Công ty An Thắng Gia Lai: Tiên phong chế biến tinh dầu hồ tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau thành công với các sản phẩm từ hạt tiêu đen, tiêu trắng, tiêu xanh, Công ty TNHH một thành viên An Thắng Gia Lai (xã Ia Blang, huyện Chư Sê, Gia Lai) tiếp tục đầu tư chế biến sản phẩm tinh dầu hồ tiêu. Đây là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh sản xuất sản phẩm này.
Ông Nguyễn Đức Thắng-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH một thành viên An Thắng Gia Lai-cho biết, trước đây, Công ty chỉ sản xuất hồ tiêu bán thô. Sau một thời gian nghiên cứu, đầu tư lắp đặt máy móc, năm 2017, Công ty đã cho ra đời các sản phẩm chế biến từ hạt tiêu là tiêu đen, tiêu trắng, tiêu xanh và tiêu xay. Tiếp đó, để đa dạng sản phẩm cũng như tăng giá trị cho hạt tiêu, trên cơ sở khảo sát nhu cầu của người tiêu dùng và nghiên cứu về những công dụng của các dưỡng chất có trong hạt tiêu đến sức khỏe con người, Công ty tiếp tục đầu tư chế biến sản phẩm tinh dầu hồ tiêu.
Các sản phẩm chế biến từ hồ tiêu của Công ty TNHH một thành viên An Thắng Gia Lai.   Ảnh: V.T
Các sản phẩm chế biến từ hồ tiêu của Công ty TNHH một thành viên An Thắng Gia Lai. Ảnh: V.T
Trước tình hình giá hồ tiêu xuống thấp như hiện nay, việc đẩy mạnh chế biến các sản phẩm từ hồ tiêu là hướng đi mới của Công ty để gia tăng giá trị sản xuất. Ông Thắng chia sẻ: “Từng gắn bó với cây hồ tiêu hàng chục năm, chứng kiến bao thăng trầm khi giá cả biến động rồi tình hình dịch bệnh xảy ra, tôi nhận thấy người nông dân trồng rồi thu hoạch bán thô cho thương lái sẽ không mang lại giá trị cao. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, tôi đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm từ hồ tiêu. Để hoàn thiện quy trình sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn, Công ty đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc thiết bị với công suất đạt khoảng 50 tấn/năm”.
Theo quy trình sản xuất của Công ty An Thắng Gia Lai, hồ tiêu sau khi thu hoạch sẽ được làm sạch, phân loại theo kích cỡ, loại bỏ tạp chất, quả non, xử lý vi sinh vật rồi mới đem sấy. Dù mới có mặt trên thị trường được 2 năm nhưng sản phẩm của Công ty đã được tiêu thụ rộng rãi ở các cửa hàng, siêu thị tại nhiều tỉnh, thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu… với sản lượng hơn 30 tấn/năm. Với các sản phẩm mang thương hiệu mới, muốn được thị trường chấp nhận thì chất lượng phải đảm bảo. Để cho ra các sản phẩm đạt chất lượng, Công ty đặc biệt chú trọng sử dụng nguồn nguyên liệu từ khâu sản xuất đảm bảo hồ tiêu không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật đến khâu thu hoạch và chế biến. Công ty cũng đang liên kết với 10 hộ nông dân trồng hồ tiêu theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích khoảng 50 ha ở xã Ia Pia (huyện Chư Prông) để đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu chất lượng cho nhà máy hoạt động. Công ty cũng đang được tỉnh hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu trồng hồ tiêu theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 7 ha. Việc liên kết sẽ giúp người dân có đầu ra ổn định còn Công ty sẽ đủ nguồn nguyên liệu sạch để phục vụ sản xuất, từ đó tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động tại địa phương.
Ông Thắng cho hay, ngoài các sản phẩm truyền thống là hạt tiêu đen, tiêu sọ, tiêu xay, Công ty là doanh nghiệp đầu tiên ở Gia Lai có sản phẩm tinh dầu hồ tiêu làm từ hạt tiêu đen. Hiện cả nước cũng mới chỉ có 3 nhà máy chế biến tinh dầu hồ tiêu. Đây thực sự là cơ hội để Công ty phát triển sản phẩm này. Theo các nghiên cứu, tinh dầu hồ tiêu được chiết xuất từ hạt tiêu đen nguyên chất ngoài công dụng làm nguyên liệu, gia vị trong chế biến thực phẩm còn có tác dụng chống viêm, giảm đau, kích thích tiêu hóa… rất có lợi cho sức khỏe. Hiện nay, 1 lít tinh dầu hồ tiêu của Công ty có giá bán 5 triệu đồng. Đây có thể coi là sản phẩm mới trên thị trường nên Công ty rất chú trọng việc tiếp cận khách hàng cũng như quảng bá giới thiệu. Nhờ đó, lượng khách hàng sử dụng cũng như đối tác của Công ty ngày một nhiều, sản lượng bán ra tăng đều qua từng tháng.
Chia sẻ kinh nghiệm đưa sản phẩm tiếp cận thị trường, ông Thắng cho biết, để khách hàng biết đến sản phẩm của mình thì công tác marketing phải được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, để có được sự liên kết làm ăn với các doanh nghiệp ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, Công ty thường tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, từ đó góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Sắp tới, Công ty sẽ tìm kiếm đối tác để tham gia vào hoạt động xuất khẩu.
VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước