Điện máy Nguyễn Kim về tay Central Group như thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau 5 năm giữ tỷ lệ 49% cổ phần của hệ thống điện máy Nguyễn Kim, đến nay Tập đoàn Central Group của Thái Lan đã hoàn tất việc mua lại toàn bộ chuỗi điện máy lâu đời của Việt Nam. Gia tộc Chirathivat, những người đặt nền móng cho sự thành công của Central Group, là đại gia đình giàu thứ 2 ở Thái Lan với khối tài sản trị giá 21 tỷ USD, theo đánh giá của tạp chí Forbes.

 

Trong các bản công bố thông tin tài chính mới đây nhân sự kiện niêm yết trên sàn chứng khoán Thái Lan, Central Retail Corp, công ty con của Tập đoàn Central Group, xác nhận đã hoàn tất việc thâu tóm chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Theo đó, vào ngày 7/6/2019, một công ty trung gian có liên quan đến Central Retail Corporation (CRC) - thành viên tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan đã mua lại toàn bộ 51% cổ phần còn lại của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ và Giải pháp mới NKT -  đơn vị sở hữu, vận hành chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Giá trị thương vụ này theo Central Retail là 2.600 tỷ đồng bao gồm 2.250 tỷ đồng tiền mặt và 350 tỷ đồng được hạch toán vào khoản nợ dài hạn của doanh nghiệp.


 

Sau chuỗi siêu thị BigC, đến lượt chuỗi điện máy Nguyễn Kim chính thức về tay gia tộc tỷ phú Thái Lan
Sau chuỗi siêu thị BigC, đến lượt chuỗi điện máy Nguyễn Kim chính thức về tay gia tộc tỷ phú Thái Lan



Đồng thời, tỷ lệ sở hữu của CRC tại NKT tăng từ 39,95% lên 81,53%. Với việc công ty NKT sở hữu 100% Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim thì đồng nghĩa Central Retail hiện nắm 81,53% cổ phần Nguyễn Kim cùng một số công ty con khác.

Ngay sau khi hoàn thành thương vụ, NKT đem về hơn 3.300 tỷ đồng doanh thu và 42 tỷ đồng lợi nhuận tính từ ngày 7/6 đến hết tháng 9/2019. CRC bắt đầu hợp nhất kết quả kinh doanh của Nguyễn Kim vào kết quả toàn tập đoàn từ quý III/2019.

Nếu hợp nhất kết quả từ đầu năm 2019, công ty NKT đem về khoảng 5.252 tỷ đồng doanh thu nhưng lợi nhuận sẽ giảm 120 tỷ đồng.

Được biết, công ty NKT thành lập năm 2014 với vốn điều lệ 800 tỷ đồng. Khi đó, ông chủ Nguyễn Văn Kim cùng các thành viên trong gia đình nắm gần 90% doanh nghiệp mẹ của chuỗi điện máy Nguyễn Kim. Ông Nguyễn Văn Kim trực tiếp làm Chủ tịch HĐQT công ty.

Năm 2015, đại gia bán lẻ Thái Lan đã mua lại 49% cổ phần Công ty NKT và bắt đầu cử người tham gia điều hành Nguyễn Kim.

Theo như bản công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp cập nhật vào đầu tháng 6/2019, Power Buy đã nắm gần như toàn bộ cổ phần NKT với tỷ lệ sở hữu 96%. Đây là một công ty trong hệ sinh thái của Central Group. Hiện tại, bà Jariya Chirathivat là người đại diện pháp luật, Tổng giám đốc Công ty NKT và Nguyễn Kim. Bà Jariya là thành viên trong gia tộc Chirathivat sở hữu Tập đoàn Central Group.

Gia tộc Chirathivat, những người đặt nền móng cho sự thành công của Central Group, là đại gia đình giàu thứ 2 ở Thái Lan với khối tài sản trị giá 21 tỷ USD, theo đánh giá của tạp chí Forbes.

Trước khi hoàn tất thâu tóm Nguyễn Kim, Central Group đã sở hữu hệ thống đại siêu thị Big C Việt Nam, chuỗi siêu thị Lan Chi Mart ở thị trường nông thôn khu vực Bắc Bộ, GO! Market, trung tâm thương mại Robins tại Hà Nội và TP.HCM, phân phối độc quyền một số thương hiệu thời trang quốc tế tại Việt Nam.


 


Nguyễn Kim từng là tên tuổi đứng đầu Việt Nam ở mảng mua sắm điện máy. Chuỗi này thành lập năm 1996, sớm nhất thị trường, và trở thành chuỗi lớn nhất nước vào năm 2001 với 21 cửa hàng. Tại TP.HCM, trong giai đoạn thịnh vượng của mình, Nguyễn Kim được 99% người đánh giá là chuỗi điện máy số 1 thị trường theo báo cáo của Nielsen.

Duy trì được vị thế gần 20 năm nhưng sau đó Nguyễn Kim bị đối thủ mới là Điện máy Xanh (của Thế Giới Di Động) chính thức vượt qua kể từ năm 2016. Năm này, Nguyễn Kim đạt doanh thu khoảng trên dưới 10.000, trong khi đối thủ mang về 14.000 tỷ đồng. Từ đó Điện máy Xanh bứt tốc và trở thành chuỗi bán lẻ số 1, thay ngôi vị của Nguyễn Kim.

Vào thời điểm công ty Power Buy (của Central Group) mua 49% cổ phần NKT năm 2015, Nguyễn Kim vẫn còn là tên tuổi số 1 trước khi bị Điện máy Xanh vượt mặt ngay năm sau đó.

http://http://danviet.vn/kinh-te/dien-may-nguyen-kim-ve-tay-central-group-nhu-the-nao-1062924.html

Theo Nhật Minh (Dân Việt)


 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.