Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021 ở Gia Lai: Doanh nghiệp chậm kê khai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã qua hơn 20 ngày nhưng tiến độ tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn khá chậm, riêng số doanh nghiệp đã kê khai chỉ mới đạt 2,1%. Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp đang trong giai đoạn làm báo cáo tài chính và quyết toán thuế năm 2020 nên chưa có số liệu chính thức.


Ông Nguyễn Đình Tám-Trưởng phòng Tổng hợp (Cục Thống kê) cho biết: Cuộc tổng điều tra lần này chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 1-3 đến 20-5-2021, dự kiến sẽ có hơn 5.500 doanh nghiệp, trên 1.000 đơn vị sự nghiệp, 100 hiệp hội và 799 đơn vị hành chính được điều tra. Điểm mới của cuộc tổng điều tra lần này là các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và hiệp hội sẽ cung cấp thông tin thông qua tài khoản được cấp, đăng nhập vào hệ thống trang thông tin của cuộc tổng điều tra kinh tế 2021 để kê khai trực tuyến.

Nhân viên Công ty TNHH một thành viên Mười Sương (xã Ia Khươl, huyện Chư Păh) đăng nhập hệ thống kê khai trực tuyến thông tin doanh nghiệp. Ảnh: Minh Phương
Nhân viên Công ty TNHH một thành viên Mười Sương (xã Ia Khươl, huyện Chư Păh) đăng nhập hệ thống kê khai trực tuyến thông tin doanh nghiệp. Ảnh: Minh Phương

Chị Lê Thị Mai-kế toán Công ty TNHH một thành viên Century Gia Lai-cho biết: Đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành việc nộp báo cáo tài chính và quyết toán thuế nên các thông tin về chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, doanh thu, thuế, các khoản nộp ngân sách; tiêu dùng năng lượng; vốn đầu tư... tương đối chính xác để thực hiện việc cung cấp thông tin.

“Được sự hỗ trợ tận tình của điều tra viên, việc kê khai diễn ra khá thuận lợi. Lần này, toàn bộ quá trình kê khai đều thông qua thiết bị công nghệ thông tin nên rất nhanh gọn và tiện lợi”-chị Mai nói.

Được biết, đây là cuộc điều tra rất quy mô và quan trọng, kết quả thu thập được sử dụng phục vụ việc đánh giá toàn diện thực trạng và xu hướng phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, làm cơ sở để Đảng và Nhà nước hoạch định chính sách phát triển trong thời gian đến. Do vậy, UBND tỉnh và các sở ngành đã có văn bản đề nghị các địa phương, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo, đôn đốc nhắc nhở kết quả thực hiện công tác điều tra, chủ động phối hợp cung cấp thông tin đúng, đủ, chính xác, kịp thời.
 

Theo kết quả tổng hợp của Ban Chỉ đạo tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính tỉnh năm 2021, toàn tỉnh có 5.551 doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 117 doanh nghiệp đã hoàn thành kê khai và đang kê khai, chiếm 2,1%. Khối sự nghiệp có 101 đơn vị đã hoàn thành việc kê khai (đạt 10%) và 204 đơn vị đang kê khai (chiếm 20,4%). Có 20 đơn vị là các hiệp hội đã hoàn thành kê khai (đạt 17,4%) và 6 đơn vị đang kê khai (chiếm 5,2%).

Ông Ksor Kut-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh-cho hay: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã có công văn yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo các phòng ban, bộ phận liên quan cung cấp chính xác thông tin của doanh nghiệp theo yêu cầu, đảm bảo thời gian đề ra, góp phần hoàn thành nhiệm vụ tổng điều tra. Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thời điểm này, các doanh nghiệp đang hoàn thiện báo cáo tài chính và quyết toán thuế năm 2020 để nộp cho cơ quan Thuế.

“Thời hạn nộp là đến hết ngày 31-3, lúc này, các doanh nghiệp mới có số liệu chính thức cung cấp thông tin phục vụ tổng điều tra. Việc kê khai thông tin của doanh nghiệp chậm một phần là do phụ thuộc vào báo cáo kê khai tài chính. Doanh nghiệp nhỏ có thể làm nhanh hơn, còn những doanh nghiệp lớn phải tổng hợp nhiều số liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh nên sẽ chậm hơn”-ông Kut cho biết.

Trao đổi với P.V về giải pháp đẩy nhanh tiến độ kê khai trong thời gian tới, ông Nguyễn Đình Tám khẳng định: Ban Chỉ đạo các cấp, giám sát viên cấp tỉnh, huyện cần khẩn trương đôn đốc các đơn vị trong việc kê khai, thu thập thông tin trên website, phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

“Hiện tất cả các điều tra viên đang tập trung cấp mã số để đầu tháng 4-2021, doanh nghiệp hoàn thành báo cáo tài chính và quyết toán thuế năm 2020. Bên cạnh đó, các điều tra viên cũng tăng cường trao đổi qua điện thoại, email hoặc hướng dẫn trực tiếp cho doanh nghiệp khi có yêu cầu hỗ trợ. Trong trường hợp doanh nghiệp không hợp tác cung cấp thông tin theo yêu cầu hoặc không tìm được địa chỉ thì báo cáo về Ban Chỉ đạo để chủ động phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh, từ đó rà soát và có biện pháp giải quyết kịp thời”-ông Tám cho hay.

MINH PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước