Vì sao DA khu dân cư Alibaba TânThành do Địaốc Alibaba phân phối bị cưỡngchế?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thêm một dự án do công ty Địa ốc Alibaba phân phối bị cưỡng chế, tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm khiến nhiều khách hàng 'lỡ' đặc cọc mua đất dự án 'ma' của doanh nghiệp này lo lắng, bất an.
Ngày 22/6, ông Trần Đình Ơn, Chủ tịch UBND xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, địa phương đã tiến hành niêm yết các văn bản quyết định cưỡng chế tại tòa nhà tiền chế ghi dòng chữ “Tập đoàn Địa ốc Alibaba” và các trụ điện tự ý xây dựng trong các khu đất vi phạm, cũng như tại một số địa điểm khu dân cư.
Các hạng mục đường giao thông, cột điện, xây dựng vỉa hè trái phép bên trong khu đất. Ảnh chụp ngày 26/5.
Đây là khu đất tọa lạc tại thôn Tân Tiến, xã Châu Pha mang tên dự án “Khu dân cư Alibaba Tân Thành” do công ty Địa ốc Alibaba phân phối đất nền, có diện tích 24.500m2 do ông Nguyễn Ngọc Sự (trú tại TP.Hà Nội) làm chủ, mà trước đó báo Người Đưa Tin đã phản ánh trong bài viết “Cưỡng chế thêm dự án “ma” do Địa ốc Alibaba phân phối mang tên Khu dân cư Alibaba Tân Thành”.
Theo đó, trên khu đất này có các công trình vi phạm sử dụng đất đã làm thay đổi hiện trạng và mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Theo ghi nhận thực tế của PV báo điện tử Người Đưa Tin, hiện khu đất đã có đường nhựa, được phân lô và đặt tên đường, trồng trụ điện. Phía mặt trước khu đất có tòa nhà tiền chế ghi tên "Tập đoàn Địa ốc Alibaba" được ráp bằng khung sắt, tường bê tông và kính trên diện tích khoảng 500m2.
Đặc biệt, trước tòa nhà, ngay cạnh con dường có tảng đá lớn ghi dòng chữ màu đỏ “Khu dân cư Alibaba Tân Thành”.
Tòa nhà ghi tên "Tập đoàn Địa ốc Alibaba" nằm án ngữ trước khu đất do ông Sự làm chủ
Theo tìm hiểu của PV, vào tháng 3/2018 UBND TX.Phú Mỹ đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 3,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Ngọc Sự (chủ khu đất trên) về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.
Đến 15/6/2018, UBND TX.Phú Mỹ tiếp tục ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Sự về hành vi xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật không có giấy phép xây dựng, với mức phạt 17,5 triệu đồng.
Mặc dù đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính trên, buộc khắc phục hậu quả nhưng ông Sự không thực hiện, tiếp tục vi phạm.
Cụ thể, ngày 5/8/2018, UBND xã Châu Pha tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với tòa nhà tiền chế (sau này được ghi tên “Tập đoàn Địa ốc Alibaba” – PV) tại khu đất không phù hợp với quy hoạch.
Đến 22/01/2019, đội Kiểm tra xây dựng và đô thị TX.Phú Mỹ phối hợp với UBND xã Châu Pha kiểm tra, lập biên bản vi phạm và thu giữ nhiều giàn giáo, phương tiện thi công trái phép.
Trước đó, cơ quan chức năng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và thu giữ phương tiện thi công xây dựng công trình trái phép. Ảnh: Lưu Sơn.
Được biết, tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản vi phạm, ông Sự vắng mặt và đến nay các công trình này chưa được tháo dỡ, ngang nhiên tồn tại. Hàng ngày, tại đây vẫn có hàng chục nhân viên công ty Địa ốc Alibaba thực hiện giao dịch đất nền với khách hàng.
Ngày 20/6, trước những vi phạm liên tiếp xảy ra trong thời gian dài đối với các công trình trên, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ đã ký quyết định cưỡng chế công trình vi phạm sử dụng đất tại khu đất này, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu.
Ngày 22/6, cơ quan CSĐT Công an TX.Phú Mỹ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về các tội Gây rối trật tự công cộng và Cố ý làm hư hỏng tài sản; ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Trần Quốc Tĩnh về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến VKSND cùng cấp đề nghị phê chuẩn.
Cùng ngày, VKSND TX.Phú Mỹ cũng phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Trần Quốc Tĩnh về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
Trinh và Tĩnh cũng hàng chục nhân viên của công ty Địa ốc Alibaba đã dùng loa hò hét, lời lẽ kích động, lăng mạ, xúc phạm nhằm cản trở, chống đối không cho đoàn cưỡng chế thực hiện nhiệm vụ cưỡng chế thửa đất tại ấp 3, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vào sáng 13/6.
Luật sư Đỗ Văn Hoãn, trưởng văn phòng luật sư Đỗ Lê (đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), sau khi có kết quả giám định giá trị tài sản bị hủy hoại do nhóm người quá khích của công ty Địa ốc Alibaba đập phá, nếu trên 2 triệu đồng thì Trinh và Tĩnh có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm về Tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178 BLHS.
Hoàng Hưng (Người Đưa tin)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.