Hà Duy
Kon Pne (huyện Kbang) là xã duy nhất trong tỉnh đến năm 2005 vẫn chưa có điện. Đời sống người dân theo đó cũng vô cùng khó khăn, thiếu thốn.
Ông Lê Hồng Công-Phó Giám đốc Điện lực Kbang-cho biết: “Bằng nguồn vốn đầu tư mở rộng thuộc Dự án năng lượng nông thôn miền Trung, cuối năm 2005, chúng tôi đã kéo điện đến tận nhà dân. Đến nay, toàn bộ 262 hộ đã có điện sử dụng với 17 km đường dây trung áp, 26 km đường dây hạ áp, 3 trạm biến áp. Mặc dù việc quản lý lưới điện, cấp điện cho xã Kon Pne gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vui lắm”.
Hiện xã Kon Pne mới chỉ đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới, song tiêu chí số 4 về điện đã hoàn thành và trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Ông Lê Quang Trường-Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai-cho hay: Để hoàn thành tiêu chí số 4 về điện trong xây dựng nông thôn mới, ngành điện đã nỗ lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Toàn tỉnh có 220/220 phường, xã, thị trấn với 2.508/2.508 tổ, thôn, làng có điện, đạt 100%.
“Từ năm 2018 đến nay, Công ty Điện lực Gia Lai đã đầu tư gần 650 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, ngành điện Gia Lai cũng đã triển khai Dự án KfW 3.1 với tổng số vốn 150 tỷ đồng gồm: 192 km đường dây trung áp; 213 km đường dây hạ áp; 86 trạm biến áp với tổng dung lượng 15.740 KVA; 864 công tơ; 47 thiết bị đóng cắt, đưa điện đến những thôn, làng cuối cùng của tỉnh, đặc biệt tại các thôn, làng ở xã vùng biên”-ông Trường cho biết thêm.
PC Gia Lai hoàn thiện lưới điện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
Công ty Điện lực Gia Lai hoàn thiện lưới điện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Ảnh: Hà Duy
Trong năm 2021, Công ty Điện lực Gia Lai quản lý đầu tư 42 công trình, dự án gồm 6 công trình lưới điện 110 kV, 29 công trình lưới điện trung áp, 7 công trình phục vụ sản xuất với tổng kế hoạch vốn thực hiện trên 160 tỷ đồng.
Giai đoạn 2022-2025, Công ty sẽ triển khai các hạng mục công trình nhằm giảm bán kính cung cấp điện, chống quá tải đường dây hạ áp, nâng tiết diện dây dẫn trung áp, xây dựng các mạch liên lạc khép vòng, lắp các thiết bị thông minh trên lưới điện và lưới điện đầu tư vận hành thông minh, áp dụng khoa học tiên tiến trong vận hành đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải của tỉnh. Để đáp ứng các mục tiêu này, Công ty sẽ tiếp tục tập trung đầu tư các công trình lưới điện với dự kiến kế hoạch vốn khoảng gần 1.000 tỷ đồng.
HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.