Khu Công nghiệp Trà Đa: Chú trọng bảo vệ môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, đơn vị quản lý Khu Công nghiệp (KCN) Trà Đa đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng xử lý triệt để vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường. Nhờ đó, môi trường xung quanh KCN đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Năm 2018, nhiều hộ dân xã Trà Đa và Biển Hồ (TP. Pleiku) sinh sống xung quanh KCN Trà Đa đã bức xúc phản ánh việc một số doanh nghiệp, nhà máy trong KCN xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Qua kiểm tra, Công ty Phát triển hạ tầng Khu Kinh tế tỉnh (thuộc Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, đơn vị quản lý trực tiếp KCN Trà Đa) và Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) đã xác định nhà máy chế biến hồ tiêu của Công ty TNHH Chí Thành Long, nhà máy chế biến phân vi sinh của Công ty TNHH Hải Phong và nhà máy của Công ty TNHH Năng lượng tái tạo FO-R Gia Lai là những cơ sở gây nên tình trạng này.
  Các doanh nghiệp tại KCN Trà Đa đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường.  Ảnh: H.D
Các doanh nghiệp tại KCN Trà Đa đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường. Ảnh: H.D
Ông Trần Xuân Thắng-Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng Khu Kinh tế tỉnh-cho biết: “Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân, đơn vị phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp phải xử lý triệt để tình trạng này. Đồng thời, đơn vị đã chủ động làm việc và hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động trong KCN Trà Đa chấp hành tốt quy định về bảo vệ môi trường; kịp thời phát hiện, báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường”.
Doanh nghiệp tư nhân Anh Khoa được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất. Bà Trần Thị Ngọc Mai-Chủ tịch Công đoàn của doanh nghiệp này cho biết: “Anh Khoa là một trong những doanh nghiệp hoạt động đầu tiên tại KCN Trà Đa. Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, doanh nghiệp được các cơ quan chuyên môn hướng dẫn thực hiện tất cả các bước cần thiết về bảo vệ môi trường. Dù sản xuất đá granite và đá bazan với khối lượng rất lớn nhưng nhờ quy trình sản xuất khép kín, doanh nghiệp hoàn toàn không xả các chất thải nguy hại ra môi trường”.
Tương tự, Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai cũng tuân thủ rất tốt các quy định về bảo vệ môi trường. Ông Mai Thanh Trang-Giám đốc Công ty-cho biết: Sản phẩm cà phê của Công ty được xuất khẩu đi khắp thế giới, trong đó có những thị trường rất khó tính như: châu Âu, Nhật Bản. Những thị trường này đều có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm và đòi hỏi doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện về môi trường trong sản xuất. Do đó, Công ty rất chú trọng tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Để bảo vệ môi trường tại KCN Trà Đa, Công ty Phát triển hạ tầng Khu kinh tế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp, đảm bảo các chất thải được xử lý đạt các tiêu chuẩn hiện hành trước khi thải ra môi trường. Đơn vị cũng tuyên truyền và khuyến cáo các doanh nghiệp tuyệt đối không sử dụng các loại máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, hóa chất đã bị cấm sử dụng tại Việt Nam. Ngoài ra, định kỳ 2 năm/lần, đơn vị thực hiện chương trình giám sát môi trường tại các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đăng Khoa-Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh-nhìn nhận: “Tất cả các doanh nghiệp tại KCN Trà Đa muốn đi vào hoạt động đều phải hoàn thành thủ tục xác nhận, phê duyệt hồ sơ về môi trường. Khu công nghiệp Trà Đa cũng đã đưa vào hoạt động Nhà máy xử lý nước thải tập trung với công suất theo thiết kế đạt 2.000 m3/ngày đêm, đảm bảo nước thải được xử lý đạt quy chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT về nước thải công nghiệp (loại B) trước khi thải ra môi trường. Hiện KCN cũng đang đưa vào vận hành hệ thống quan trắc môi trường tự động tại Nhà máy xử lý nước thải nhằm đảm bảo việc kiểm soát mức độ ô nhiễm nước thải đã qua xử lý môi trường”.
HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước