Alibaba huy động 5 tỉ USD giữa lúc Jack Ma "biến mất"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc có kế hoạch huy động ít nhất 5 tỉ USD trong bối cảnh tỉ phú Jack Ma “biến mất” khỏi giới truyền thông.

Tỉ phú Jack Ma không xuất hiện trước công chúng hơn 2 tháng qua. Ảnh: AFP
Tỉ phú Jack Ma không xuất hiện trước công chúng hơn 2 tháng qua. Ảnh: AFP


Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc có kế hoạch huy động ít nhất 5 tỉ USD thông qua việc bán trái phiếu mệnh giá USD trong tháng 1, Reuters trích dẫn bốn người có kiến ​​thức về vấn đề này cho biết.

Theo các nguồn tin, tùy thuộc vào phản ứng của nhà đầu tư, số tiền thu được có thể đạt 8 tỉ USD và lãnh đạo Alibaba có thể sử dụng cho chi tiêu chung của tập đoàn.

Các nguồn tin cho Reuters hay, kế hoạch bán trái phiếu của Alibaba, bao gồm cả mốc thời gian, vẫn chưa được hoàn thiện và có thể thay đổi.

Theo Reuters, việc gây quỹ sẽ là một bài kiểm tra về tình cảm của các nhà đầu tư đối với Alibaba, trong bối cảnh cơ quan nhà nước Trung Quốc đang siết chặt quản lý các tập đoàn công nghệ khổng lồ.

Giới chức Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ đế chế kinh doanh của Jack Ma kể từ khi ông công khai chỉ trích hệ thống quản lý của nhà nước hồi tháng 10 năm ngoái, dẫn đến hệ luỵ là công ty liên kết công nghệ tài chính Ant Group trực thuộc Alibaba bị đình chỉ IPO trị giá 37 tỉ USD chỉ vài ngày trước khi lên sàn.

Việc tỉ phú Jack Ma "biến mất" trước công chúng trong thời gian gần đây đã làm dấy lên những đồn đoán trên mạng xã hội về tung tích của tỉ phú này.

Kể từ bài phát biểu của Jack Ma, các nhà quản lý Trung Quốc bắt đầu điều tra chống độc quyền đối với Alibaba và lệnh cho Ant Group thay đổi hoạt động cho vay và các hoạt động kinh doanh tài chính tiêu dùng khác, bao gồm cả việc thành lập một công ty mẹ để đáp ứng các yêu cầu về vốn.

Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng của Trung Quốc, trong đó có nền tảng thanh toán Alipay của Ant Group thuộc Alibaba.

Các nhà quản lý Trung Quốc cũng đang xem xét các khoản đầu tư cổ phần của Ant vào hàng chục công ty và xem xét liệu có nên yêu cầu Ant thoái vốn khỏi các khoản đầu tư đó hay không.

“Các nhà đầu tư sẽ cần Jack Ma xuất hiện trước công chúng để họ tin tưởng rằng trái phiếu sẽ được đón nhận” - Reuters dẫn lời một nhà phân tích tín dụng Châu Á của một Ngân hàng Châu Âu cho biết.

"Với tình hình hiện tại của Alibaba, họ sẽ cần phải định giá ở mức cao. Nhưng về lâu dài, Alibaba vẫn là một công ty đáng để đầu tư” - nhà phân tích nói.

Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của Alibaba đã tăng 4% vào ngày 6.1 sau khi giảm 5,6% trong ba phiên qua.

Tháng trước, Alibaba cho biết sẽ tăng giá trị của chương trình mua lại cổ phần từ 6 tỉ USD lên 10 tỉ USD.

Theo dữ liệu của Refinitiv, đợt chào bán trái phiếu quốc tế của Alibaba, nếu được hoàn tất, sẽ là đợt thứ ba của tập đoàn. Alibaba đã bán trái phiếu trị giá 8 tỉ USD vào năm 2014 và 7 tỉ USD vào năm 2017.

Với đợt bán trái phiếu mới nhất, Alibaba sẽ gia nhập hàng loạt công ty Châu Á mà trong những tháng gần đây đã tận dụng được chi phí đi vay rẻ hơn và thanh khoản dồi dào trên thị trường toàn cầu.

Hiện chưa rõ các điều khoản của Alibaba. Hai trong số nguồn tin nói rằng, kỳ hạn của trái phiếu có thể là 10 năm và các tài liệu tiếp thị có thể sẽ có trong tuần tới.

Một trong những người liên quan đến thương vụ cho hay, Alibaba muốn sử dụng đợt phát hành này để gửi một thông điệp tới thị trường rằng, “dưới sự giám sát của các quy định mới nhất, công ty vẫn đang hoạt động tốt và có sự ủng hộ của một số nhà đầu tư”.

 

https://laodong.vn/the-gioi/alibaba-huy-dong-5-ti-usd-giua-luc-jack-ma-bien-mat-868484.ldo

Theo Khánh Minh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm