Công ty Cà phê Ia Sao 2: Chủ động tìm hướng phát triển bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong bối cảnh ngành sản xuất cà phê đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, Công ty Cà phê Ia Sao 2 (xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã chủ động tìm hướng đi để phát triển bền vững. Theo đó, Công ty đã chuyển sang sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn UTZ, 4C nhằm tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm.



Công ty Cà phê Ia Sao 2 được thành lập năm 1986 với nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh sản phẩm cà phê, xây dựng vùng kinh tế mới, phủ xanh đất trống đồi núi trọc ở khu vực Tây Bắc tỉnh. Những năm đầu đi vào hoạt động, Công ty gặp muôn vàn khó khăn do phải tự xoay xở nguồn vốn để bảo đảm sản xuất. Đời sống của người lao động theo đó cũng hết sức khó khăn. “Trước tình hình đó, đầu năm 1991, xuất phát từ yêu cầu đổi mới để phát triển, Công ty xác định lấy thâm canh vườn cây làm nhiệm vụ trọng tâm, đầu tư chiều sâu để tăng năng suất, sản lượng, từng bước tự trang trải, tiến tới sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Nhờ sự chuyển hướng chiến lược đúng đắn, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty dần được củng cố và đi vào nền nếp, làm ăn có hiệu quả qua các năm”-ông Vũ Văn Đại-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 2-cho biết.

Công nhân Công ty Cà phê Ia Sao 2 thu hoạch cà phê. Ảnh: Trần Dung
Công nhân Công ty Cà phê Ia Sao 2 thu hoạch cà phê. Ảnh: Trần Dung



Những năm gần đây, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, Công ty đã đầu tư sản xuất cà phê có chứng nhận theo tiêu chuẩn UTZ và 4C. Ông Đại thông tin: “Khi thực hiện quy trình sản xuất cà phê có chứng nhận, Công ty đã cho cán bộ và công nhân tập huấn kỹ về bộ tiêu chuẩn, nguyên tắc của chứng nhận để canh tác bền vững trên vườn cây. Nhờ được tổ chức sản xuất một cách hợp lý, khoa học, Công ty đã tiết kiệm chi phí mua vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu, tiết kiệm được lượng nước tưới trong mùa khô… nhưng năng suất, chất lượng cà phê vẫn tăng lên. Ngoài ra, với quy trình sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn UTZ và 4C, khách hàng hoàn toàn có thể truy xuất nguồn gốc qua chuỗi cung ứng cà phê. Điều này cho phép khách hàng biết cà phê mà mình mua có xuất xứ từ đâu và được sản xuất như thế nào”.

Công ty Cà phê Ia Sao 2 hiện có 514 người lao động ở 7 đội sản xuất, tổng diện tích cà phê đang trong kỳ thu hoạch là hơn 464 ha. Những năm gần đây, khi Công ty thực hiện quy trình sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn UTZ và 4C, người lao động rất ủng hộ và thực hiện đúng theo quy định đề ra. Anh Nguyễn Xuân Thế-Đội trưởng Đội 4-cho hay: “Đội 4 có 90 công nhân lao động, quản lý hơn 13 ha cà phê kinh doanh ổn định và hơn 60 ha cà phê kinh doanh năm 2. Khi tham gia chương trình sản xuất cà phê bền vững, chúng tôi được tạo điều kiện để chăm sóc vườn cây, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, Công ty rất quan tâm đến con người và môi trường với hình thức khoán đi đôi với quản. Điều này cho phép chúng tôi sản xuất ra khối lượng sản phẩm lớn hơn với chi phí thấp hơn”.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với vườn cây, Công ty Cà phê Ia Sao 2 cũng đã có nhiều giải pháp quan tâm hỗ trợ. Theo đó, Công ty chủ động lập kế hoạch tài chính hàng tháng để có nguồn tiền phục vụ đủ cho nhu cầu sản xuất và chi trả các khoản cho người lao động như: cấp vay bằng vật tư phân bón; cho người lao động vay tiền tưới nước vườn cây cà phê nhận khoán… Ngoài ra, Công ty còn đẩy mạnh hoạt động gắn kết với địa bàn đứng chân theo phương châm “Công ty gắn với xã, đội sản xuất gắn với thôn, làng”; thường xuyên quan tâm đến công tác xã hội thông qua các hoạt động như: ủng hộ xây dựng trụ sở UBND xã Ia Sao, xây nhà tình nghĩa, nhà sinh hoạt cộng đồng, góp tiền cùng các thôn, làng làm đường giao thông nông thôn, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Xưởng rang xay cà phê bột của Công ty. Ảnh: Trần Dung
Xưởng rang xay cà phê bột của Công ty. Ảnh: Trần Dung



“Có thể nói, trong ngành nông nghiệp hiện nay, sản xuất, kinh doanh cà phê đang gặp khó khăn nhất do giá cả liên tục biến động trong khi chi phí sản xuất không ngừng tăng cao. Vì thế, phát triển sản xuất cà phê bền vững là hướng đi đúng đắn và phù hợp nhất. Năm 2019, sản lượng cà phê quả tươi của Công ty ước đạt 4.800 tấn đối với diện tích đã kinh doanh ổn định; sản lượng cà phê quả tươi ước đạt 2.000 tấn đối với diện tích kinh doanh năm 2 và năm 3. Đây là một kết quả rất khả quan”-Giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 2 nhấn mạnh.


Năm 2016, Công ty Cà phê Ia Sao 2 đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất. Ngoài ra, trong hơn 30 năm hoạt động, Công ty đã nhiều lần được nhận cờ thi đua và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, UBND tỉnh…

DUNG TẤN

Có thể bạn quan tâm