Doanh nhân lừa đảo 90 người mua nhà xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngô Minh Hưng - nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên phát triển nhà Phú Hưng bị cáo buộc nhận tiền đặt cọc mua nhà xã hội của 90 người để lừa đảo.

Hành vi của Ngô Minh Hưng vừa bị Viện KSND Hà Nội truy tố theo tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174, Khoản 4, Điểm a, Bộ Luật hình sự 2015.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 3.2018 - 4.2019, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tiếp nhận đơn của 90 công dân tố giác Ngô Minh Hưng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua thủ đoạn nhận tiền đặt cọc mua căn hộ tại các dự án chung cư nhà ở xã hội; sau đó không thực hiện cam kết, chiếm đoạt tiền đặt cọc của các bị hại.

Qua điều tra, đã xác định, bị can Hưng đăng ký thành lập Công ty trên với ngành nghề kinh doanh là môi giới bất động sản. Do cần tiền chi tiêu cá nhân nên từ tháng 12.2016 đến tháng 1.2019, Hưng lên mạng Internet lấy các thông tin về 5 dự án nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư.

Sau đó, Hưng đưa các thông tin này lên trang web của Công ty để quảng cáo về việc Công ty có thể giúp khách hàng mua căn hộ tại 5 dự án nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư nêu trên.

Khi khách hàng liên hệ thì Hưng giới thiệu bản thân có mối quan hệ với các chủ đầu tư nên có thể giúp các khách hàng đứng tên trực tiếp ký hợp đồng mua bán các căn hộ; có thể liên hệ với người được bố trí tái định cư để làm thủ tục cho khách hàng ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, ủy quyền định đoạt căn hộ thuộc diện tái định cư.

Để tạo lòng tin cho các bị hại, Hưng soạn thảo các hợp đồng đặt cọc với cam kết thời hạn cụ thể về việc sẽ giúp bị hại ký được hợp đồng mua bán vào tên trực tiếp với chủ đầu tư, để khách hàng tin tưởng.

Hưng cam kết sẵn sàng chịu phạt hợp đồng 10% tiền cọc nếu không thực hiện được đúng hạn cam kết; soạn thảo phiếu đặt mua, phiếu đặt cọc giữ chỗ.

Hưng là người trực tiếp ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ, hứa giúp khách hàng mua nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư trong thời hạn cụ thể. Sau đó, bị can nhận tiền đặt cọc của mỗi khách hàng từ 10 - 925 triệu đồng rồi chiếm đoạt.

Cáo trạng xác định, Hưng đã lừa đảo 90 bị hại để chiếm đoạt tổng số tiền đặt cọc mua nhà là hơn 8,8 tỉ đồng để sử dụng tiêu xài cá nhân.

Đến nay, Hưng mới trả lại cho các bị hại số tiền 460 triệu đồng.

 

https://laodong.vn/phap-luat/doanh-nhan-lua-dao-90-nguoi-mua-nha-xa-hoi-848016.ldo

Theo Việt Dũng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước