Warren Buffett bị ông chủ Facebook "vượt mặt" trong top giàu nhất hành tinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tài sản liên tục "bốc hơi" khiến huyền thoại đầu tư Warren Buffett không còn trụ lại trong top 4 người giàu nhất hành tinh. Người thay thế ông nắm giữ vị trí này là ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg.

 

Theo Forbes, ngày 24.2, Warren Buffett đứng thứ 4 trong danh sách tỉ phú giàu nhất hành tinh với 90,2 tỉ USD; lúc này Mark Zuckerberg chỉ nắm giữ 77,8 tỉ USD. Tuy nhiên chỉ trong vòng 3 tháng, tài sản của Warren Buffett đã lao dốc không phanh, trong khi Mark Zuckerberg lại "ăn nên làm ra".

 

 Ở tuổi 89, Warren Buffett vẫn tiếp tục điều hành Berkshire Hathaway, tập đoàn đầu tư sở hữu hơn 60 công ty. Ảnh: TTXVN
Ở tuổi 89, Warren Buffett vẫn tiếp tục điều hành Berkshire Hathaway, tập đoàn đầu tư sở hữu hơn 60 công ty. Ảnh: TTXVN



Cụ thể đến nay, "huyền thoại đầu tư" mất đến 20,7 tỉ USD. Tài sản của ông "rơi" từ mức 90,2 tỉ USD xuống còn 69,5 tỉ USD. Trước những tác động tiêu cực từ dịch bệnh, tỉ phú Warren Buffett đang đưa ra nhiều quyết định quan trọng điều chỉnh lại việc đầu tư.

Hồi đầu tháng 5, Warren Buffett cho biết Berkshire đã bán 6,5 tỉ USD cổ phiếu trong tháng 4, phần lớn là cổ phiếu của 4 hãng hàng không lớn nhất Mỹ (Delta Air Lines, United Airlines, Southwest Airlines và American Airlines)

Sau khi thoái vốn khỏi lĩnh vực hàng không, Warren Buffett cho biết, doanh thu của Berkshire có thể sẽ ít hơn, nhưng cổ phiếu mà tập đoàn này đầu tư vào các lĩnh vực bảo hiểm, đường sắt, năng lượng bắt đầu có dấu hiệu hồi phục và sẽ tiếp tục thu lời về cho tập đoàn.  

Dù Warren Buffett vẫn lạc quan khi tin rằng nước Mỹ sẽ vượt qua khủng hoảng một cách ngoạn mục nhưng động thái này của ông chủ của Berkshire khiến nhiều người cho rằng, giờ không phải thời điểm thích hợp mua vào cổ phiếu.

 

 Trong khi ông chủ của Berkshire đang chật vật với sức tàn phá của dịch COVID-19, ông chủ Facebook lại có khoảng thời gian kinh doanh ổn định và thuận lợi. Đồ họa: Phan Anh
Trong khi ông chủ của Berkshire đang chật vật với sức tàn phá của dịch COVID-19, ông chủ Facebook lại có khoảng thời gian kinh doanh ổn định và thuận lợi. Đồ họa: Phan Anh



Thu về 6,9 tỉ USD sau 3 tháng, Mark Zuckerberg đã vươn lên vị trí thứ 4 với 84,7 tỉ USD. Tỉ phú 35 tuổi hiện nắm 17% cổ phần của Facebook.

Gần đây, Facebook liên tục có những bước đi mới nhằm thích nghi với dịch COVID-19. Đáng chú ý, ngày 19.5 vừa qua mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã ra mắt tính năng Facebook Shops cho phép doanh nghiệp tạo gian hàng ảo với danh mục sản phẩm để bán hàng trên toàn bộ nền tảng Facebook và Instagram.

Đây là động thái đưa Facebook trở thành đối trọng để cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng mua sắm trực tuyến có nền tảng vững chắc như Amazon, eBay, Etsy,...

Tính năng mới này hứa hẹn sẽ giúp đa dạng hóa hoạt động của Facebook và giảm bớt sự phụ thuộc vào doanh thu đến từ quảng cáo, đặc biệt là trong giai đoạn bất ổn kinh tế.

Business Insider đánh giá nỗ lực của Facebook trong việc chuyển sang thương mại điện tử là phù hợp xu thế, nhưng tương đối mạo hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Lý do là bởi công ty trị giá 607 tỉ USD từng vướng phải rất nhiều tai tiếng liên quan tới thông tin cá nhân người dùng và tin giả.

Dù vậy, việc một "ông lớn" như Facebook quyết tâm giành "miếng bánh" thị phần trong mảng thương mại điện tử chắc chắn sẽ khiến những đại gia như Amazon, eBay không khỏi lo lắng.

Theo Khương Duy (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước