Tài sản chung của vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên ở Phú Quốc bị tòa... "bỏ quên" (?)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chia sẻ riêng với Dân Việt, bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết chi tiết về việc, tòa án 2 cấp đã bỏ sót tài sản "khủng" tại Phú Quốc có lợi cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ…

Mới đây, các luật sư của bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã phát hiện việc cả 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm đã bỏ sót một tài sản lớn, của chung vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, tại Phú Quốc. Tòa đã không điều tra làm rõ và không triệu tập người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Từ đó, không giải quyết phân chia, giúp cho ông Vũ hưởng lợi riêng.

Toàn bộ chứng cứ, hồ sơ đã được luật sư của bà Lê Hoàng Diệp Thảo gửi tới Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Kiên Giang.

 

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO KingCoffee (Ảnh: IT).
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO KingCoffee (Ảnh: IT).


Chia sẻ với Dân Việt, bà Thảo cho biết, đây là tài sản chung của vợ chồng bà, được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, ông Vũ là người đứng tên trong việc mua và đang nắm giữ.

"Trong phiên tòa ly hôn, tôi đã có đơn yêu cầu tòa phân chia, thế nhưng cả 2 cấp tòa đã không làm rõ. Mặc nhiên cho rằng đây không phải là tài sản chung và không giải quyết. Hiện tại, anh Vũ đang làm ủy quyền cho 2 nhân viên (Đào Việt Tuấn và bà Nguyễn Thị Xuân Khánh) liên hệ với UBND huyện Phú Quốc để giải quyết liên quan đến các quyền sử dụng đất (QSDĐ) tọa lạc tại Phú Quốc", bà Thảo nói.

Cụ thể, các tài sản chung này bao gồm: QSDĐ tọa lạc tại địa chỉ ấp Rạch Tràm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc, với diện tích 19.532 m2, theo thửa đất số 16, tờ bản đồ số 07 (theo sơ đồ 14); QSDĐ tọa lạc tại địa chỉ Bãi Thơm, huyện Phú Quốc với diện tích 4.447 m2 theo thửa đất số 03 tờ bản đồ số 07 (theo sơ đồ 14); QSDĐ tọa lạc tại địa chỉ Bãi Thơm, huyện Phú Quốc với diện tích 8.970 m2 theo thửa đất số 09 tờ bản đồ số 07 (theo sơ đồ 14).

Được biết, ngày 24/9/2020, TAND tỉnh Kiên Giang đã ra thông báo số 190/2020/TB-TA liên quan đến việc thụ lý vụ án này.

"Đây là tình tiết cần được đưa vào để xem xét việc hủy án tại phiên giám đốc thẩm. Do những sai phạm nghiêm trọng mới phát hiện trong thủ tục tố tụng của phiên sơ thẩm và phúc thẩm trước đó", bà Thảo chia sẻ.

Liên hệ thêm với luật sư Đặng Ngọc Hoàng Hưng – luật sư riêng của bà Lê Hoàng Diệp Thảo - để tìm hiểu thêm về các tài sản "khủng" này, Dân Việt được cung cấp thêm thông tin: Trong quá trình giải quyết vụ án, bà Thảo đã có đơn đề nghị TAND TP.HCM giải quyết phân chia đối với tài sản chung của 2 vợ chồng, mà hiện tại đang do ông Vũ đang nắm giữ. Trong đơn, bà Thảo đã trình bày rõ việc mua bán các QSDĐ này. Các bên đã thực hiện việc mua bán các QSDĐ này bằng hợp đồng giấy viết tay giữa ông Vũ với ông Dương Hồng Lâm và bà Hồ Thị Quyến. Vợ chồng bà Thảo đã thực hiện thanh toán hết toàn bộ cho ông Lâm và bà Quyến.

"Do hợp đồng chưa được công chứng/chứng thực, nên việc đăng ký thủ tục chuyển nhượng cho người khác chưa được hoàn tất. Ông Lâm và bà Quyến vẫn đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ. Và kết quả xác minh của tòa, cũng thể hiện ông Lâm và bà Quyến đang đứng tên tài sản này. Thế nhưng, cả tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã không làm rõ số tiền mua bán các QSDĐ này là trong thời kỳ hôn nhân, thuộc tài sản chung của vợ chồng bà Thảo, theo quy định của pháp luật", luật sư Đặng Hưng cho hay.

Từ đó, tòa án 2 cấp đã mặc nhiên cho rằng, việc đưa ông Lâm, bà Quyến vào tham gia tố tụng cũng không cần thiết.

Cụ thể, dẫn chứng cho lập luận này, luật sư Hưng dẫn giải: Tại phiên tòa sơ thẩm, phía bà Thảo đã yêu cầu điều tra làm rõ cũng như triệu tập người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (cụ thể là triệu tập ông Lâm và và Quyến); nhưng không được tòa cấp sơ thẩm chấp nhận.

Cụ thể: tại mục [1.7], trang 37 - Bản án sơ thẩm, tòa nhận định: "… Về việc điều tra bổ sung theo yêu cầu của nguyên đơn đối với các thửa đất ở huyện Phú Quốc, tỉnh Kiêng Giang: Căn cứ công văn số 791.CNVPĐK ngày 28/11/2018 của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc trả lời quyết định số 3563/QĐ-CCTLCC ngày 28/9/2017 của TAND TP.HCM:

"Thửa đất số 16 tờ bản đồ số 07 (theo sơ đồ 14) diện tích: 19.532 m3 theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số M986257, cấp ngày 08/8/2003. Địa chỉ thửa đất: Ấp Rạch Tràm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thửa đất số 03 tờ bản đồ số 07 (theo sơ đồ 14) diện tích 4.447 m2 và thửa đất số 09 tờ bản đồ số 07 (theo sơ đồ 14) diện tích 8.970 m2 theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số M986257 cấp ngày 08/8/2003, địa chỉ tại Bãi Thơm, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Qua kiểm tra hồ sơ lưu tại đơn vị hiện nay phần đất được nêu trên chưa thực hiện đăng ký thủ tục chuyển nhượng cho người khác… vẫn còn tên bà Quyến và ông Lâm…

Do đó không có cơ sở xác định đây là tài sản chung của vợ chồng ông Vũ và bà Thảo nên Tòa án không thể đưa ông Lâm, bà Quyến vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan".

Tiếp đó, tại phiên tòa phúc thẩm, phía bà Thảo và các luật sư đã trình bày về sai sót đặc biệt nghiêm trọng này của tòa sơ thẩm cũng như đề nghị tòa phúc thẩm làm rõ,  nhưng vẫn không được chấp nhận. Cụ thể: Tại mục [1.2], trang 41 - Bản án nhận định: "… Luật sư của nguyên đơn cho rằng: Tòa án cấp sơ thẩm không đưa … vợ chồng ông Lâm, bà Quyến là người có giao dịch chuyển nhượng đất tại Phú Quốc với ông Vũ, bà Thảo vào tham gia tố tụng là vi phạm.

Xét thấy, các quan hệ này đã được tòa án cấp sơ thẩm xem xét và xác định đây không phải là những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là có căn cứ, bởi: … đối với việc chuyển nhượng đất tại Phú Quốc, đã có công văn của UBND huyện Phú Quốc xác định các bên chưa thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất, giấy tờ sử dụng đất vẫn đứng tên ông Lâm, bà Quyến".

"Việc Tòa giải quyết như vậy là không triệt để, thể hiện sự không vô tư, khách quan trong xét xử. Chính việc làm này, tòa đã giúp cho ông Vũ hưởng lợi, bỏ ngoài những tài sản chung này", luật sư Hưng băn khoăn.


https://danviet.vn/tai-san-chung-cua-vo-chong-vua-ca-phe-trung-nguyen-o-phu-quoc-bi-toa-bo-quen--20201007153015239.htm


Theo QUỐC HẢI (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.