Diễn đàn KT kiều bào toàn cầu tại Hàn Quốc:Cơ hội hợp tác đầu tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với 12/33 bản ghi nhớ được ký kết tại Diễn đàn kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ nhất (OVECOF) diễn ra từ ngày 6 đến 9-6 tại Incheon (Hàn Quốc), Gia Lai hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một làn sóng đầu tư mới, đồng thời các doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp người Việt ở nước ngoài.
Ngày 15-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã tiếp ông Đỗ Kim Trọng-Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hợp tác Quốc tế TKV Holdings (Vương quốc Anh) đến khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư dự án chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh. Ông Đỗ Kim Trọng đánh giá: Gia Lai là địa phương có nhiều tiềm năng và nếu được triển khai, mô hình chợ đầu mối tại Gia Lai cũng sẽ có những đặc thù riêng. Qua trao đổi, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành mong muốn Công ty cổ phần Hợp tác Quốc tế TKV Holdings sẽ sớm thống nhất với tỉnh về cách làm cũng như đẩy nhanh kế hoạch thực hiện dự án này; đồng thời khẳng định, Gia Lai rất quyết tâm và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị xúc tiến đầu tư dự án chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất.
  Công ty Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh và Công ty TNHH Vĩnh Hiệp tham gia ký kết các biên bản ghi nhớ với doanh nghiệp người Việt tại Hàn Quốc (ảnh doanh nghiệp cung cấp)
Công ty Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh và Công ty TNHH Vĩnh Hiệp tham gia ký kết các biên bản ghi nhớ với doanh nghiệp người Việt tại Hàn Quốc (ảnh doanh nghiệp cung cấp)
Cuộc gặp gỡ, làm việc trên là một trong những kết quả tỉnh ta đạt được sau khi tham dự Diễn đàn kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ nhất tại Incheon. Đoàn công tác của tỉnh tham gia diễn đàn lần này do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành dẫn đầu, cùng đi còn có 8 doanh nghiệp tiêu biểu. Trao đổi với P.V, ông Lê Tiến Anh-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: OVECOF 2019 có sự tham gia của khoảng 300 doanh nghiệp người Việt Nam đến từ 25 quốc gia trên thế giới. Nhiều doanh nghiệp muốn tìm hiểu tiềm năng đầu tư vào Việt Nam, trong đó tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh, thực phẩm an toàn… Tham gia diễn đàn, Gia Lai đã thông tin đến các doanh nghiệp về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Các doanh nghiệp như Công ty Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao Gia Lai... tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp nhằm tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và kết nối cung cầu.  
Cũng theo ông Lê Tiến Anh, đoàn công tác của tỉnh đã tham gia rất nhiều hoạt động trong khuôn khổ OVECOF 2019. Cụ thể, ngày 6-6, đoàn đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, là dịp để các doanh nghiệp tỉnh nhà trao đổi về các quy chuẩn, tiêu chuẩn để có thể nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Cùng ngày, đoàn cũng đã thăm và làm việc tại Văn phòng Hiệp hội Kinh tế-Văn hóa Hàn Quốc-Việt Nam (KOVECA). Sau khi xem clip giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, Văn phòng KOVECA đánh giá cao về chuyến thăm, làm việc của tỉnh và cho biết sẽ sắp xếp thời gian sớm nhất cùng với các nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Gia Lai.
Tại lễ khai mạc OVECOF diễn ra vào ngày 7-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Gia Lai, trong đó nhấn mạnh các tiềm năng về nông nghiệp, du lịch, năng lượng tái tạo, các loại nông sản như cà phê, hạt tiêu, cao su và các loại trái cây như: bơ, thanh long, chanh dây, chuối… Ngày 8-6, đoàn tham dự tọa đàm kinh tế gồm các phiên thảo luận về nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp công nghệ cao với chủ đề “Hội nhập-phát triển nông nghiệp công nghệ cao bền vững; công nghệ, tài chính, ngân hàng với chủ đề “Thay đổi để hội nhập”; thương mại-du lịch-dịch vụ với chủ đề “Phát huy sức mạnh mạng lưới doanh nghiệp toàn cầu” và phiên tổng thể cuối cùng có chủ đề: “Chắp cánh vị thế Việt Nam trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu”.
Tại diễn đàn, Gia Lai đã ký kết với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc để thiết lập quan hệ hợp tác thúc đẩy các hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; ký kết với Công ty cổ phần Hợp tác Quốc tế TKV Holdings về đầu tư chợ đầu mối. Ngoài ra, tại các đơn vị đến làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh cũng ký kết 2 bản ghi nhớ với chính quyền TP. Daegu và Trung tâm Hợp tác Phát triển Quốc tế Daegu Gyeongbuk (Đại học Quốc gia Kyungpook) thống nhất cùng nhau thúc đẩy quan hệ song phương và hợp tác kinh tế giữa 2 địa phương; trao đổi trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo lao động. Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Gia Lai cũng đã ký kết 12/33 bản ghi nhớ, riêng Công ty cổ phần Xuất khẩu Thực phẩm Đồng Giao Gia Lai đã ký 5 bản ghi nhớ với các đối tác.
Là một trong những doanh nghiệp tham gia OVECOF 2019, ông Phan Thanh Thiên-Tổng Giám đốc Công ty Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh vui mừng cho biết: “Tham gia Diễn đàn kinh tế kiều bào toàn cầu tại Hàn Quốc lần này là một bước ngoặt mới khẳng định vững chắc thương hiệu Truong Sinh Group trên trường quốc tế. Hàn Quốc là một quốc gia luôn đặt sức khỏe lên hàng đầu nên những sản phẩm của Công ty rất được người dân nơi đây và khách tham quan quốc tế quan tâm và ủng hộ. Tại diễn đàn, Truong Sinh Group cũng đã có ký kết 4 biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc là Soland Korea, Ubrandy, KV Trading và Công ty cổ phần Tập đoàn Quốc tế CPT”.
 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

(GLO)- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 3 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương) về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.
Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.