Doanh nghiệp nông sản Mỹ 'xếp hàng' chờ vào thị trường Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney cho biết luôn có một danh sách các doanh nghiệp nông sản Mỹ chờ vào thị trường Việt Nam. Đến nay mới chỉ hơn 30 doanh nghiệp được cấp thủ tục đủ điều kiện.
Cherry Mỹ được bày bán tại siêu thị - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Phái đoàn thương mại nông nghiệp Mỹ do thứ trưởng Bộ Nông nghiệp nước này - ông Ted McKinney - dẫn đầu đã sang Việt Nam bắt đầu cho lịch trình làm việc từ ngày 15 đến 18-10 tại TP.HCM và Hà Nội. Tháp tùng thứ trưởng là đại diện Bộ Nông nghiệp của 11 tiểu bang, cùng hơn 40 nhà xuất khẩu và hiệp hội thương mại của Mỹ.
Trao đổi với báo giới TP.HCM chiều 15-10, thứ trưởng Ted McKinney cho biết đây là phái đoàn đông thứ 3 từ đầu năm đến nay của Bộ Nông nghiệp Mỹ trong các chuyến xúc tiến thương mại nước ngoài, cho thấy các doanh nghiệp Mỹ nhìn thấy nhiều cơ hội ở thị trường Việt Nam.
Để thực hiện thúc đẩy giao thương, hàng năm Bộ này thực hiện khoảng 3-4 chuyến công du thương mại. Riêng năm 2019, Mỹ đã thực hiện tới 7 chuyến với nhiệm vụ thúc đẩy nông sản Mỹ đi khắp thế giới.
Theo ông McKinney, Việt Nam là thị trường quan trọng mà doanh nghiệp Mỹ hướng đến trong quá trình mở rộng thị trường, do sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, xuất hiện tầng lớp trung lưu với thu nhập ngày càng cải thiện. Những người tiêu dùng mới này có nhu cầu cao về các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao cũng như cần những sản phẩm đa dạng khác nhau để lựa chọn tiêu dùng.
Năm 2018, Mỹ đã xuất sang Việt Nam các sản phẩm nông sản gồm thực phẩm, rau củ quả, thịt… với trị giá 4,2 tỉ USD, đưa Việt Nam là thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp xếp thứ 7 của nước này.
Ông Ted McKinney cho hay luôn có danh sách những doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Mỹ đang "chờ" để đi vào thị trường Việt, và chính phủ Mỹ đang có những hoạt động hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp này rút ngắn thời gian làm thủ tục, được cấp phép. Mỹ đang tập trung bán các loại nông sản, thịt heo, ngũ cốc…, những mặt hàng thị trường Việt Nam có nhu cầu cao.
"Hiện nay có 21 cơ sở, nhà máy cung cấp hải sản Mỹ đang được phép xuất khẩu vào Việt Nam, khoảng 10 nhà máy thịt gia cầm và một số doanh nghiệp chỉ vừa được cấp phép tháng vừa rồi sau một thời gian dài. Mỹ cũng đã xuất khẩu ngũ cốc vào Việt Nam.
Qua chuyến đi này, chúng tôi sẽ làm việc với cấp chính phủ để rút ngắn thời gian, thủ tục này, lại đáp ứng nhu cầu thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm", thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết.
Theo ông Ted McKinney, hiện nay thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Việt Nam khá sâu, không nằm ở sản phẩm nông nghiệp. Do đó, Mỹ sẵn sàng cung ứng những sản phẩm khác, nhiều tiềm năng cho thị trường Việt Nam, như Ethanol giảm ô nhiễm môi trường trong xăng dầu.
Hiện nay giá hàng nông sản Mỹ vào Việt Nam cũng khá cao, và một trong những cách giảm giá thành là giảm các rào cản thương mại.
N.Bình (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước