Kinh doanh vận tải tại Gia Lai: Nhiều tồn tại, thiếu sót

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong kết luận thanh tra do Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) Gia Lai công bố mới đây, có 6/9 đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô và điều kiện hoạt động kinh doanh của bến xe.
Trước đó, đoàn thanh tra của Sở GT-VT đã tiến hành thanh tra 3 đơn vị hoạt động kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (Bến xe Đức Long Gia Lai, Bến xe thị xã An Khê, Bến xe thị xã Ayun Pa) và 6 đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ (Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải, Công ty TNHH một thành viên Thương mại Hùng Nhân Gia Lai, Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai, Hợp tác xã Vận tải cơ giới Quyết Tiến, Chi nhánh Công ty cổ phần Sun Taxi tại Gia Lai, Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải Hai Thuận Phước Gia Lai). Qua thanh tra cho thấy, các đơn vị cơ bản thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về lĩnh vực được cấp phép; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang-thiết bị, phương tiện để phát triển lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều đơn vị vẫn còn tồn tại một số hạn chế, vi phạm cần khắc phục.
 Thanh tra điều kiện hoạt động để kịp thời chấn chỉnh vi phạm trong kinh doanh vận tải. Ảnh: L.H
Thanh tra điều kiện hoạt động để kịp thời chấn chỉnh vi phạm trong kinh doanh vận tải. Ảnh: L.H
Cụ thể, đoàn thanh tra phát hiện cả 3 bến xe đều thiếu sót trong việc thực hiện ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định; nơi vệ sinh phục vụ người khuyết tật chưa thực hiện đúng quy định. Tại Bến xe Đức Long Gia Lai, mặt sân một số nơi đã xuống cấp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại cho người và phương tiện. Bên cạnh đó, qua kiểm tra, việc duy trì thiết bị giám sát hành trình và thông tin số lượng hành khách trước khi xuất bến chưa thực hiện đúng quy định (thiếu thông tin số hành khách trong lệnh vận chuyển). Với Bến xe thị xã Ayun Pa, đường ra/vào bến chưa được đổ nhựa hoặc bê tông xi măng và chưa bố trí riêng biệt. Với các vi phạm về hạ tầng, đoàn thanh tra yêu cầu các đơn vị nhanh chóng bổ sung và khắc phục, tu sửa điểm hư hỏng. Riêng lỗi vi phạm xác nhận không chính xác, đầy đủ các thông tin trong lệnh vận chuyển theo quy định, đoàn thanh tra đã đề nghị xử phạt 2 bến xe 5 triệu đồng/bến; đồng thời yêu cầu đơn vị nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục vi phạm.
Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đoàn thanh tra phát hiện có 4 đơn vị có vi phạm, cần thiết phải xem xét xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, Công ty TNHH một thành viên Hùng Nhân Gia Lai và Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải Hai Thuận Phước Gia Lai để xảy ra nhiều vi phạm. Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên Thương mại Hùng Nhân Gia Lai có 3 vi phạm được chỉ ra: không lưu trữ theo quy định các hồ sơ, tài liệu có liên quan trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động vận tải của đơn vị; không lập lý lịch hành nghề của lái xe; không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe theo quy định. Căn cứ quy định tại Nghị định 46, đoàn thanh tra đã lập đề nghị xử phạt vi phạm hành chính công ty này với số tiền 9 triệu đồng và yêu cầu nhanh chóng khắc phục vi phạm.
Tại Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải Hai Thuận Phước Gia Lai, đoàn thanh tra phát hiện đơn vị không lập hồ sơ lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề của lái xe; không lưu trữ theo quy định các hồ sơ, tài liệu có liên quan trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động vận tải của đơn vị; sử dụng người được giao trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Theo đó, ngoài đề nghị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 11 triệu đồng đối với 3 hành vi vi phạm trên, đoàn thanh tra còn kiến nghị lãnh đạo Sở GT-VT xem xét, xử lý đối với hợp tác xã này về việc sử dụng người được giao trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.
Ngoài ra, Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai bị xử phạt về hành vi không lập lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định; Chi nhánh Công ty cổ phần Sun Taxi tại Gia Lai bị xử phạt về hành vi không lưu trữ theo quy định các hồ sơ, tài liệu có liên quan trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động vận tải của đơn vị.
Ông Đoàn Đức Mạnh-Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT, trưởng đoàn thanh tra-cho biết: “Qua đợt thanh tra, chúng tôi kiến nghị các đơn vị liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải trên địa bàn. Trong đó, chú trọng công tác quản lý phù hiệu và kiểm tra, xử lý vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục trên thiết bị giám sát hành trình. Về phía các đơn vị được thanh tra, Sở GT-VT đã yêu cầu khẩn trương khắc phục ngay các tồn tại, thiếu sót, đảm bảo tuân thủ đúng quy trình, quy định của Nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.
 HẢI LÊ

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước