Công ty TNHH Thanh Phong: Tiên phong trong lĩnh vực điện năng lượng áp mái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nắm bắt xu hướng sử dụng điện năng lượng áp mái của người dân và doanh nghiệp, Công ty TNHH Thanh Phong (75 Lê Thánh Tôn, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã đi đầu tại thị trường Gia Lai nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung trong việc cung cấp thiết bị cho nguồn năng lượng sạch này.

 


Điện mặt trời áp mái là nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường. Để có nguồn năng lượng này sử dụng, khách hàng chỉ cần bỏ ra chi phí lắp đặt ban đầu, còn sau đó hoàn toàn không tốn bất cứ chi phí nào nữa. Hệ thống này giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng, lại không phụ thuộc vào nguồn điện lưới quốc gia.
 

  Ông Lê Tuấn Thành bên công trình điện áp mái lắp đặt cho khách hàng. Ảnh: H.D
Ông Lê Tuấn Thành bên công trình điện áp mái lắp đặt cho khách hàng. Ảnh: H.D


Với những ưu điểm đó, ông Nguyễn Văn Hóa-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tư vấn Thiết kế Thiên Ý (40 Phù Đổng, TP. Pleiku) đã đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại trụ sở Công ty. Hệ thống này do Công ty TNHH Thanh Phong lắp đặt, có công suất 41 kwp, trung bình mỗi tháng tạo ra được khoảng 6.000 kw điện. Trong đó, Công ty dùng khoảng 2.500 kw, 3.500 kw còn dư được bán cho Công ty Điện lực Gia Lai với giá 2.134 đồng/kw trong thời gian 20 năm. Ông Hóa cho biết: “Từ khi lắp đặt hệ thống này, Công ty đã tiết kiệm được khá nhiều tiền điện, vừa không phụ thuộc nhiều vào điện lưới quốc gia, lại có thể bán điện còn dư. Tôi khá hài lòng với Công ty TNHH Thanh Phong trong công tác tư vấn lẫn lắp đặt”.

Nhận được sự đánh giá tích cực của khách hàng, ông Lê Tuấn Thành-Giám đốc Công ty TNHH Thanh Phong-chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu của gia đình, tôi đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái có công suất 4 kw. Trừ phần gia đình sử dụng thì số điện còn lại, tôi cũng ký hợp đồng với Công ty Điện lực Gia Lai để bán được khoảng 1 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, phát triển điện năng lượng mặt trời là lĩnh vực đang được khuyến khích đầu tư vì đây là nguồn năng lượng sạch, không gây ảnh hưởng môi trường. Riêng tại Gia Lai, lĩnh vực này còn khá mới. Vì những lý do đó nên tôi đã bắt đầu chuyển qua theo đuổi lĩnh vực cung cấp thiết bị liên quan tới điện năng lượng mặt trời”.

Giới thiệu về nguyên lý hoạt động của hệ thống điện mặt trời áp mái, ông Thành cho hay: Thiết bị quan trọng nhất của hệ thống này là những tấm pin và inverter. Năng lượng mặt trời được hấp thụ bởi tấm pin và chuyển hóa thành nguồn điện 1 chiều; inverter sẽ chuyển dòng điện 1 chiều từ hệ thống pin sang dòng điện xoay chiều để sử dụng. Năng lượng điện sinh ra từ hệ thống điện mặt trời áp mái được sử dụng cho tòa nhà, còn năng lượng thừa sẽ phát ngược lên lưới điện.

Theo ông Võ Công Hiền-phụ trách truyền thông Văn phòng Công ty Điện lực Gia Lai, Việt Nam là một trong những quốc gia có ánh nắng mặt trời nhiều nhất trong biểu đồ bức xạ mặt trời thế giới. Tại các tỉnh Tây Nguyên, số giờ nắng đạt 2.000-2.600 giờ/năm, bức xạ mặt trời trung bình 150 kcal/m2. Đây là điều kiện rất thuận lợi để phát triển điện mặt trời áp mái. “Để người dân hiểu hơn về lợi ích của việc đầu tư lắp đặt hệ thống này, ngành Điện đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, quảng bá đến khách hàng. Khi khách hàng lắp đặt thì Công ty cũng phối hợp với đơn vị cung ứng thiết bị để kiểm tra, nghiệm thu hệ thống, thay công tơ đo đếm 2 chiều cũng như hướng dẫn khách hàng ký hợp đồng bán điện”-ông Hiền thông tin thêm.

Ngày càng nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời áp mái. Ảnh: Hà Duy
Ngày càng nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời áp mái. Ảnh: Hà Duy



Khoảng 4 năm trở lại đây, Việt Nam có cơ chế riêng cho lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo. Theo đó, giá thiết bị đã thấp xuống, chi phí đầu tư của khách hàng cũng thấp hơn, thời gian hòa vốn nhanh. Vì vậy, ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến Công ty TNHH Thanh Phong để lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái. Trong vòng 10 năm kể từ khi bắt đầu hoạt động ở lĩnh vực cung cấp thiết bị liên quan đến năng lượng mặt trời, Công ty đã lắp đặt hệ thống này cho hàng ngàn khách hàng không chỉ ở Gia Lai mà còn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đak Lak, Kon Tum, Bình Định… Riêng tại Gia Lai, Công ty đã lắp đặt hệ thống này cho hàng trăm khách hàng.

Việc tiên phong đi vào lĩnh vực điện năng lượng mặt trời áp mái đã đem lại thành công nhất định cho Công ty TNHH Thanh Phong. Đây vẫn là doanh nghiệp hàng đầu tại khu vực Tây Nguyên trong lĩnh vực này. Riêng trong năm 2019, doanh thu của Công ty đạt 11,5 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 1 tỷ đồng.

 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm