Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai: Khẳng định vai trò cầu nối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đứng thứ 2/63 tỉnh, thành ở nội dung “Vai trò Hiệp hội Doanh nghiệp trong xây dựng chính sách, quy định của tỉnh” trong năm 2018, Hiệp hội Doanh nghiệp Gia Lai đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình không chỉ đối với cộng đồng doanh nghiệp mà còn đối với chính quyền địa phương.
Nỗ lực vì doanh nghiệp
Đầu năm 2019, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức phục vụ hội nghị UBND tỉnh gặp mặt doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất từ trước đến nay. Qua đó, nhiều doanh nghiệp đã được tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi trong hoạt động. Hiệp hội còn tham dự hội nghị gặp mặt doanh nghiệp đầu năm của các huyện; khảo sát nhanh sự hài lòng của doanh nghiệp, hợp tác xã đối với cơ quan hành chính cấp huyện. Bên cạnh đó, thông qua các buổi cà phê doanh nhân, Hiệp hội đã đề xuất các cơ quan có liên quan xử lý 57 ý kiến về những vướng mắc trong sản xuất kinh doanh và thủ tục hành chính của doanh nghiệp, hợp tác xã. Hiệp hội còn thường xuyên phối hợp với các sở, ngành để triển khai chương trình phát triển doanh nghiệp trong các lĩnh vực từ đào tạo lao động, việc làm, công nghệ, khảo sát thị trường…
Bà Nguyễn Thị Sen-Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trao bằng khen của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam  cho doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động xây dựng và phát triển Hiệp hội.                                           Ảnh: Đ.T
Bà Nguyễn Thị Sen-Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trao bằng khen của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động xây dựng và phát triển Hiệp hội. Ảnh: Đ.T
Ngoài ra, trong 9 tháng năm 2019, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng có nhiều hoạt động nhận được sự đánh giá cao từ phía cộng đồng doanh nghiệp như: phối hợp với Siêu thị Co.op Mart Pleiku tổ chức lễ hội nông sản địa phương, đưa sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã vào trưng bày và bán tại siêu thị; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo về thông tin-truyền thông cho 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm giúp doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm trong công tác PR, truyền thông và cách thức làm việc với báo chí. Đồng thời, Hiệp hội đề cử 3 doanh nhân tham gia bình xét doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019; giới thiệu 20 doanh nhân đi học tập nông nghiệp công nghệ cao tại New Zealand và hội chợ tại Hàn Quốc.
Ông Trần Anh Tuấn-Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai-đánh giá: “Hiệp hội đã làm rất tốt vai trò đại diện cho các doanh nghiệp như kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ, giải quyết những vấn đề khó khăn từ chính sách chung cho đến những vấn đề của từng doanh nghiệp trong các lĩnh vực tín dụng, thuế, đất đai, thông tin, lao động, đào tạo, thủ tục hành chính… Những việc làm này đã đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp”.
Tích cực hỗ trợ chính quyền địa phương
Tháng 4-2019, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố kết quả bảng xếp hạng toàn quốc Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018. Theo đó, về nội dung “Vai trò Hiệp hội Doanh nghiệp trong xây dựng chính sách, quy định của tỉnh”, Hiệp hội Doanh nghiệp Gia Lai đứng thứ 2 trong toàn quốc, chỉ sau tỉnh Tuyên Quang. Kết quả này một lần nữa đã ghi nhận những nỗ lực của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong việc hỗ trợ chính quyền địa phương xây dựng chính sách liên quan tới doanh nghiệp. 
Bà Võ Thị Tuyết Hà-Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khoa học Quốc tế Trường Sinh (TP. Pleiku) nhận giải thưởng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019. Ảnh: H.Đ.T
Bà Võ Thị Tuyết Hà-Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khoa học Quốc tế Trường Sinh (TP. Pleiku) nhận giải thưởng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019. Ảnh: H.Đ.T
Ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh-cho hay: “Từ đầu năm tới nay, Hiệp hội đã nghiên cứu góp ý, phản biện 3 dự thảo luật, 2 văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 21 văn bản của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể. Trong đó, có rất nhiều vấn đề liên quan mật thiết, trực tiếp tới hoạt động của doanh nghiệp, như: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Bộ luật Lao động, phát triển tài sản trí tuệ, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, chính sách khuyến khích đầu tư, hợp tác liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp...”.
Để góp phần đưa thông tin tới doanh nghiệp một cách nhanh chóng, Hiệp hội đã phát triển kết nối qua hộp thư điện tử đến trên 3.000 doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Nhờ đó, Hiệp hội đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua email cho trên 25.000 lượt doanh nghiệp; đồng thời kịp thời tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến 3.000 doanh nghiệp trong tỉnh về Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh-kiểm tra đối với doanh nghiệp, Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Mới đây nhất, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tham gia trực tiếp trong việc triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI), là “trợ thủ” đắc lực cho tỉnh trong cải cách hành chính, góp phần vào việc cải thiện vị trí của tỉnh trên bảng xếp hạng PCI toàn quốc. Bên cạnh đó, Hiệp hội đứng ra cùng với Công ty TNHH Vĩnh Hiệp vận động thành lập Hiệp hội Cà phê Gia Lai để hình thành chuỗi sản xuất-tiêu thụ cà phê từ hộ nông dân, cơ sở thu mua đến doanh nghiệp chế biến, rang xay, thương mại, xuất khẩu với mục đích tăng giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên địa bàn tỉnh.
Năm 2019 đã sắp kết thúc trong bối cảnh kinh tế-xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, môi trường kinh doanh ngày càng thông thoáng. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tuy còn khó khăn nhưng đang dần ổn định và có những lĩnh vực đang khởi sắc. Những tín hiệu vui ấy có phần đóng góp của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. “Việc gì có lợi cho doanh nghiệp và đúng chức năng, Hiệp hội đều cố gắng tìm cách thực hiện. Ngoài công việc chính, Hiệp hội quan tâm khuyến khích doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động và đặc biệt là đóng góp an sinh xã hội. Tại sự kiện chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam, Hiệp hội sẽ vinh danh, tặng cúp cho các doanh nghiệp điển hình đóng góp an sinh xã hội. Năm nay, khác với mọi năm, Hiệp hội phối hợp với Hội Nữ doanh nhân tỉnh tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam cũng với mục đích để các hội gần gũi và gắn bó với nhau hơn”-ông Nguyễn Tuấn thông tin thêm.
Bà Đặng Thị Mỹ Dung-Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh khá hào hứng khi lần đầu tiên có sự phối hợp tổ chức chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam. Bà Dung cho biết: “Cùng là doanh nhân nhưng Hội Nữ doanh nhân có những đặc thù về giới nên các hoạt động lâu nay cũng có khác so với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh-nơi chủ yếu tập hợp các doanh nhân nam. Chúng tôi mong sẽ tăng cường hơn nữa sự giao lưu cũng như phối hợp trong các hoạt động để mỗi đơn vị có thêm sự hỗ trợ và ngày càng lớn mạnh hơn trong tương lai. Chắc chắn các hội viên của mỗi hội đều sẽ rất hào hứng với sự phối hợp này”.
 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm