Chư Pah "trải thảm đỏ" đón nhà đầu tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, huyện Chư Pah (tỉnh Gia Lai) cố gắng tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có lãi và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Tạo môi trường đầu tư thông thoáng
Huyện Chư Pah hiện có 151 doanh nghiệp, hợp tác xã và 1.162 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Ông Nay Kiên-Chủ tịch UBND huyện Chư Pah-cho biết: Huyện đẩy mạnh kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đến địa phương đầu tư cơ sở sản xuất kinh doanh; đồng thời, quan tâm khuyến khích, tạo điều kiện mọi mặt để các doanh nghiệp khai thác tiềm năng, thế mạnh, mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động người dân tộc thiểu số tại chỗ.
Để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, huyện đã đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng Cụm Công nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp xã Ia Khươl với quy mô 53 ha. Hiện Cụm Công nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp xã Ia Khươl đã thu hút được 8 doanh nghiệp đầu tư nhà máy, cơ sở sản xuất (lấp đầy khoảng 30% diện tích).
Huyện cũng đang giới thiệu một số đơn vị khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án dịch vụ-du lịch kết hợp với trồng rừng tại khu vực núi Chư Pao (xã Ia Khươl), đồi chè Biển Hồ, hàng thông cổ thụ (xã Nghĩa Hưng), núi lửa Chư Đang Ya (xã Chư Đang Ya), thác Công chúa, khu nhà mồ làng Phung (xã Ia Mơ Nông).
Ngoài ra, thị trấn Ia Ly cũng xác định tập trung phát triển dịch vụ-du lịch, chăn nuôi thủy-hải sản lòng hồ Thủy điện Ia Ly. Thị trấn Phú Hòa tiếp tục mở rộng để tương xứng là trung tâm chính trị-kinh tế-văn hóa của huyện.
Cùng với đó, nhằm tạo môi trường thông thoáng thu hút doanh nghiệp đầu tư, hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các ngành liên quan tạo điều kiện về công tác giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính, thuế, vốn, cho thuê đất...
Thủy điện Ia Ly-một trong những điểm đến hấp dẫn tại huyện Chư Pah. Ảnh: NGUYỄN LINH VINH QUỐC
Thủy điện Ia Ly là một trong những điểm đến hấp dẫn tại huyện Chư Pah. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Ông Nguyễn Cảnh-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thiên Đức Cảnh-chia sẻ: Sau 5 năm thành lập, doanh nghiệp nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt, huyện đã tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động hiệu quả. Hàng năm, doanh nghiệp doanh thu khoảng 5 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động với thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng.
Doanh nghiệp gắn bó với địa phương 
Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho rằng, các doanh nghiệp đã có những đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện và góp phần tạo việc làm cho người dân. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, đa số doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định như: nộp thuế, báo cáo tài chính, gìn giữ môi trường... Một số doanh nghiệp nộp thuế tương đối cao như: Công ty TNHH Gia Hưng Gia Lai, Công ty TNHH một thành viên Thắng Sỹ, Công ty TNHH một thành viên Vạn Tường, Công ty TNHH một thành viên Cao Đức Huy...
Các doanh nghiệp không chỉ thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước, giải quyết việc làm cho người lao động mà còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có khoảng 9.300 lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, hợp tác xã với mức thu nhập 4-6 triệu đồng/người/tháng. Các doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương nơi đứng chân hỗ trợ hàng chục tỷ đồng xây dựng đường giao thông nông thôn, hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, người nghèo và đóng góp các quỹ phúc lợi khác. 
Với phương châm “Cơ quan nhà nước là người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp”, trên cơ sở tiềm năng sẵn có, Chư Pah đã xây dựng danh mục các dự án đầu tư và tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi các doanh nghiệp đến làm ăn, gắn bó lâu dài.
“Huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả; sát cánh cùng doanh nghiệp, giúp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, huyện ghi nhận và kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành xem xét quyết theo thẩm quyền trong thời gian sớm nhất”-Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cam kết.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm