'Ông chủ' Masan, Hòa Phát quay trở lại danh sách tỉ phú USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tài sản của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang và ông Trần Đình Long tăng vọt sau khi giá cổ phiếu liên tục đi lên.
Cổ phiếu Masan tăng mạnh trong 2 tuần đầu tháng 10 ẢNH: MSN
Cổ phiếu Masan tăng mạnh trong 2 tuần đầu tháng 10 ẢNH: MSN
Chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 10, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan tăng vọt gần 48%. Từ giá 54.100 đồng/cổ phiếu vào cuối ngày 2.10 đến chốt phiên cuối tuần ngày 16.10, cổ phiếu MSN đã đứng ở mức 80.000 đồng/cổ phiếu. Điều này đưa giá trị vốn hóa của Tập đoàn Masan lên hơn 93.874 tỉ đồng, tăng thêm gần 30.000 tỉ đồng so với đầu tháng 10 (tương đương gần 1,3 tỉ USD). Giá cổ phiếu bay cao cũng giúp tài sản của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang có thêm vài trăm triệu USD, lên 1,3 tỉ USD từ mức dưới 1 tỉ USD trước đó. Hiện tại ông Nguyễn Đăng Quang được xếp hạng thứ 1.933 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh của Tạp chí Forbes dù trong đợt công bố đầu tháng 4 danh sách tỉ phú năm 2020 của tạp chí này thì ông Nguyễn Đăng Quang đã rớt khỏi bảng xếp hạng.
Cổ phiếu của Masan đã bật tăng mạnh, nhất là sau khi Masan MEATLife , thành viên của Tập đoàn Masan, khánh thành Tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn tại Long An, đây là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược của Masan nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng gia tăng của người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận. Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Phú Hưng (PHS), sự bứt phá của các mảng kinh doanh cốt lõi là điểm nhấn trong hoạt động kinh doanh của Masan trong giai đoạn cuối năm nay. Đặc biệt, chỉ số tài chính của VinCommerce sau khi sáp nhập với Masan liên tục được cải thiện khi công ty thực hiện tối ưu hóa hệ thống điểm bán, thay đổi danh mục sản phẩm, hình thức bày trí cửa hàng…
Tương tự, cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát cũng nhảy lên 29.100 đồng/cổ phiếu, cộng 18% trong vòng 1 tháng qua. Còn nếu so với giá của HPG vào cuối tháng 7 thì đến nay cổ phiếu này đã tăng được 34%. Thậm chí nếu so với mức đáy vào cuối tháng 3 thì cổ phiếu HPG đã tăng gần gấp đôi.
Tập đoàn Hòa Phát đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý 3 tăng vọt, đưa lũy kế 9 tháng doanh thu đạt 65.000 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế lên tới 8.845 tỉ đồng, lần lượt tăng 40% và 56% so với cùng kỳ 2019. Thông tin tích cực đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Vì vậy tài sản của Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long cũng bật tăng lên 1,3 tỉ USD, cao hơn 300 triệu USD so với cuối tháng 5 và được Forbes xếp hạng 1.910 trong số những người giàu nhất hành tinh. Ông Trần Đình Long có mặt trong danh sách các tỉ phú USD của Forbes vào năm 2018 nhưng trong 2 năm sau 2019 - 2020 đã rớt hạng. 
Bên cạnh đó, dù cổ phiếu TCB của Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) không tăng mạnh như MSN và hiện đạt mức 22.650 đồng/cổ phiếu nhưng cộng chung bộ đôi cổ phiếu MSN và TCB đã giúp tài sản của tỉ phú Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank, đạt 1,5 tỉ USD theo Forbes ghi nhận. Số tài sản này đã tăng thêm 300 triệu USD trong vòng 1 tháng qua và hiện ông Hồ Hùng Anh đang được xếp hạng 1.792 trong danh sách tỉ phú USD thế giới... Riêng tài sản của các tỉ phú USD còn lại như ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Trần Bá Dương chỉ tăng nhẹ hoặc không thay đổi trong vòng 1 tháng qua.
Theo MAI PHƯƠNG (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm