Để doanh nghiệp không còn "đói" thông tin thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các doanh nghiệp ở nước ta, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đang rất “đói” thông tin thị trường. Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, cung cấp thông tin không chỉ là đi tìm người mua cho doanh nghiệp, mà còn là thông tin đánh giá người mua, tiềm năng người mua, thông tin về những tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nước để doanh nghiệp Việt có thể đáp ứng đúng.
Đó là những thông tin mang tính kỹ thuật cao, cụ thể, sát sườn, không hời hợt. Như vậy, về phía những cơ quan cung cấp thông tin, tính chuyên nghiệp phải được nâng cao, không chỉ cung cấp thông tin một cách bao quát, thông tin chung, mà cần những thông tin cập nhật, vừa mang tính dự báo ngắn hạn, vừa giúp doanh nghiệp có cái nhìn thực tế để kế hoạch xuất khẩu đáp ứng được yêu cầu hàng rào kỹ thuật của bên nhập khẩu, vừa nhanh nhạy trước những đổi thay của thị trường.
Doanh nghiệp còn gặp khó trong tiếp cận thông tin thị trường. Ảnh internet
Doanh nghiệp còn gặp khó trong tiếp cận thông tin thị trường. (Ảnh minh họa, nguồn internet)
Bây giờ, một yêu cầu cần phải có cho các doanh nghiệp khi các hiệp định FTA đã được ký giữa Việt Nam và các nước là họ phải nắm được nội dung cụ thể của các hiệp định ấy, phải nắm chắc các thị trường đã ký FTA với Việt Nam cần những mặt hàng gì, điều kiện ra sao và những ưu đãi như hiệp định đã thống nhất là thế nào, để có thể tìm đúng hướng và đúng sản phẩm xuất khẩu được thị trường chấp nhận, được hiệp định thương mại bảo hộ. Những trang web thông tin thị trường từ Bộ Công thương tới các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân cần cập nhật thường xuyên các thông tin có tính kỹ thuật cao, có chiều sâu để doanh nghiệp nhìn được mục tiêu và có kế hoạch xuất khẩu. Mặt khác, các doanh nghiệp phải hết sức chủ động để nắm bắt, cập nhật thông tin, biết những thông tin nào đáng tin cậy, những thông tin nào chỉ là “fake news” (tin giả), vì thị trường thế giới bây giờ rất phong phú nhưng cũng đầy phức tạp.
Không có thông tin thị trường thì không thể buôn bán gì được trong thế giới ngày nay. Bây giờ, không thể cứ nhận những thông tin tù mù rồi ùn ùn chở sản phẩm lên biên giới để xuất sang Trung Quốc. Khi thị trường Trung Quốc không nhận, trả về thì kêu gọi “giải cứu”. Cái gọi là “quy trình” ấy vừa lạc hậu vừa nguy hiểm và cần sớm chấm dứt. Trong thế giới thông tin thị trường, có những thông tin “mật”, nhưng cũng có rất nhiều thông tin công khai. Vấn đề là mình phải cập nhật thường xuyên những thông tin ấy và biết cách xử lý chúng. Nếu ta hay gọi “thương trường là chiến trường” thì phải chấp nhận, trong “chiến trường” này, thông tin sát, đúng và nhanh nhạy là quan trọng nhất. Kể cả những thông tin dự báo đúng cũng vô cùng hữu ích vì nó có thể giúp doanh nghiệp “thắng” trong những thương vụ mang tính cạnh tranh cao.
Mỗi người đứng đầu doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp nhỏ, cũng cần có một bộ máy giúp việc tinh gọn nhằm tìm hiểu, cập nhật và xử lý thông tin thị trường. Bộ phận truy cập và xử lý thông tin này không những cần nhanh nhạy mà phải có trình độ ngoại ngữ cơ bản là tiếng Anh tốt, đủ để nắm bắt thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Và cũng nên nhớ, đã gọi là “chiến trường” thì người ta cũng hay tung nhiều “tin giả”, mình không nhận ra và không xử lý kịp thì nguy cơ cũng đến với mình rất nhanh.
Sự chủ động của các cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin và của các doanh nghiệp trong truy tìm, xử lý thông tin sẽ quyết định cho thành công của xuất khẩu. Dĩ nhiên, chất lượng sản phẩm đạt chuẩn là điều kiện tiên quyết cho thành công này.
Ngay thị trường gần chúng ta nhất là các nước ASEAN thì cho tới nay, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn còn rất mù mờ. Tất cả là do thiếu thông tin. Dù muốn thâm nhập thị trường gần này nhưng doanh nghiệp lại không nắm được danh sách khách hàng tiềm năng cũng như các đối thủ cạnh tranh.
Thị trường gần còn như thế, thị trường xa sẽ khó hơn. Nhưng thế giới bây giờ đã là một thế giới thông tin. Và Việt Nam không phải là một ốc đảo thiếu thông tin. Sự chủ động là ở mình, sự quyết đoán dựa trên thông tin đầy đủ cũng là của mình. Tính chất  “chiến trường” của thương trường là ở chỗ đó.
 THANH THẢO

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước