Công nhân bức xúc vì doanh nghiệp chậm trả lương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bức xúc trước việc Công ty TNHH một thành viên Sản xuất-Thương mại Ngọc Anh Gia Lai (làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) chậm trả lương nhiều tháng liền, một số công nhân đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền. Làm việc với cơ quan chức năng, lãnh đạo Công ty cam kết sẽ sớm giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay, lời hứa này vẫn chưa được thực hiện.
Ông Đỗ Hữu Khanh (tổ 7, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) phản ánh: Ông bắt đầu làm việc cho Công ty Ngọc Anh Gia Lai từ năm 2017 với mức lương 190 ngàn đồng/ngày làm việc 8 giờ. Đến năm 2019, ông Khanh được tăng lương lên 240 ngàn đồng/ngày. “Từ năm 2019, Công ty liên tục chậm lương. Khi công nhân đình công, yêu cầu trả lương mới tiếp tục làm việc thì Công ty giải quyết cho tạm ứng một phần. Từ tháng 6 đến tháng 12-2019, Công ty có giải quyết cho tôi tạm ứng vài lần với tổng số tiền 25 triệu đồng. Hiện tại, số tiền lương Công ty chưa thanh toán cho tôi là 20,5 triệu đồng”-ông Khanh cho biết.
Tương tự, vợ chồng anh Nguyễn Hữu Thắng-chị Huỳnh Thị Sen (tổ 3, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) đều từng là công nhân của Công ty Ngọc Anh Gia Lai. Trong đó, anh Thắng làm việc ở bộ phận lắp ráp, vợ làm thợ nguội. Anh Thắng cho hay: “Tháng 4-2019, tôi xin vào làm việc tại đây. Trong 3 tháng đầu, tôi được trả lương theo đúng cam kết. Từ tháng 6-2019 trở đi, Công ty không thanh toán lương mà chỉ giải quyết tạm ứng”. Do Công ty không chi trả lương đều đặn, trong khi vợ chồng anh còn phải nuôi con nhỏ nên chị Sen chấp nhận nghỉ việc để đi tìm công việc khác. “Khi vợ tôi nghỉ, Công ty còn nợ 10 triệu đồng tiền lương. Sát Tết Nguyên đán vừa rồi, sau nhiều lần liên hệ yêu cầu thanh toán tiền lương, Công ty đã trả cho vợ tôi được 2 triệu đồng. Riêng về phần tôi, từ tháng 6 đến tháng 12-2019, trừ 25 triệu đồng đã tạm ứng, Công ty còn nợ 21,32 triệu đồng tiền lương”-anh Thắng cho biết. 
Công ty TNHH một thành viên Sản xuất-Thương mại Ngọc Anh Gia Lai bị công nhân khiếu kiện về việc chậm thanh toán tiền lương. Ảnh: L.H
Công ty TNHH một thành viên Sản xuất-Thương mại Ngọc Anh Gia Lai bị công nhân khiếu kiện về việc chậm thanh toán tiền lương. Ảnh: L.H
Cũng bị Công ty Ngọc Anh Gia Lai nợ lương có chị Võ Thị Lý (làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku). Chị Lý bắt đầu làm công nhân cho Công ty từ tháng 8-2018. Đến nay, Công ty còn nợ chị khoảng 11 triệu đồng, bao gồm nợ lương trong 6 tháng cuối năm 2019 và tháng 1-2020. Chị Lý bức xúc kể: “Khi em gái tôi lấy chồng, tôi hẹn trước với Giám đốc Công ty giải quyết cho ứng 1 triệu đồng để lo việc cưới xin của em. Nhưng đến sát ngày, ông cũng không cho ứng”.
Theo phản ánh của những trường hợp trên, ngoài họ còn có nhiều công nhân đang bị Công ty Ngọc Anh Gia Lai nợ lương. Mặc dù gặp không ít khó khăn do Công ty chậm trả lương kéo dài trong nhiều tháng liền nhưng số công nhân này vẫn kiên trì làm việc và hy vọng tới ngày được thanh toán đầy đủ. Đáng nói là đa phần công nhân đều có hoàn cảnh khá khó khăn.
Quá bức xúc về việc bị nợ lương, một số công nhân đã làm đơn gửi Liên đoàn Lao động TP. Pleiku, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng một số cơ quan, ban ngành liên quan đề nghị vào cuộc giải quyết, giúp đỡ họ. Ông Đỗ Xuân Quý-Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Pleiku-cho biết: “Ngày 26-2-2020, chúng tôi nhận được đơn của 9 công nhân phản ánh về việc công ty này nợ lương công nhân. Chiều 3-3, ông Trần Văn Tư-Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố đã làm việc với lãnh đạo Công ty và gặp gỡ công nhân để nắm bắt tình hình, hòa giải đôi bên. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty đã trình bày nguyên nhân chậm trả lương là bởi công việc làm ăn khó khăn, đối tác chưa thanh toán công nợ. Lãnh đạo Công ty cam kết sẽ sớm giải quyết các khoản nợ công nhân và bày tỏ mong muốn công nhân chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong tình huống này”. 
Trong khi đó, theo ông Mai Xuân Khiêm-Phó Chánh Thanh tra phụ trách Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, đơn vị đã nhận được đơn khiếu nại của một số công nhân Công ty Ngọc Anh Gia Lai. “Căn cứ theo quy định về trình tự xử lý, lần đầu chúng tôi liên lạc với doanh nghiệp yêu cầu hòa giải với người lao động. Nếu vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, công nhân có thể khởi kiện ra Tòa án”-ông Khiêm nói.
Để làm rõ việc Công ty Ngọc Anh Gia Lai nợ lương công nhân, P.V đã nhiều lần liên lạc và đặt lịch làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Ngọc Tám-Giám đốc Công ty. Tuy nhiên, ông Tám luôn lấy lý do bận công việc, không thể gặp trực tiếp làm việc. Qua điện thoại, ông Tám xác nhận có chuyện Công ty nợ lương công nhân và cho biết đang thu xếp tìm cách giải quyết.  
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm