HAGL Agrico và "của để dành" cho nửa cuối năm 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy HNG đã thu hồi được 4.858 tỷ đồng từ góp vốn vào đơn vị khác (hoạt động đầu tư) trong nửa đầu năm 2019. Khoản tiền này phần nào giúp HNG vẫn duy trì được lưu chuyển tiền thuần ở trạng thái dương, dù doanh nghiệp này phải chi ra ròng 2.991 tỷ đồng để trả nợ trong kỳ, tăng mạnh so với năm 2018.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ (Quý 2/2019) vừa được CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã CK: HNG) tiếp tục cho thấy những nỗ lực của công ty trong hoạt động tái cơ cấu tài chính.
Tính đến ngày 30/6/2019, nợ phải trả của HNG ghi nhận giá trị đạt 21.262 tỷ đồng, chiếm gần 68,8% cơ cấu nguồn vốn.
Trong đó, tổng các khoản vay (ngắn hạn và dài hạn) ghi nhận giá trị đạt 12.218 tỷ đồng, giảm 3.212 tỷ đồng so với đầu năm. Các khoản vay dài hạn có xu hướng giảm rõ rệt, từ 9.551 tỷ đồng xuống còn 5.124 tỷ đồng, trong khi các khoản vay ngắn tăng 1.216 tỷ đồng, đạt 7.094 tỷ đồng.
Điểm nhấn đáng chú ý khác cũng góp phần bổ sung nguồn vốn cho HNG là khoản “người mua trả tiền trước ngắn hạn” với giá trị ghi nhận gia tăng tới gần 5.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối Quý 2/2019.
Theo thuyết minh, phần lớn số dư phát sinh đến từ khoản trả trước “chuyển nhượng dự án” của CTCP Sản xuất chế biến và phân phối Nông Nghiệp Thadi (Thadi).
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy HNG đã thu hồi được 4.858 tỷ đồng từ góp vốn vào đơn vị khác (hoạt động đầu tư) trong nửa đầu năm 2019. Khoản tiền này phần nào giúp HNG vẫn duy trì được lưu chuyển tiền thuần ở trạng thái dương, dù doanh nghiệp này phải chi ròng 2.991 tỷ đồng để trả nợ trong kỳ, tăng mạnh so với năm 2018.
CTCP Sản xuất chế biến và phân phối Nông Nghiệp Thadi đã trả trước cho HNG 4.337,5 tỷ đồng trong Quý 2/2019 (Nguồn: HNG)
Được biết, Thadi thành lập ngày 18/3/2019, là công ty con của CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) và chuyên hoạt động trong lĩnh vực đầu tư sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp, bao gồm: sản xuất vật tư nông nghiệp hữu cơ, phân phối xuất khẩu trái cây cao cấp cho thị trường nước ngoài, nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp.
Vào trung tuần tháng 6/2019, Hội đồng quản trị HNG đã thông qua việc chuyển nhượng phần vốn góp thuộc sở hữu tại Công ty TNHH Đầu tư phát triển Cao su Đông Dương (Cao su Đông Dương) cho Thadi.
Cao su Đông Dương là công ty con đã được HNG mua lại từ 2 cổ đông lớn là công ty TNHH Đầu tư Cao su Cường Thịnh và công ty TNHH Đầu tư Cao su An Thịnh vào ngày 3/3/2016. Quy mô vốn của công ty này tính đến ngày 31/3/2019 đạt 1.650 tỷ đồng.
Mặc dù có sự chênh lệch khá lớn giữa số tiền “mua” đã ứng trước của Thadi và quy mô vốn của Cao su Đông Dương song nguồn doanh thu từ hoạt động tài chính trong kỳ của HNG chưa ghi nhận sự đột biến.
Điều này có thể là do HNG vẫn chưa đủ điều kiện để ghi nhận doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng. Giả thiết này phần nào phù hợp với việc ghi nhận khoản tiền trả trước ngắn hạn của Thadi mà HNG đã ghi nhận.
Về kết quả kinh doanh Quý 2/2019, HNG ghi nhận doanh thu thuần đạt 440 tỷ đồng, giảm tới 66% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, các khoản chí phí bán hàng, chi phí khác và lỗ khác gia tăng đột biến đã khiến cho HNG ghi nhận khoản lỗ ròng 638 tỷ đồng.
Theo giải trình của HNG, doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi diện tích trồng chanh dây sang trồng các loại trái cây lâu năm khác. Đồng thời, nhóm công ty cũng đang thực hiện chủ động điều tiết mua vụ không thu hoạch cây thanh long chính vụ là các tháng 6 - 9 mà thu hoạch trái vụ từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Ngoài ra, giải trình của HNG cũng cho biết “nhóm công ty” (của thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) đã chấm dứt mảng hoạt động kinh doanh liên quan đến chăn nuôi bò vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019.
Phạm Duy (VietTimes)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.