Vietnam Airlines 'giấu lãi' 136 tỷ đồng, bị kiểm toán ý kiến ngoại trừ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dù kiểm toán đã nhiều năm đưa ý khiến ngoại trừ, Vietnam Airlines vẫn duy trì cách hạch toán chênh lệch tỷ giá, làm giảm hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận ghi nhận.
Tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2019 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), đơn vị kiểm toán độc lập là Công ty TNHH Deloitte Việt Nam đã đưa ra ý kiến ngoại trừ về cách hạch toán chênh lệch tỷ giá của doanh nghiệp.
Cụ thể, trong kỳ hoạt động 6 tháng đầu năm 2019, Vietnam Airlines đã trích lập chi phí phải trả lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái với số tiền khoảng 170 tỷ đồng dựa trên ước tính của ban giám đốc về sự suy giảm giá trị của VND so với các ngoại tệ đến cuối năm.
Dù kiểm toán đã nhiều năm đưa ý khiến ngoại trừ, Vietnam Airlines vẫn duy trì cách hạch toán chênh lệch tỷ giá trong 6 tháng đầu 2019, làm giảm hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận ghi nhận. Ảnh: Ngọc Tân.
Deloitte cho rằng việc ghi nhận chi phí phải trả lỗ chênh lệch tỷ giá dự kiến phát sinh trong tương lai là chưa phù hợp với chuẩn mực kế toán.  Nếu Vietnam Airlines ghi nhận chênh lệch tỷ giá theo các qui định hiện hành, trên bảng cân đối kế toán hợp nhất tại ngày 30/6/2019, khoản mục "Chi phí phải trả ngắn hạn" sẽ giảm 170 tỷ đồng và "Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối" sẽ tăng 136 tỷ đồng.
Đồng thời, trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm, chi phí tài chính sẽ giảm tương ứng 170 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tăng 136 tỷ đồng.
Đây không phải lần đầu đơn vị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ về cách hạch toán này của Vietnam Airlines. Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2018 của Vietnam Airlines cũng bị đơn vị kiểm toán độc lập là Công ty TNHH Kiểm toán KPMG đưa ra ý kiến ngoại trừ vì cách hạch toán chênh lệch tỷ giá như trên.
Theo KPMG, nếu Vietnam Airlines hạch toán đúng, chi phí tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2018 sẽ giảm 420,6 tỷ đồng và lãi sau thuế sẽ tăng 336,5 tỷ đồng.
Với nửa đầu năm 2017, kiểm toán độc lập cho rằng nếu Vietnam Airlines hạch toán đúng chênh lệch tỷ giá thì lợi nhuận sau thuế sẽ tăng 565,5 tỷ đồng.
Giải trình về ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, Vietnam Airlines cho hay khoản trích trước lỗ chênh lệch tỷ giá 170 tỷ đồng nói trên được đưa ra dựa trên ước tính của ban giám đốc về sự suy giảm giá trị của VND so với các ngoại tệ mạnh (chủ yếu là USD) tại thời điểm 30/6 và tại thời điểm phát hành báo cáo so với thời điểm 31/12. Mức giảm cụ thể ước tính khoảng hơn 2% cho cả năm 2019.
"Phương pháp ước tính này được thống kê nhiều năm và Vietnam Airlines xét thấy là hợp lý và phù hợp giữa kết quả sản xuất kinh doanh giữa niên độ với cả năm", doanh nghiệp giải trình.
Ngoài ý kiến ngoại trừ trên, các chỉ số tài chính khác của doanh nghiệp như doanh thu, lợi nhuận sau thuế cùng các chỉ tiêu chi chi phí khác không thay đổi sau soát xét của kiểm toán.
Ngô Minh (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước