Doanh nghiệp-người lao động tại Gia Lai: Xây dựng mối quan hệ hài hòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Toàn tỉnh Gia Lai hiện có gần 86.000 công nhân, người lao động đang làm việc tại hơn 4.800 doanh nghiệp. Nhờ duy trì mối quan hệ hài hòa với người lao động, nhiều doanh nghiệp đã tránh tình trạng khiếu kiện, đình công để ổn định sản xuất.
Chăm lo đời sống công nhân
Có mặt tại buổi giao lưu tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật tại Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức, có thể thấy nhận thức về pháp luật của công nhân ở đây còn nhiều hạn chế. Nhiều người không nắm rõ về chế độ tiền lương, nghỉ thai sản, bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động, những quy định về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Bé-công nhân Công ty-cho biết: “Thông qua buổi tuyên truyền, tôi đã biết thêm nhiều vấn đề mà trước nay chưa rõ, nhất là chế độ tiền lương, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội. Tôi thấy yên tâm làm việc hơn khi đã nắm rõ quyền và trách nhiệm của bản thân cũng như nghĩa vụ của Công ty với người lao động”.
 Công ty Cao su Mang Yang luôn động viên, khen thưởng người lao động kịp thời.  Ảnh: H.T
Công ty Cao su Mang Yang luôn động viên, khen thưởng người lao động kịp thời. Ảnh: H.T
Tương tự, Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang hiện có trên 1.200 công nhân, trong đó gần 40% là người dân tộc thiểu số. Mặc dù giá mủ cao su xuống thấp nhưng quan hệ lao động trong doanh nghiệp vẫn khá hài hòa, ổn định nhờ Ban giám đốc định kỳ tổ chức hội nghị người lao động, thường xuyên xuống vườn cây gặp gỡ, trao đổi, đảm bảo thu nhập, chế độ, quyền lợi của người lao động. Ông Lê Huy Phu-Chủ tịch Công đoàn Công ty-cho biết: Những năm qua, Công ty thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại trực tiếp, qua đó tuyên truyền về những điểm mới trong Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động… Công ty cũng thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động, mức lương trung bình từ tháng 6-2019 đến nay đạt 5,5-6 triệu đồng/người/tháng. Riêng chế độ ăn giữa ca của công nhân, theo quy định của Tập đoàn là 10 ngàn đồng/người/ngày nhưng Công ty đã hỗ trợ thêm 5 ngàn đồng/người/ngày. Các tổ, đội còn tổ chức nấu ăn giữa ca cho công nhân nhằm đảm bảo sức khỏe. Người lao động cũng đã biết chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó để hoàn thành vượt kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Mối quan hệ giữa người lao động và doanh nghiệp càng trở nên gắn bó, hài hòa, không xảy ra tình trạng đình công hay lãn công.
Đảm bảo quan hệ lao động hài hòa
Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Thành-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-cho hay: Dịp đầu năm, Sở luôn có văn bản gửi các doanh nghiệp trên địa bàn về việc tổ chức hội nghị công nhân, viên chức, người lao động; hội thảo, tọa đàm, đối thoại trực tiếp, giải quyết tranh chấp lao động. Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động; biên soạn, phát hành cẩm nang về pháp luật lao động, Luật Công đoàn và các chính sách bảo hiểm xã hội. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động tại các doanh nghiệp, các quy định liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, việc thực hiện mức lương tối thiểu chung, lương tối thiểu vùng, xây dựng thang, bảng lương, quy chế nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động, hướng dẫn thực hiện quy chế phối hợp giải quyết bước đầu các vụ đình công không đúng quy định của pháp luật, giải quyết mối quan hệ hài hòa trong lao động. 
Qua đó, nhiều doanh nghiệp đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chăm lo đời sống người lao động. Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn ngày càng làm tốt vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động tại cơ sở. Ngay khi có những vướng mắc, tổ chức Công đoàn luôn tìm hiểu, ghi nhận và đề xuất với doanh nghiệp để cùng giải quyết.
“Thời gian tới, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị định hướng, tập huấn giải quyết các vụ việc, bức xúc khi còn manh nha để tạo mối quan hệ lao động hài hòa. Sở cũng đề ra mục tiêu đến năm 2022 xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ tuyên truyền chuyên sâu về lĩnh vực pháp luật; phấn đấu 65% vụ việc của đoàn viên, tổ chức Công đoàn khi có nhu cầu sẽ được hỗ trợ tư vấn. Bên cạnh đó, Sở cũng thường xuyên thanh-kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện chính sách đối với người lao động, đảm bảo quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh hài hòa, tiến bộ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững”-ông Lê Văn Thành cho biết thêm.
HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm