Ông Trần Bá Dương đã nắm hơn 13% vốn tại HAGL Agrico

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với việc thêm một công ty có liên quan ông Trần Bá Dương mua vào 4 triệu cổ phiếu HNG, hiện ông Dương và tổ chức liên quan đang nắm giữ 13,12% vốn cổ phần tại HAGL Agrico.
Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico vừa có báo cáo về thay đổi tỷ lệ sở hữu của cổ đông lớn và nhà đầu tư nắm giữ trên 5% vốn.
Theo đó, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trân Oanh đã mua thành công 4 triệu cổ phiếu HNG (0,45% vốn) của HAGL Agrico vào cuối tháng 6 vừa qua. Trước đó, công ty này chưa sở hữu bất kỳ cổ phiếu HNG nào.
Công ty Trân Oanh chính là doanh nghiệp có liên quan tới Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải - Thaco (công ty con) và ông Trần Bá Dương (Chủ tịch HĐTV).
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco và các công ty liên quan đã sở hữu hơn 13% vốn tại HAGL Agrico. Ảnh: Lê Quân.
Trước đó, vào tháng 5, Thaco cũng đã trực tiếp đứng ra mua vào 69,7 triệu cổ phiếu HNG, tương đương 7,86%.
Tuy nhiên, trong báo cáo kết quả giao dịch vừa công bố, HAGL Agrico cho biết việc Công ty Trân Oanh mua thêm 4 triệu cổ phiếu HNG đã nâng tổng lượng cổ phiếu của nhóm cổ đông này lên tới 116,35 triệu đơn vị, tương đương 13,12% vốn điều lệ công ty.
Số cổ phần này chỉ đứng sau Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai - HAGL của ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức) với tỷ lệ sở hữu 57,81% vốn tại đây.
Hồi tháng 8/2018 trước đó, chính Thaco đã chi hơn 2.200 tỷ đồng để mua 221.688 trái phiếu chuyển đổi HAGL Agrico. Trong đó, trái phiếu có thời hạn 1 năm, và tỷ lệ chuyển đổi là 1:1.000, tương đương 1 trái phiếu chuyển đổi sẽ được đổi thành 1.000 cổ phiếu HNG tại thời điểm hết hạn.
Như vậy, đến tháng 8 tới đây, số trái phiếu chuyển đổi trên sẽ đến hạn, nếu Thaco và HAGL Agrico đồng ý chuyển đổi toàn bố số trái phiếu trên thành cổ phiếu, Thaco sẽ sở hữu thêm khoảng 221,6 triệu cổ phiếu HNG, tương đương khoảng 20% vốn của HNG sau phát hành cổ phiếu chuyển đổi.
Trong thỏa thuận giữa tỷ phú Trần Bá Dương và ông Đoàn Nguyên Đức, HAGL Agrico chính là công ty trực tiếp liên quan tới các thỏa thuận này.
Theo đó, Thaco cam kết đầu tư vào 2 công ty con của HAGL là HAGL Agrico và HAGL Myanmar.
Trong đó, tại HAGL Agrico, Thaco sẽ mua toàn bộ trái phiếu chuyển đổi HNG chưa phân phối hết cho các cổ đông hiện hữu trước đó (221.688 trái phiếu ở trên) và mua cổ phiếu doanh nghiệp.
Dự kiến sau khi hoàn tất, Thaco và nhóm cổ đông liên quan sẽ sở hữu khoảng 35% vốn HAGL Agrico với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Với việc lô trái phiếu chuyển đổi sẽ đến hạn trong tháng 8 tới, kế hoạch sở hữu 35% vốn tại HAGL Agrico của Thaco đã sắp hoàn thành.
Cùng với đó, Đại Quang Minh (công ty con của Thaco) cũng chi 4.000 tỷ đồng để sở hữu 51% vốn và lợi ích tại dự án bất động sản HAGL Myanmar và dự kiến sẽ tiếp tục nâng lên 65% trong tương lai.
Thaco cũng đã cam kết thu xếp vốn để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỷ đồng và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có cũng như trồng mở rộng, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án Myanmar.
Tổng cộng, số tiền Thaco đầu tư vào các công ty của bầu Đức vào khoảng 22.000 tỷ đồng, tương đương xấp xỉ một tỷ USD.
Ngoài việc đã tiếp quản lại phần lớn vốn tại dự án bất động sản HAGL Myanmar, Thaco cũng đã thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi để hỗ trợ HAGL Agrico trong hoạt động chế biến và xuất khẩu nông sản.
Năm 2019, HAGL Agrico dự kiến xuất khẩu 300.000 tấn trái cây và tăng lên 1 triệu tấn vào năm 2021. Mảng kinh doanh này kỳ vọng mang về cho tập đoàn 250 triệu USD doanh thu năm này và đạt mốc 1 tỷ USD vào năm 2021.
Theo kế hoạch, mảng trái cây xuất khẩu cũng sẽ là mảng kinh doanh chủ đạo của HAGL thông qua HAGL Agrico trong những năm tiếp theo để xây dựng một tập đoàn nông sản lớn nhất Việt Nam.
Quang Thắng (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.