Phan Tiến Thu: Giám đốc năng động, sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Linh hoạt, sáng tạo trong tư duy; mạnh mẽ trong hành động; đoàn kết, dân chủ để phát huy sức mạnh tập thể chính là cách mà ông Phan Tiến Thu-Bí thư Đảng ủy cơ sở, Giám đốc Agribank-Chi nhánh Đông Gia Lai dẫn dắt, điều hành hoạt động kinh doanh của đơn vị vượt qua khó khăn, từng bước khẳng định thương hiệu, vị thế trong top đầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn hiện nay.
Gắn bó và trưởng thành tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank), năm 2007, ông Phan Tiến Thu được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Agribank-Chi nhánh Gia Lai. Dưới sự lãnh đạo của ông, Chi nhánh đã vươn lên trở thành ngân hàng thương mại có quy mô hàng đầu trên địa bàn, chiếm tới 29% thị phần huy động vốn và 21% thị phần đầu tư tín dụng cho nền kinh tế. Đến tháng 11-2016, khi chia tách đơn vị, ông được điều động giữ chức Giám đốc Agribank-Chi nhánh Đông Gia Lai.   
 Ông Phan Tiến Thu (thứ 2 từ phải qua) tại lễ trao tặng kinh phí xây dựng  nhà tình nghĩa cho huyện Kông Chro. Ảnh: S.C
Ông Phan Tiến Thu (thứ 2 từ phải qua) tại lễ trao tặng kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho huyện Kông Chro. Ảnh: S.C
Trong vai trò Giám đốc Agribank-Chi nhánh Đông Gia Lai, ông Thu đã trực tiếp chỉ đạo công tác huy động vốn, điều hành kế hoạch kinh doanh, điều hành lãi suất huy động-cho vay, công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, thi đua, kiểm soát nội bộ và giải quyết đơn thư khiếu nại. Với tinh thần trách nhiệm của mình, ông đã lãnh đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kinh doanh của doanh nghiệp theo chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn với chỉ tiêu Agribank giao. Bên cạnh đó, lãnh đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của các thành viên, công khai, minh bạch các kế hoạch, kết quả kinh doanh, quy chế khoán tài chính, phân phối lợi nhuận, chế độ chính sách đối với người lao động.
Trong hoạt động kinh doanh, hiểu rõ khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh là yêu cầu tiên quyết để người lãnh đạo chủ động đưa ra các giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp với tình hình thực tế nhằm nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả kinh doanh. Nhờ sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, linh hoạt trong điều hành giải pháp kinh doanh của Giám đốc Phan Tiến Thu, quy mô hoạt động của Agribank-Chi nhánh Đông Gia Lai liên tục có sự phát triển nhanh, an toàn, hiệu quả. Nếu ở thời điểm tháng 12-2016, huy động vốn của Chi nhánh là 3.854 tỷ đồng (chiếm 12,9% thị phần huy động vốn toàn tỉnh), tổng dư nợ là 6.811 tỷ đồng (chiếm 10% thị phần dư nợ) thì đến tháng 12-2018, huy động vốn là 5.129 tỷ đồng (chiếm 14,3% và dẫn đầu về thị phần huy động vốn của các ngân hàng thương mại toàn tỉnh), tổng dư nợ đạt 10.263 tỷ đồng (chiếm 11,7% thị phần và đứng thứ 4 toàn tỉnh về quy mô tín dụng); tính bình quân quy mô tăng trưởng 20%/năm. Đến tháng 9-2019, huy động vốn của Chi nhánh đạt 5.171 tỷ đồng, chiếm 14,2% thị phần huy động vốn; tổng dư nợ đạt 10.755 tỷ đồng, chiếm 11,9% thị phần dư nợ và tiếp tục đứng thứ 4 trong top các ngân hàng thương mại hàng đầu ở Gia Lai.
Mặc dù giữ cương vị lãnh đạo nhiều năm liền nhưng ông Thu không hề tự mãn mà luôn nỗ lực học tập nhằm nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Với sự dày dạn kinh nghiệm trong ngành ngân hàng cộng với tinh thần dám nghĩ dám làm, ông đã bỏ công sức nghiên cứu, nắm bắt tình hình, yêu cầu thực tế ở cơ sở, đặc thù thị trường nông nghiệp, nông thôn để đưa ra các giải pháp, sáng kiến, ứng dụng cải tiến quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản, tinh gọn. Đây chính là chìa khóa nhằm tạo đột phá trong kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho đơn vị đồng thời mang lại lợi ích kép cho ngân hàng lẫn khách hàng. Đơn cử như sáng kiến “Biện pháp ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi và trung gian tín dụng không lành mạnh, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín và thương hiệu Agribank” năm 2015. Sáng kiến đã được Agribank-Chi nhánh Gia Lai cho triển khai thực hiện từ tháng 6-2015. Thông qua biện pháp này đã góp phần ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi, trung gian tín dụng không lành mạnh, nâng cao uy tín và thương hiệu của Agribank. Sáng kiến “Giải pháp phát triển cho vay hạn mức tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất quy mô nhỏ, hộ gia đình cán bộ viên chức” năm 2016 làm giảm chi phí quản lý, thuận tiện thủ tục cho đối tượng vay và tăng điều kiện chăm sóc khách hàng. Sáng kiến “Giải pháp đơn giản hóa bộ hồ sơ cho vay cầm cố sổ tiết kiệm đối với khách hàng tại Agribank-Chi nhánh Đông Gia Lai” năm 2017 đã giúp khách hàng vay nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Sáng kiến “Giải pháp triển khai có hiệu quả công tác cho vay khách hàng cá nhân thông qua Tổ vay vốn, góp phần giảm tải đối với cán bộ tín dụng cơ sở” năm 2018 giúp cho người dân tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng nhanh chóng, qua đó góp phần giảm thiểu nạn “tín dụng đen” trên địa bàn... 
Ở phương diện Bí thư Đảng ủy cơ sở, ông Thu luôn quan tâm bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, kiện toàn tổ chức để lãnh đạo, chỉ đạo Chi nhánh thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phù hợp với định hướng hoạt động của ngành ngân hàng như gắn với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đồng thời, thường xuyên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên dựa trên cẩm nang văn hóa Agribank. Với những nỗ lực, đóng góp xuất sắc trong hoạt động kinh doanh của đơn vị, trong nhiều năm liền, ông được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua ngành ngân hàng, đoàn viên Công đoàn xuất sắc; vinh dự được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu. Gần đây nhất, vào cuối tháng 8-2019, ông là 1 trong 289 đoàn viên điển hình tiên tiến trên toàn quốc được Công đoàn Ngân hàng Việt Nam biểu dương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo” giai đoạn 2014-2019.
 SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước