Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với chức năng nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thường xuyên phối hợp với Công đoàn các cấp tuyên truyền đến từng đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động  thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo sức khỏe, yên tâm làm việc; đồng thời quan tâm hỗ trợ những người lao động gặp khó khăn.
 


Theo bà Trần Lệ Nhung-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh có hơn 86.000 người lao động đang làm việc tại 5.860 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phần lớn người lao động làm việc tại Khu Công nghiệp Trà Đa, Diên Phú và các doanh nghiệp trồng cao su, cà phê. Nếu dịch bệnh lây lan vào khu vực này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đời sống, việc làm của người lao động.

Cán bộ chuyên trách Công đoàn tỉnh hỗ trợ 27,6 triệu đồng cho các đơn vị làm công tác phòng-chống dịch.Ảnh: Đ.Y
Cán bộ chuyên trách Công đoàn tỉnh hỗ trợ 27,6 triệu đồng cho các đơn vị làm công tác phòng-chống dịch. Ảnh: Đ.Y



Để ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch Covid-19, đảm bảo việc làm cho người lao động và ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh và các cấp Công đoàn trong tỉnh quán triệt tinh thần không được chủ quan, sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Theo đó, LĐLĐ tỉnh chủ trương duy trì “Ngày cơ sở”. Tất cả cán bộ Công đoàn chuyên trách từ chuyên viên trở lên phải đăng ký lịch đi cơ sở hàng tuần và thực hiện “đi báo việc, về báo kết quả”. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh phối hợp với chủ doanh nghiệp tuyên truyền nâng cao nhận thức của người lao động trong việc phòng-chống dịch Covid-19; triển khai các biện pháp để đảm bảo sức khỏe, đời sống, việc làm cho người lao động. Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án sản xuất, vận động người lao động chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Nam-Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh-cho biết: Nhờ chú trọng tuyên truyền về các giải pháp đẩy mạnh sản xuất, chủ động quan tâm sức khỏe người lao động, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất kinh doanh ổn định. Doanh nghiệp tích cực chăm lo sức khỏe người lao động bằng việc trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn và phát miễn phí hàng ngàn khẩu trang cho công nhân. Cùng với đó, đầu tháng 4, LĐLĐ tỉnh có văn bản vận động mỗi cán bộ Công đoàn chuyên trách, đoàn viên, công nhân viên, người lao động trong toàn tỉnh ủng hộ 1 ngày lương để hỗ trợ những công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.  

Cán bộ quan tâm chăm sóc công nhân 2 giờ nghỉ giải lao 1 lần rửa tay sát khuẩn phòng chống dịch Covid-19 ởCông nhân Công ty TNHH Nhất Hưng Gia Lai. Ảnh: Đinh Yến
Cán bộ quan tâm chăm sóc công nhân 2 giờ nghỉ giải lao 1 lần rửa tay sát khuẩn phòng chống dịch Covid-19 ở Công nhân Công ty TNHH Nhất Hưng Gia Lai. Ảnh: Đinh Yến



Chi nhánh Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic Việt Nam tại Gia Lai là doanh nghiệp rất quan tâm chăm lo sức khỏe người lao động. Ông Mai Thanh Trang-Giám đốc Chi nhánh-cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, hơn 100 cán bộ, công nhân của đơn vị đều an tâm, tin tưởng vào các hành động hiệu quả của Chính phủ cũng như các giải pháp của Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh. Để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, Chi nhánh thường xuyên tuyên truyền, động viên, nhắc nhở cán bộ, công nhân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng; thực hiện tốt các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế. “100% công nhân đến làm việc tại Chi nhánh đều tuân thủ việc đo thân nhiệt và nếu phát hiện trường hợp bất thường sẽ cho nghỉ để theo dõi. Cùng với đó, đơn vị cũng bố trí khu vực riêng cho khách đến liên hệ công việc và nhân viên Chi nhánh”-ông Trang nói. Cũng theo ông Trang, ở khu vực nhà ăn dành cho cán bộ, công nhân đều có nước rửa tay vệ sinh đầy đủ. Riêng khu vệ sinh có hệ thống phun sương sát khuẩn tự động. Tất cả cán bộ, công nhân bắt buộc phải đeo khẩu trang và cứ sau 2 giờ sẽ nghỉ rửa tay sát khuẩn 1 lần.

Ông Trần Chí Kiên-Giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 1-chia sẻ: “Công ty đã có văn bản báo cáo Bảo hiểm Xã hội tỉnh xin nộp chậm bảo hiểm xã hội; đồng thời rà soát thống kê, tổng hợp danh sách công nhân bị ảnh hưởng chuyển cơ quan chức năng xem xét để sớm được giúp đỡ”.

Bà Trần Thị Mỹ Phẩm-công nhân Chi nhánh Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic Việt Nam tại Gia Lai-bày tỏ: “Ban lãnh đạo, Công đoàn Công ty rất quan tâm tới sức khỏe của người lao động bằng cách tuyên truyền, cập nhật thường xuyên, liên tục thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như cách phòng tránh. Cũng vì lý do đó mà Công ty áp dụng biện pháp mạnh với những ai lơ là, chủ quan trong công tác phòng-chống dịch bằng cách phạt trừ thẳng vào lương. Do đó, mọi người ở đây đều nêu cao quyết tâm đẩy mạnh sản xuất, thực hiện nghiêm ngặt giải pháp phòng-chống dịch”.

Còn bà Lương Thị Nhi-công nhân Công ty Cà phê Ia Sao 1-cho hay: “Chúng tôi không chỉ được tuyên truyền để chủ động thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19, phát khẩu trang mà còn được Công ty cho mượn vốn mua phân bón, vật tư nông nghiệp, ứng lương để trang trải cuộc sống. Tôi thực sự cảm động trước sự quan tâm, chăm lo của Công ty, Công đoàn”.

 

 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước