Công ty lỗ nặng, bầu Đức vẫn chi gấp rưỡi cho bóng đá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lỗ ròng 691 tỷ đồng sau thuế nửa đầu năm, nhưng khoản chi cho việc đào tạo bóng đá tại Hoàng Anh Gia Lai vẫn được bầu Đức duy trì, thậm chí còn tăng so với cùng kỳ.
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai - HAGL, là một trong số các ông bầu gắn bó lâu nhất với nền bóng đá Việt Nam.
Từ năm 2001, vị doanh nhân này đã tham gia tài trợ cho đội bóng đá Gia Lai (tiền thân của Hoàng Anh Gia Lai ngày nay). Tên tuổi bầu Đức cũng gắn bó với bóng đá từ đó.
Trong giai đoạn huy hoàng, bầu Đức rất chịu chi cho bóng đá. Mỗi khi bóng đá Việt hay các cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai đạt thành tích, ông bầu này đều sẵn sàng chi những khoản thưởng nóng trị giá hàng tỷ đồng.
Đến nay, sau hàng chục năm kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, bóng đá lại là lĩnh vực bắn bó lâu nhất với HAGL và bầu Đức.
 
Bầu Đức là người đã mời HLV Park Hang Seo về dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và trả lương cho vị chiến lược gia Hàn Quốc này. Ảnh: Nguyễn Đăng.
Dù hoạt động kinh doanh hiện tại của HAGL gặp rất nhiều khó khăn với những khoản thua lỗ hàng trăm tỷ đồng cùng hàng chục nghìn tỷ đồng nợ vay, báo cáo tài chính của công ty này chưa khi nào dừng ghi nhận chi phí cho việc đầu tư bóng đá.
Nửa đầu năm qua, HAGL tiếp tục lâm vào tình trạng thu lỗ khi doanh thu thuần thu về chỉ đạt 923 tỷ đồng, giảm gần 2.000 tỷ đồng (68%) so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu không đủ bù chi phí, kết quả công ty này ghi nhận khoản lỗ ròng sau thuế 691 tỷ đồng sau nửa năm, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 100 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn khoản lỗ của HAGL đến từ việc hợp nhất báo cáo tài chính với công ty con HAGL Agrico.
Ngoài việc chi phí lãi vay tăng cao, phân bổ lợi thế thương mại trong kỳ và chi phí vận chuyển tăng, HAGL còn ghi nhận khoản lỗ khác hơn 300 tỷ đồng do đánh giá lại các tài sản không hiệu quả, và điều chỉnh chi phí chuyển đổi vườn cây ăn trái.
Giữa khó khăn, hầu hết mảng kinh doanh của HAGL này đều bị thu hẹp trong nửa năm qua, từ trồng cây ăn trái, cung cấp dịch vụ cho tới bán sản phẩm, hàng hóa, phụ phẩm. Chi phí cho việc phát triển các mảng kinh doanh cũng bị cắt giảm đáng kể. Trong đó, chi phí phát triển vườn cây ăn trái (mảng kinh doanh chủ đạo hiện tại của tập đoàn) đã giảm hơn 18 lần so với cùng kỳ.
 
Tuy nhiên, báo cáo tài chính cho biết số tiền mà công ty này rót vào lĩnh vực bóng đá nửa năm qua lại tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ.
Cụ thể, khoản mục chi phí trả trước dài hạn cho biết HAGL đã chi hơn 47 tỷ đồng cho hoạt động đào tạo tại học viên bóng đá HAGL - JMG, tăng 60% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, công ty còn ghi nhận 32 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại học viện bóng đá này tính đến cuối tháng 6 năm nay.
Những năm trước đó, dù hoạt động kinh doanh đi xuống hay đối mặt với áp lực trả nợ lớn, khoản chi phí cho hoạt động đào tạo học viện bóng đá tại HAGL luôn được duy trì ở mức 40-50 tỷ đồng mỗi năm.
Nếu tính từ giai đoạn thành lập học viên bóng đá (2007) đến nay, riêng chi phí đào tạo học viện hàng năm đã ngốn của bầu Đức không dưới 500 tỷ đồng.
Ngoài ra, là các khoản chi phí xây dựng cơ bản hàng chục tỷ đồng, chi phí đi lại, ăn ở, tập huấn cho các học viên.
Trước đó, khi còn duy trì thương hiệu Arsenal song hành cùng Học viện HAGL - JMG, trung bình mỗi năm bầu Đức phải trả cho phía câu lạc bộ nước Anh  không dưới 4-5 triệu USD.
Ngoài các khoản chi phí đầu tư cho bóng đá kể trên, nửa năm qua công ty mẹ HAGL cũng phát sinh các giao dịch cho vay với công ty con - Công ty Cổ phần Thể thao Hoàng Anh Gia Lai.
Theo đó, khoản phải thu về cho vay dài hạn của HAGL với Công ty Thể thao Hoàng Anh Gia Lai đến cuối tháng 6 năm nay là 265 tỷ đồng, tăng 6 tỷ đồng so với đầu năm. Cùng với đó là khoản lãi phải thu về cho vay hơn 99 tỷ đồng cũng tại công ty này.
Trong những năm trước đó, dù tình hình tài chính của công ty mẹ không mấy khả quan, bầu Đức vẫn luôn dành hàng trăm tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Thể thao Hoàng Anh Gia Lai vay để phát triển bóng đá.
Quang Thắng (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.