"Không phải Vingroup là tập đoàn lớn nên làm tốt, nhiều DN có tiền vẫn thất bại"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bà Dương Thanh Tâm, chuyên gia quản trị chiến lược, Phó tổng giám đốc VinCommerce cho biết, tại Vingroup dù vẫn đang trong quá trình chuyển đổi số, chưa có sự ghi nhận thành công nào cụ thể, nhưng có thể nhìn thấy được tâm thế của một tập đoàn, một doanh nghiệp chuyển đổi.

Ngày 11/11, Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times phối hợp với Liên minh Invest Global tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp chuyển đổi số Việt Nam 2020 với chủ đề: "Thoát hiểm và bứt tốc trong Covid 19".

Chuyển đổi số là tất yếu

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam Chử Văn Lâm cho biết, dịch Covid-19 chính là nguyên nhân đưa cả thế giới vào cuộc khủng hoảng, nhưng cũng chính là mệnh lệnh khiến cả thế giới phải thay đổi. Trong đó, kinh tế số đã trở thành một xu thế tất yếu đối với các quốc gia trên thế giới.


 

Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam Chử Văn Lâm
Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam Chử Văn Lâm



Tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn và rộng khắp.

Trong đó, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025, tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%, năng suất lao động tăng bình quân trên 7%/năm, thuộc nhóm 35 nước dẫn đầu về đổi mới, sáng tạo.

"Doanh nghiệp là lực lượng xung kích và nòng cốt của nền kinh tế, không thể khác, chuyển đổi số là điều kiện sống còn và cấp thiết nhất trong bối cảnh hiện nay", ông Chử Văn Lâm nhấn mạnh.

Nhấn mạnh kinh tế số, chuyển đối số là xu hướng phát triển tất yếu, Thứ Trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ thừa nhận, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển ngày càng nhanh, mạnh, tiên tiến của khoa học công nghệ. Kết quả của sự phát triển này tất yếu sẽ mở ra một thời kỳ phát triển mới-thời đại số, hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi, chuyển biến sâu rộng chưa từng có trên mọi lĩnh vực của đời sống và ở mọi nơi trên thế giới.

Trong đó, quá trình chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, kiểm soát rủi ro, nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả kinh doanh và đặc biệt là tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, rộng rãi hơn, nhanh chóng hơn.

Nhiều dự báo cho rằng, 5-10 năm tới là giai đoạn rất quan trọng của quá trình chuyển đổi số và chỉ từ 2-3 năm tới, sự phổ cập công nghệ 5G sẽ tạo thêm những đột phá rất sâu rộng về quy mô và tốc độ của thông tin, xu thế toàn cầu hoá, tương quan sức mạnh và quan hệ giữa các quốc gia.

Vừa mới năm ngoái, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) dự báo đến năm 2022, kinh tế số sẽ chiếm 60% GDP của thế giới. Ở khu vực ASEAN, mặc dù kinh tế số mới chỉ chiếm 7% GDP của cả khu vực, song được dự báo sẽ đóng góp thêm 1 nghìn tỷ USD cho kinh tế thế giới trong thập kỷ tới.

"Covid-19 ảnh hưởng rất nặng tới nền kinh tế. Xong, đại dịch cũng là cơ hội giúp doanh nghiệp thức tỉnh, định vị lại bản thân, thích ứng, xác định chuyển đổi số là một trong những chiến lược để bứt phá", ông Vũ nhấn mạnh.

Với Việt Nam, theo ông Vũ, chuyển đổi số là giải pháp quan trọng để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Thực tế, trong 6 tháng qua, chúng ta đã chứng kiến sự chuyển biến lớn trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động khối cơ quan Chính phủ, đặc biệt là khối y tế, giáo dục. Đã có gần 1.000 cá nhân đến từ hàng chục công ty công nghệ, cùng nhau xây dựng hơn 20 ứng dụng nhằm phục vụ người dân, xã hội, phục vụ các cơ quan chức năng.

Hiện Việt Nam đang có lợi thế về chuyển đổi số rất lớn. Dân số gần 100 triệu dân là một thị trường rất lớn. Hơn 70% người dân sử dụng internet, thiết bị thông minh cộng với cộng đồng doanh nghiệp, công nghệ năng động và sự hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ là những yếu tố hết sức thuận lợi, tạo tiền đề cho đất nước, các doanh nghiệp phát triển và chuyển đổi số trong giai đoạn tới.

Từ khía cạnh quản lý nhà nước, Việt Nam đã xác định tầm nhìn đến năm 2030 trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới. Và đến năm 2045, Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thuộc nhóm dẫn đầu khu vực châu Á, có năng suất lao động cao, có đủ năng lực làm chủ và áp dụng công nghệ hiện đại trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh.

"Không phải Vingroup là tập đoàn lớn nhất VN nên làm tốt, nhiều DN có tiền nhưng thất bại"

 

Phiên thảo luận Diễn đàn Doanh nghiệp chuyển đổi số Việt Nam 2020 với chủ đề Thoát hiểm và bứt tốc trong Covid 19.
Phiên thảo luận Diễn đàn Doanh nghiệp chuyển đổi số Việt Nam 2020 với chủ đề Thoát hiểm và bứt tốc trong Covid 19.


Nêu quan điểm của mình, bà Dương Thanh Tâm, chuyên gia quản trị chiến lược, Phó tổng giám đốc VinCommerce cho rằng, chuyển đổi số không là con đường duy nhất thành công, chúng ta không nhất thiết bằng mọi giá nhưng là con đường đúng đắn trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay.

"Trong quá trình chuyển đổi số chắc chắn gặp thất bại, trả giá bằng thời gian, con người, và cả tài chính để có được hệ thống chuyển đổi phù hợp nhất, chúng ta nên có tâm thế chấp nhận thất bại để không bỏ giữa chừng thì quá trình chuyển đổi số thành công", bà Tâm cho hay.

Trải nghiệm nhiều công ty thành công trong chuyển đổi số, bà Tâm cho biết, doanh nghiệp bà "đắc ý" nhất trong quá trình chuyển đổi số mà bà được tham gia vào đó là Vingroup. "Tôi đã nhìn thấy sự chuyển đổi tư duy văn hóa rất rõ ràng trong 3 năm qua khi tôi tham gia vào Tập đoàn Vingroup cũng như quá trình chuyển đổi số của tập đoàn. Không phải Vingroup là tập đoàn lớn nhất Việt Nam nên họ làm việc đó tốt, tôi không nghĩ như vậy. Bởi vì, rất nhiều doanh nghiệp đã chứng minh, doanh nghiệp có tiền nhưng thất bại trong chuyển đổi số", bà Tâm nhấn mạnh.

Chia sẻ về quá trình chuyển đổi số tại Vingroup, bà Tâm nói: Việc đầu tiên, tiền đề khi bắt đầu cho quá trình chuyển đổi số, Vingroup bắt đầu từ việc thay đổi tư duy văn hóa cho cả tập đoàn. Đối với tất cả những người tham gia vào bộ máy, ngoài các lãnh đạo đã ý thức rõ về tầm nhìn sứ mệnh khi doanh nghiệp thay đổi số thì với những với người làm thuê, người lao động hãy chỉ rõ cho họ lý do tại sao phải tham gia quá trình này, tham gia được cái gì? Khi mỗi nhân viên họ tự trả lời được câu hỏi đó, thì họ dễ dàng hòa nhập vào quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, sau đó mới dùng tư tưởng, sứ mệnh hay tầm nhìn để dẫn dắt họ.

Cũng theo bà Tâm, tại Vingroup, mọi người phải học hỏi về chuyển đổi số. Trong 2 năm ở Vingroup, bà cũng phải học và thi rất nhiều, bởi nếu không học, không hiểu sẽ không thể dẫn dắt được quá trình chuyển đổi.

"Đó là nơi tôi tâm đắc nhất về văn hóa chuyển đổi số. Tất nhiên bây giờ họ vẫn đang trong quá trình chuyển đổi, chưa có sự ghi nhận thành công nào cụ thể nhưng có thể nhìn thấy được tâm thế của một tập đoàn, một doanh nghiệp chuyển đổi. Còn lại chúng ta dùng công cụ gì, nhà cung cấp nào để đi cùng chúng ta, dẫn chúng ta tới thành công chỉ là vấn đề thời gian và sự lựa chọn", bà Tâm chia sẻ.


 

https://danviet.vn/khong-phai-vingroup-la-tap-doan-lon-nen-lam-tot-nhieu-dn-co-tien-van-that-bai-20201111175633087.htm

Theo Huyền Anh (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước