Container hàng lậu bị bắt ở Đà Nẵng: Mượn giấy tờ người chết để lập Cty?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

2 xe container chở hàng lậu qua địa bàn TP. Đà Nẵng thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Qua truy vết, cơ quan chức năng phát hiện danh tính một giám đốc công ty đã chết, một là đối tượng nghiện ma túy.

 Lực lượng chức năng phát hiện nhiều tấn hàng lậu.
Lực lượng chức năng phát hiện nhiều tấn hàng lậu.


Ngày 25.12, Bộ chỉ huy Bộ Bội Biên phòng TP. Đà Nẵng cho biết đang tạm giữ 2 xe container chở hàng lậu, đồng thời củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án về hành vi buôn lậu.

Trong hai ngày 26 và 28.11, Tổ Công tác của BCH Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng làm nhiệm vụ tại đầu đường Yết Kiêu, quận Sơn Trà đã kiểm tra xe ô tô đầu kéo mang BKS 43C-031.32 và BKS 43C-220.02 có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Hai chiếc xe này này do Huỳnh Lê Pháp (SN 1989, trú xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) điều khiển và Nguyễn Văn Chánh (SN 1985, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà).

Tại thời điểm kiểm tra, cả hai tài xế đều không xuất trình được tờ khai nhập khẩu thông quan và hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định tạm giữ hàng hóa, phương tiện; giấy phép, chứng chỉ hành nghề và giao cho Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng thụ lý điều tra.

Số hàng không có chứng từ hóa đơn mà cơ quan chức năng bắt giữ gồm bông tẩy trang 36 thùng, nước tẩy trang 626 thùng, sữa tắm 743 thùng, kem dưỡng da 102 thùng, dầu gội đầu 68 thùng, nước tẩy da chết 740 hộp, sữa rửa mặt 725 hộp, la-zăng ô tô 16 cái, viên uống trắng da 19 thùng và hàng tấn thực phẩm, mỹ phẩm, rượu...

Theo điều tra ban đầu, 2 xe container hàng lậu này là của Công ty TNHH T.P.T.P và Công ty TNHH TMDV S. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã phát hiện, giám đốc công ty đã chết hoặc là đối tượng nghiện ma túy, sống lang thang.

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP. Đà Nẵng nhận định, các đối tượng đã sử dụng chứng minh nhân dân của người ngoại tỉnh, không có hộ khẩu thường trú tại TP Đà Nẵng, sau đó nhờ đơn vị trung gian thành lập doanh nghiệp.

Các công ty “ma” sau khi được thành lập đã ủy quyền cho dịch vụ môi giới, xin phép Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng đăng ký thành lập doanh nghiệp có chức năng xuất, nhập khẩu và khai báo thuế qua mạng đến cơ quan thuế quận Cẩm Lệ, quận Hải Châu.

Quá trình hoạt động của 2 công ty này không phát sinh doanh thu, không phát hành hóa đơn, không ký hợp đồng với các đối tác nước ngoài. Chưa hết, 2 công ty này mở tờ khai nhập khẩu các mặt hàng có giá trị thấp, sau đó phù phép thông tin để khai báo hàng hóa nhập khẩu được phân vào luồng xanh (miễn kiểm tra) để nhập lậu ô tô, xe đạp, rượu, mỹ phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài...

 

https://laodong.vn/phap-luat/container-hang-lau-bi-bat-o-da-nang-muon-giay-to-nguoi-chet-de-lap-cty-865363.ldo


Theo Hữu Long (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.