Công ty Gái Thành đồng hành cùng nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ năm 2016, Công ty TNHH một thành viên Gái Thành (257 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã tiên phong liên kết với nông dân trồng chanh dây. Bằng việc cung cấp nguồn cây giống chất lượng, cam kết thu mua sản phẩm giá cao, Công ty với nông dân hợp tác cùng có lợi.
Công ty TNHH một thành viên Gái Thành có gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực thu mua cà phê, hồ tiêu. Từ năm 2016, nhận thấy thị trường cà phê, hồ tiêu không còn hấp dẫn như trước, Công ty đã chủ động chuyển hướng sang đầu tư và thu mua chanh dây.      
Thời gian đầu, Công ty TNHH một thành viên Gái Thành phối hợp với Công ty cổ phần Nafoods Group (tỉnh Nghệ An) tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch chanh dây cho bà con nông dân và tổ chức tham quan mô hình trồng chanh dây của đơn vị tại xã Kon Gang.
“Ngay trong năm đầu tiên đưa chanh dây về Đak Đoa, chúng tôi đã cung cấp khoảng 100.000 cây giống chất lượng cho nông dân. Không chỉ cam kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân với giá cao hơn thị trường, Công ty sẵn sàng bán nợ cây giống, vật tư làm giàn leo, đến khi thu hoạch bán sản phẩm mới khấu trừ”-bà Hà Thị Gái-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Gái Thành-cho biết.
Nhờ phương thức đầu tư, thu mua ổn định, minh bạch mà từ 6 ha chanh dây liên kết với nông dân xã Trang, đến nay, diện tích chanh dây ngày một mở rộng. Mỗi năm đơn vị cung cấp ra thị trường các huyện: Đak Đoa, Mang Yang, Chư Sê, Chư Păh, TP. Pleiku... hơn 1 triệu cây chanh dây giống. Riêng tại huyện Đak Đoa, đơn vị đã góp phần nâng diện tích chanh dây lên 395 ha. 
Bà Hà Thị Gái-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Gái Thành trao đổi với ông Bùi Văn Long (thị trấn Đak Đoa) về liên kết trồng chanh dây. Ảnh: Sơn Ca
Bà Hà Thị Gái-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Gái Thành trao đổi với ông Bùi Văn Long (thị trấn Đak Đoa) về liên kết trồng chanh dây. Ảnh: Sơn Ca
Khi bắt đầu trồng chanh dây, ông Bùi Văn Long (thôn 4, thị trấn Đak Đoa) khá băn khoăn về đầu ra và giá cả thu mua nguyên liệu. Tuy nhiên, kể từ khi Công ty TNHH một thành viên Gái Thành tổ chức thu mua đúng với giá cam kết nên ông rất yên tâm.
Ông Long cho biết: “So với hồ tiêu, cà phê thì trồng chanh dây nhàn hơn, lại thu hoạch đều đặn quanh năm. Năm nay, tôi và đứa cháu trồng thêm 500 cây chanh dây, khoảng 2 tháng nữa là bắt đầu thu bói”.
Còn ông Nguyễn Phi Hùng (thôn 1, xã Nam Yang) liên kết với Công ty TNHH một thành viên Gái Thành trồng 1 ha chanh dây. Ông cho biết: “Tôi rất yên tâm trồng chanh dây khi có doanh nghiệp cam kết bao tiêu sản phẩm. Do đó, 2-3 năm trở lại đây, hầu như ở xã Nam Yang nhà nào cũng trồng thêm chanh dây trên diện tích hồ tiêu bị chết”.
Theo tính toán của ông Hùng, 1 ha chanh dây cho sản lượng bình quân khoảng 30 tấn quả/năm. Với mức giá thu mua 5.000-6.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư, ông thu về vài chục triệu đồng.
Vào vụ thu hoạch, Công ty TNHH một thành viên Gái Thành thu mua bình quân khoảng 250 tấn quả chanh dây/tháng, còn tháng cao điểm lên tới 500 tấn. Sau khi thu mua, Công ty phân loại, chế biến lấy dịch (ruột) chanh, cấp đông trước khi xuất hàng cho đối tác.
“Để cùng nông dân phát triển bền vững và tiến xa hơn, song song với hoạt động thu mua, Công ty luôn chủ động thông tin cho nông dân về xu hướng nhu cầu thị trường, tiêu chuẩn thu mua nguyên liệu, cam kết thu mua giá cao hơn thị trường nếu sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng”-bà Gái cho biết thêm.
Nhận xét về mối liên kết giữa Công ty với nông dân trong huyện, ông Lê Tấn Hùng-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-thông tin: “Công ty TNHH một thành viên Gái Thành là một trong số ít doanh nghiệp đã chủ động tổ chức liên kết trực tiếp với nông dân thông qua việc cung cấp cây giống chất lượng và vật tư nông nghiệp, thu mua sản phẩm. Đây là hướng đi tích cực giúp cho nông dân ổn định sản xuất và góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp địa phương”. 
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước