Doanh nghiệp quan tâm sức khỏe người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp Trà Đa (TP. Pleiku) vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh thực hiện nghiêm các quy định về phòng-chống dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp còn quan tâm chăm lo bữa ăn ca cho người lao động.
Trước đây, khi chưa có dịch Covid-19, căng tin của Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Gia Khang chỉ phục vụ bữa ăn từ 11 giờ 30 phút đến 12 giờ. Nhưng hơn 1 tháng qua, bữa ăn đã chia thành 3 ca (11 giờ 30 phút, 11 giờ 40 phút và 12 giờ). Công nhân khi ăn phải đảm bảo khoảng cách an toàn 2 m, hạn chế tiếp xúc. Ông Trương Tấn Công-Chủ tịch Công đoàn Công ty-cho biết: “Khẩu phần ăn giữa ca của công nhân được chú trọng nhiều hơn về dinh dưỡng, có bổ sung các loại trái cây nhằm tăng sức đề kháng. Các món ăn đều đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh. Khu vực căng tin được bố trí nước rửa tay sát khuẩn đầy đủ để người lao động rửa tay trước khi vào ăn cơm”.
Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Gia Khang chia bữa ăn của công nhân thành 3 ca để hạn chế tập trung đông người, góp phần phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Đ.Y
Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Gia Khang chia bữa ăn của công nhân thành 3 ca để hạn chế tập trung đông người, góp phần phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Đ.Y
Cũng theo ông Công, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng ngày, tất cả người lao động và khách đến làm việc đều được đo thân nhiệt ngay từ khu vực cổng vào và kiểm tra việc đeo khẩu trang. Ngày chủ nhật, công nhân được nghỉ làm. Đến thứ hai, khi công nhân đi làm lại phải khai báo đã đi đâu, làm gì trong ngày nghỉ, sức khỏe đảm bảo mới cho vào làm việc. “Đến nay, việc làm này đã thành thông lệ, tạo thói quen cho tất cả người lao động đang làm việc tại Công ty”-ông Công cho biết thêm.
Anh Nguyễn Văn Lân-công nhân Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Gia Khang-chia sẻ: “Những ngày này, khi đến Công ty, chúng tôi phải mặc quần áo bảo hộ lao động, đeo khẩu trang đầy đủ, được nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe. Tôi thấy việc khai báo y tế vào sáng thứ hai, chia ca ăn, hạn chế tiếp xúc là cần thiết để phòng-chống dịch bệnh, nhất là trong thời gian cách ly toàn xã hội”.
Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Gia Khang phát khẩu trang miễn phí, gang tay, bảo hộ lao động, đo thân nhiệt mỗi ngày để phòng-chống dịch. Ảnh: Đ.Y
Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Gia Khang phát khẩu trang miễn phí, gang tay, bảo hộ lao động, đo thân nhiệt mỗi ngày để phòng-chống dịch. Ảnh: Đ.Y
Tương tự, ông Mai Thế Vinh-Giám đốc Công ty TNHH Nhất Hưng Gia Lai cũng cho hay: Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Công ty đã trang bị nước rửa tay khử khuẩn, yêu cầu đeo khẩu trang suốt thời gian làm việc. Cùng với đó, Công ty đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và cập nhật tin tức về dịch bệnh thường xuyên để người lao động nắm rõ, có ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng. Để phòng-chống dịch bệnh, Công ty đã thay đổi cách bố trí ăn giữa ca và giờ nghỉ cho công nhân. Việc quy định giữ khoảng cách an toàn cũng luôn được triển khai thực hiện từ đầu mùa dịch.
Bà Võ Thị Mỹ Duyên-nhân viên nhà bếp Công ty TNHH Nhất Hưng Gia Lai-cho biết: “Hàng ngày, tôi đảm nhiệm nấu ăn cho 100 người lao động. Những ngày cao điểm chống dịch, khu vực nhà bếp đều có nước rửa tay sát khuẩn. Đến giờ ăn trưa, công nhân được bố trí phần ăn riêng chứ không ngồi chung bàn 6 người như trước”.  
Ông Nguyễn Văn Nam-Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh: Khu Công nghiệp Trà Đa có 35 doanh nghiệp hoạt động với khoảng 2.000 lao động. Tất cả doanh nghiệp đều tích cực thực hiện quy định giãn cách, không tụ tập đông người và các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19.
Theo ông Nguyễn Văn Nam-Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh, từ đầu tháng 2, các Công đoàn cơ sở đã tuyên truyền, phối hợp với chủ doanh nghiệp triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cho đoàn viên, công nhân, người lao động tại nơi làm việc; hướng dẫn cách nhận biết, phòng-chống dịch bệnh, rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách; cập nhật liên tục các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế. Các doanh nghiệp đã thực hiện tốt việc cấp phát khẩu trang miễn phí cho người lao động, trang bị dung dịch cồn sát khuẩn. Hàng ngày, doanh nghiệp tổ chức đo thân nhiệt cho toàn bộ người lao động, thực hiện kê khai y tế, nâng cao chất lượng dinh dưỡng bữa ăn ca. Tại văn phòng làm việc, nhà ở công nhân, xe ô tô đưa đón, nơi có nhiều người hoạt động chung, các vị trí có nguy cơ lây nhiễm, các thiết bị, công cụ lao động sử dụng hàng ngày đều được khử trùng bằng dung dịch sát khuẩn.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước