Thân thế bí ẩn của tỉ phú Trung Quốc vừa trở thành người giàu nhất Châu Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Zhong Shanshan, tỉ phú vừa giành ngôi vị giàu nhất Châu Á của tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, có thông tin về đời tư hiếm khi xuất hiện trên truyền thông Trung Quốc cũng như quốc tế.

Tỉ phú Zhong Shanshan (phải) vừa trở thành người giàu nhất Châu Á thay tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani. Ảnh: EN.NONGFUSPRING.COM
Tỉ phú Zhong Shanshan (phải) vừa trở thành người giàu nhất Châu Á thay tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani. Ảnh: EN.NONGFUSPRING.COM


Tỉ phú Zhong Shanshan đã trở thành người giàu nhất Châu Á, vượt qua tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani cũng như hàng loạt các tên tuổi hàng đầu ở làng công nghệ Trung Quốc, trong đó có Jack Ma, Bloomberg thông tin.

Giá trị tài sản ròng của tỉ phú Zhong Shanshan đã tăng 70,9 tỉ USD trong năm qua lên 77,8 tỉ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ 11 trên thế giới, theo chỉ số tỉ phú của Bloomberg.

Bloomberg lưu ý, việc tăng tài sản của tỉ phú Zhong trong năm 2020 là một trong những việc tích lũy tài sản nhanh nhất trong lịch sử và điều đáng chú ý hơn là cho tới năm 2020 ông vẫn là một tên tuổi ít được biết tới bên ngoài Trung Quốc.

Thành công của tỉ phú vừa soán ngôi Mukesh Ambani trở thành người giàu nhất Châu Á nhờ vai trò của ông tại 2 công ty lớn: Nhà sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring và Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise - công ty sản xuất vaccine và dụng cụ xét nghiệm viêm gan. Nongfu Spring báo cáo doanh thu 3,5 tỉ USD vào năm 2019, trong khi cùng năm, doanh nghiệp dược phẩm của Shanshan báo cáo doanh thu 171 triệu USD, theo Bloomberg.

Năm 2020, giá trị tài sản ròng của tỉ phú Shanshan đã tăng vọt khi ông đưa cả 2 công ty lên sàn chứng khoán. Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào tháng 4 và đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 1,1 tỉ USD của Nongfu Spring tại Hong Kong (Trung Quốc) vào tháng 9 đã đưa tỉ phú Shanshan trở thành người giàu thứ 3 ở Trung Quốc chỉ sau một đêm. Theo Bloomberg, cổ phiếu của Nongfu tăng 155% kể từ khi ra mắt, và Wantai tăng hơn 2.000%.

Tỉ phú Zhong Shanshan được người Trung Quốc đặt biệt danh là "Sói đơn độc" vì ông không tham gia vào chính trị hay các nhóm kinh doanh giàu có khác.

Tỉ phú 66 tuổi cũng hiếm khi xuất hiện trước công chúng hoặc phát biểu trước giới truyền thông, theo tờ The Paper của Trung Quốc. “Tôi là một người đơn độc và tôi không quan tâm các đồng nghiệp của mình đang làm gì hay nghĩ gì” - ông từng chia sẻ.

Sinh năm 1954 tại Hàng Châu, tỉ phú Shanshan theo học tại Đại học Mở Trung Quốc và làm phóng viên vào những năm 1980 trước khi thành lập công ty dược phẩm Yangshengtang. Năm 1996, ông thành lập Nongfu Spring và hiện tại trực tiếp quản lý việc bán hàng, xây dựng thương hiệu và nguồn nhân lực với tư cách là chủ tịch điều hành, Businessinsider thông tin.

Tỉ phú Mukesh Ambani cũng có một năm gặt hái thành quả vượt trội với các thương vụ nổi bật đưa tập đoàn Reliance Industries thành ông lớn công nghệ và thương mại điện tử đồng thời chứng kiến ​​tài sản của ông tăng 18,3 tỉ USD lên 76,9 tỉ USD. Có thời điểm, tỉ phú người Ấn Độ vượt lên là người giàu thứ 4 thế giới.

Trước Mukesh Ambani, Jack Ma là tỉ phú giàu nhất Châu Á. Jack Ma hiện có tài sản trị giá 51,2 tỉ USD, giảm so với mức cao 61,7 tỉ USD hồi tháng 10.2020.

https://laodong.vn/the-gioi/than-the-bi-an-cua-ti-phu-trung-quoc-vua-tro-thanh-nguoi-giau-nhat-chau-a-867041.ldo
 

Theo Thanh Hà (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.