Công ty Cao su Chư Păh hướng đến phát triển bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với nhiều nỗ lực trong sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh đã xuất sắc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Với những thành quả ấy, Công ty vinh dự được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam biểu dương là 1 trong 100 doanh nghiệp xuất sắc năm 2020.



Trong những ngày cuối năm 2020, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh cùng lúc nhận 2 tin vui: hoàn thành kế hoạch sản lượng trước 11 ngày và được tôn vinh Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam năm 2020.

Ông Phạm Đình Luyến-Tổng Giám đốc Công ty-cho biết: Đây là giải thưởng do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động tổ chức. Để đạt được giải thưởng, các doanh nghiệp tham gia phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí khắt khe của bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) với 127 chỉ số ở 4 lĩnh vực: kết quả phát triển bền vững, quản trị, môi trường và lao động. CSI 2020 đã được nghiên cứu, cập nhật nhiều điểm mới để phù hợp với những yêu cầu từ các hiệp định thương mại tự do quan trọng mà Việt Nam đã ký kết gần đây cũng như các thay đổi trong các chính sách quản lý về lao động và môi trường có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp.

Lãnh đạo Công ty Cao su Chư Păh nhận giải thưởng Doanh nghiệp bền vững năm 2020. Ảnh:  Hà Đức Thành
Lãnh đạo Công ty Cao su Chư Păh nhận giải thưởng Doanh nghiệp bền vững năm 2020. Ảnh: Hà Đức Thành

Năm 2020, Công ty đã khai thác hơn 7.927 tấn mủ, đạt 102,95% kế hoạch, tổng doanh thu đạt hơn 247 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 33,6 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt hơn 6,3 triệu đồng/người/tháng.

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh có tổng diện tích 14.069 ha, trong đó có 4.862 ha cao su khai thác, 4.745 ha kiến thiết cơ bản, hơn 161 ha tái canh. Thời gian qua, Công ty luôn chú trọng đến việc mở rộng diện tích và nâng cao chất lượng vườn cây. Đây là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững và tồn tại của đơn vị.

Diện tích vườn cây luôn được chú trọng đầu tư mở rộng, chất lượng vườn cây không ngừng được đầu tư nâng cấp, từ khâu khai hoang, chuẩn bị giống đến trồng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật. Nhờ đó, tỷ lệ cây sống đạt 100%. Điều đó giúp Công ty trở thành một trong những đơn vị liên tiếp về trước kế hoạch sản lượng với thời gian sớm nhất so với các đơn vị cao su ở khu vực Tây Nguyên.

Đặc biệt, Công ty không ngừng đầu tư cải tiến quy trình chế biến từ nguyên liệu đầu vào đến các loại sản phẩm xuất xưởng đều được giám sát kiểm định chặt chẽ. Do thực hiện tốt quy trình công nghệ trong chế biến, triển khai thực hiện có hiệu quả và đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2015 nên sản phẩm luôn được khách hàng tín nhiệm, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, thị phần tiêu thụ sản phẩm của Công ty ngày càng được mở rộng.

Không chỉ là điểm sáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đơn vị còn làm tốt công tác chăm lo đời sống người lao động. Mặc dù giá mủ cao su luôn giảm sâu nhưng thu nhập của người lao động được giữ vững ổn định, bình quân 6,3 triệu đồng/người/tháng. Là đơn vị có 65% lao động là đồng bào dân tộc thiểu số nhưng các chế độ chính sách, quyền lợi của người lao động được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Bên cạnh đó, phong trào phát triển kinh tế gia đình được công nhân hưởng ứng nhiệt tình, tham gia nhận khoán trồng xen canh trong vườn cao su kiến thiết cơ bản và tái canh để tăng thêm thu nhập. Chính vì vậy, đời sống của người lao động ngày càng nâng lên rõ rệt.

Anh Kốt-công nhân Nông trường Hà Tây-cho biết: “Sau khi đi bộ đội về, mình được Công ty nhận vào làm công nhân khai thác với mức lương ổn định 6-7 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, mình còn được hưởng các chế độ như: ăn ca, khám sức khỏe định kỳ, trang phục, chế độ độc hại... nên cuộc sống ổn định”.  

Trao đổi với chúng tôi về chiến lược phát triển những năm tiếp theo, ông Phạm Đình Luyến cho biết: Công ty tiếp tục tập trung cải tạo và thâm canh vườn cây để tạo ra độ đồng đều cao, chất lượng tốt đảm bảo theo đúng yêu cầu quy trình kỹ thuật ngành đề ra. Sản phẩm đầu ra phải đáp ứng yêu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước. Đây là cơ sở để tạo ra năng suất và sản lượng ổn định, là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của đơn vị.

Đồng thời, Công ty tập trung chăm lo đời sống của người lao động, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ để bà con yên tâm gắn bó với vườn cây. Phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa.
 

HÀ ĐỨC THÀNH

Có thể bạn quan tâm