Ông Đoàn Nguyên Đức bắt tay cùng Thaco Trường Hải đầu tư lớn tại Myanmar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gặp Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Myanmar, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức cho biết tập đoàn này cùng với Thaco Trường Hải xây dựng giai đoạn 2 dự án phức hợp Myanmar Center trở thành nơi mua sắm, vui chơi giải trí hàng đầu tại Myanmar. Khu phức hợp có tổng mức đầu tư 711 triệu USD.
Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc Myanmar, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Soe Win.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Soe Win.- Ảnh: Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Soe Win.- Ảnh: Thành Chung
 
Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, tài chính-ngân hàng giữa Việt Nam và Myanmar trong thời gian qua đã có nhiều khởi sắc, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Đáng lưu ý, kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ 250 triệu USD năm 2011 lên 860 triệu USD năm 2018, trung bình hơn 19%/năm, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Myanamar.
Hai bên bày tỏ hài lòng việc Việt Nam đã vươn lên thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của Myanamar với 18 dự án lớn và tổng vốn đăng ký đạt gần 2,2 tỉ USD, nổi bật là dự án đầu tư của Viettel trong lĩnh vực viễn thông.
Hiện Việt Nam có khoảng hơn 200 doanh nghiệp đang đầu tư, kinh doanh tại Myanmar, trong đó có các tên tuổi lớn như Hoàng Anh Gia Lai, BIDV, Vietnamairlines, Viettel (với thương hiệu mạng viễn thông Mytel), Đông Á, FPT, VNPT, Minh Đức, Eurowindow, SHB… Đến nay, 4 tổ chức tài chính của Việt Nam đã có văn phòng đại diện hoặc văn phòng chi nhánh tại Myanmar.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Chính phủ Myanmar đã quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam và đề nghị Bộ trưởng Soe Win tiếp tục chỉ đạo, tạo thuận lợi hơn nữa, nhất là về đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm dịch và thông quan, thu hẹp danh mục các mặt hàng nhập khẩu cần xin phép, thực hiện đăng ký sở hữu tài sản đã đầu tư tại Myanmar cho các nhà đầu tư Việt Nam.
Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Ngân hàng Trung ương Myanmar đã hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua và đề nghị tiếp tục cho phép các tổ chức tín dụng của Việt Nam thiết lập và mở rộng hiện diện tại Myanmar.
Bộ trưởng Soe Win khẳng định Chính phủ Myanmar đang nỗ lực đơn giản hóa thủ tục nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên cũng cho rằng đây là quá trình đòi hỏi cần có thời gian, nên mong các doanh nghiệp Việt Nam kiên nhẫn và hợp tác với phía Myanmar.
Bộ trưởng Soe Win cũng đã trao đổi phương hướng giải quyết khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực tài chính của một số doanh nghiệp Việt Nam như Hoàng Anh Gia Lai và BIDV.
Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Myanamar, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác Chính phủ đã gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại cố đô Yangon- trung tâm kinh tế lớn nhất của quốc gia này.
Ngoài ra, Việt Nam còn có một cái tên đáng chú ý khác là công ty khởi nghiệp sáng tạo Fastgo do một nhóm các nhà đầu tư trẻ tuổi sang kinh doanh trong lĩnh vực taxi công nghệ. Quỹ đầu tư Vinacapital là người "rót vốn" để phát triển mảng kinh tế chia sẻ này ở Myanmar.
Phó Thủ tướng gặp gỡ và tặng quà Chủ tịch Thaco Trường Hải và Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai
Phó Thủ tướng gặp gỡ và tặng quà Chủ tịch Thaco Trường Hải và Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai
Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào Myanmar, Hoàng Anh Gia Lai đã đầu tư khu phức hợp Myanmar Center trị giá 440 triệu USD, cho thuê 32.000m2, hiện 98% mặt bằng đã cho thuê. Trung tâm thương mại Myanmar Plaza sôi động, thu hút 20.000 người đến mua sắm/ngày. Năm 2016 đã khánh thành khách sạn 5 sao và giao cho tập đoàn Media Hotel quản lý, khai thác, trở thành khách sạn hiện đại nhất. 
"Bất cứ ai, từ người dân Myanmar hay khách nước ngoài đã đến Myanmar đều biết đến Myanmar Plaza"- ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai tự hào nói.
Ông Đức cũng cho biết trong quá trình đầu tư, doanh nghiệp này gặp không ít khó khăn nhưng đang tiếp tục chọn ngành nông nghiệp để phát triển ở trong tương lai với đối tác chiến lược là Thaco Trường Hải.
Ngoài ra, tiếp nối giai đoạn 1 mà Hoàng Anh Gia Lai đã làm, Thaco Trường Hải đang xây dựng giai đoạn 2 dự án phức hợp Myanmar Center, định hướng theo xu thế chung, trở thành nơi mua sắm, vui chơi giải trí hàng đầu tại Myanmar.
Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, khu phức hợp Myanmar có 4 tầng hầm, 5 tầng trung tâm thương mại và 32 tầng khai thác cho thuê văn phòng, căn hộ. Với tổng mức đầu tư 711 triệu USD, Thaco Trường Hải cam kết hoàn thành vào năm 2022.
 Phó Thủ tướng thăm khu phức hợp của Hoàng Anh Gia Lai hợp tác cùng Thaco Trường Hải
Phó Thủ tướng thăm khu phức hợp của Hoàng Anh Gia Lai hợp tác cùng Thaco Trường Hải
Gặp gỡ với các doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar, Phó Thủ tướng cho biết đã đề nghị phía Myanmar tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo môi trường an toàn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam, giải quyết thỏa đáng các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Hoàng Anh Gia Lai, Viettel, Simco Sông Đà, PVOIL….
"Trong bối cảnh Myanmar đang tái cơ cấu nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại đây sẽ gặp những gian nan, nhưng nếu "bền chí", "cắm chốt" được tại đây thì sẽ có nhiều cơ hội để tạo dựng thương hiệu và thành công khi thời gian tới sẽ là chu kỳ phát triển của Myanmar"- Phó Thủ tướng nhắn nhủ.
Phó Thủ tướng hoan nghênh các nỗ lực và đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp tại Myanmar trong việc thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước; đánh giá cao các doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tháo gỡ khó khăn, khai thác tối đa lợi thế của hai nước, từng bước khẳng định vị thế ở sở tại...
Tại cuộc gặp với Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar, Phó Thủ tướng hoan nghênh Câu lạc bộ vừa được thành lập với tôn chỉ hoạt động "Gắn kết, hợp tác, thành công".
Đông Bắc (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước