Cảnh sát thu 9 tỷ, 20 thỏi vàng khi khám xét Công ty Alibaba

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Quá trình khám xét Công ty Địa ốc Alibaba, cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ hơn 9 tỷ đồng, 20 thỏi vàng, 3 ôtô cùng hàng trăm thùng hồ sơ.
Ngày 21/9, Bộ Công an đã khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ án Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba lừa đảo hơn 6.700 người.
Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, yêu cầu các đơn vị tập trung lực lượng tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để mở rộng điều tra vụ án, xử lý những người khác có liên quan.
Nguyễn Thái Luyện là chủ mưu
Vụ án được phá sau khi Công an TP.HCM phối hợp với Cục cảnh sát kinh tế và Công an các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra, xác minh các dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba.
Các đơn vị tham gia phá án được khen thưởng. Ảnh: Tùng Lâm.
Các đơn vị tham gia phá án được khen thưởng. Ảnh: Tùng Lâm.
 
Kết quả điều tra ban đầu xác định Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện) lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên thu gom  nhiều đất nông nghiệp giao.
Nhóm cầm đầu sau đó giao cho các cá nhân đứng tên rồi tự vẽ ra dự án không có thật để bán cho 6.700 khách hàng, qua đó chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng.
Căn cứ kết quả điều tra, Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt  tạm giam Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty Alibaba.
Cảnh sát khám xét thu giữ hơn 9 tỷ đồng, 20 thỏi vàng của Công ty Alibaba. Ảnh: Trần Anh.
Cảnh sát khám xét thu giữ hơn 9 tỷ đồng, 20 thỏi vàng của Công ty Alibaba. Ảnh: Trần Anh.
Ngoài ra, nhà chức trách xác định Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba, giữ vai trò chủ mưu nên ra quyết định bắt khẩn cấp. Qua khám xét, cơ quan điều tra thu giữ hơn hơn 9 tỷ đồng, 20 thỏi vàng, 3 ôtô cùng 376 thùng tài liệu.
Công an TP.HCM khẳng định việc bắt 2 anh em Luyện và Lĩnh đúng theo trình tự của pháp luật. Công an đã đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Luyện và Lĩnh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Người dân nườm nượp đi tố cáo Alibaba
Theo ghi nhận của Zing.vn, sáng 21/9, nhiều nhân viên Công ty Alibaba vẫn đến trụ sở trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP.HCM. Tuy nhiên, họ không mặc đồng phục để đi làm. Một số người gom đồ đạc mang đi.
Cũng trong sáng nay, cả trăm người tiếp tục kéo đến trụ sở của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP.HCM (PC03) để tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty Địa ốc Alibaba.
 Người dân đến công an tố cáo công ty Alibaba. Ảnh: Tùng Lâm.
Người dân đến công an tố cáo công ty Alibaba. Ảnh: Tùng Lâm.
Ông Ngô Châu (ở Đồng Nai) mang theo hợp đồng mua đất để tố giác công ty lừa đảo. Người đàn ông cho biết toàn bộ tài sản của gia đình đã đầu tư để mua dự án đất Alibaba.
“Tôi theo dõi báo đài mấy bữa nay nên rất hoang mang, không biết có còn cơ hội lấy lại tiền hay không”, ông Châu nói.
Cũng đến trình báo nhưng bà Hồng Anh (ngụ Thủ Đức, TP.HCM) lo sợ không có cơ hội đòi lại tiền. Sau khi lãnh đạo công ty bị bắt, nữ khách hàng mới biết tất cả những dự án của Alibaba đều không có thật, ngay cả trụ sở chính cũng phải thuê lại.
"Tôi không biết là công ty này còn tài sản gì để kê biên, trả lại tài sản của hàng nghìn người đang rơi vào hoàn cảnh khốn cùng như tôi”, bà Hồng Anh ngán ngẩm.
Lê Trai (zing)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.