Loạn nhà Tư Hường: Cha tố con phá két, con nói cha không minh mẫn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mới đây, cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ công an đã khởi tố vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” dựa trên đơn tố cáo của ông Nguyễn Chấn (96 tuổi), là chồng của cố doanh nhân Tư Hường (đã mất năm 2017).
Cuộc chiến tranh chấp số tài sản được định giá 30.000 tỷ đồng chính thức bắt đầu sau những lùm xùm từ năm ngoái đến nay.
Con nói cha không minh mẫn
Chiều ngày 22/6, xuất hiện đơn tố cáo của 3 người con gái của ông Nguyễn Chấn, chồng cố doanh nhân Tư Hường (đã mất năm 2017), phản đối chuyện cha tố cáo con trai mình và đưa thành vụ án hình sự.
Cụ thể, bà Nguyễn Thị Xuân Nương, Nguyễn Thị Xuân Nữ và Nguyễn Thị Thanh Vân là người tố cáo ông Nguyễn Chấn (cha ruột) và 7 người con khác của ông Chấn và bà Tư Hường, đã vu khống cho con trai Nguyễn Quốc Toàn về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Xuất hiện đơn tố cáo cha của 3 người con gái
Theo nội dung đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp, ông Chấn thiếu minh mẫn nên bị những người con khác kích động, xúi giục, vu khống người thân trong nhà.
Trong khi đó, việc chia tài sản trong gia đình đã được thực hiện và ông Toàn có quyền định đoạt, mua bán chuyển nhượng hợp pháp tài sản mình đứng tên sở hữu. Do vậy, ông Chấn không có cơ sở để tuyên bố phần tài sản ông Toàn đang nắm giữ là thuộc quyền sở hữu của mình.
Về việc mua bán, chuyển nhượng cổ phần, theo nội dung đơn, Ngân hàng Nam Á và các doanh nghiệp trong Tập đoàn Hoàn Cầu là doanh nghiệp hoạt động theo pháp luật, việc mua bán, chuyển nhượng cổ phần tại các tổ chức này đều được thực hiện trên cơ sở pháp luật, được các cơ quan nhà nước giám sát chặt chẽ.
Theo đơn tố cáo của 3 người con, những người con khác được bà Tư Hường trao rất nhiều cơ hội nhưng đều “không thể hoàn thiện và phát triển được bản thân, không gìn giữ và phát huy được các giá trị truyền thống của gia đình”. Do vậy, “mẹ mong muốn Nguyễn Quốc Toàn tiếp quản việc quản lý tài sản, điều hành công việc kinh doanh gia đình. Việc làm này được mẹ thực hiện công khai giữa các con, trong lúc bà đang hoàn toàn minh mẫn”, đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp viết.
Theo đó, gia đình đã công khai giao cho bà Vân và ông Toàn nắm giữ chìa khóa tủ két sắt cùng quyền quản lý tài sản, điều hành mọi hoạt động kinh doanh của gia đình. Trong bối cảnh đó, việc bà Vân và ông Toàn chủ động sử dụng tài liệu trong két sắt (nếu có) để phục vụ cho việc kinh doanh của gia đình thì không thể gọi là lạm nhiệm tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hay đột nhập bất hợp pháp vào nơi cư trú.
Cũng theo thông tin đơn, trong suốt hơn 30 qua, ông Chấn không tham gia bất kỳ công tác điều hành hay quản lý nào tại tập đoàn. Hỗ trợ công việc cho bà Tư Hường chỉ có 2 người con là ông Toàn và bà Vân, và một người khác là ông Phan Đình Tân, hiện là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nam Á và giữ nhiều vị trí quan trọng tại các công ty khác của tập đoàn Hoàn Cầu.
Cha tố con “cướp” 30.000 tỷ
 Ba người con gái tố ngược cha và các anh chị em tội vu khống
Theo ông Nguyễn Chấn, khi vợ ông là bà Tư Hường lâm bệnh nặng, thì hai vợ chồng đã tạm giao cho con trai thứ là ông Toàn đảm nhiệm công việc quản lý Tập đoàn Hoàn Cầu, Ngân hàng Nam Á và các công ty con khác trong tập đoàn. Chìa khóa két sắt cũng tạm thời giao cho ông Toàn quản lý.
Tuy nhiên, ngày 27/5/2018, một nhóm người lạ đã đột nhập vào nhà riêng của ông trên đường Võ Văn Tần, Quận 3, TP.HCM, mở két sắt lấy nhiều giấy tờ liên quan đến các tài sản được định giá 30.000 tỷ đồng, trong đó bao gồm nhiều giấy tờ, cổ phần các công ty trong tập đoàn.
Sau đó, nhiều sự thay đổi về sở hữu đã diễn ra gồm thay đổi vốn góp, cổ đông, đứng tên giùm,… tại nhiều công ty con, dẫn đến việc ông Chấn và nhiều người con khác “mất trắng” số tài sản khi không còn đứng tên công ty, mất cổ phiếu.
Tính đến nay, ông Chấn đã xuất hiện 2 lần để chia sẻ về việc gia đình, đọc đơn tố cáo con trai trước công chúng. Lần đầu tiên là vào tháng 3, trước thềm Đại hội cổ đông Ngân hàng Nam Á, ông Chấn đã tổ chức họp báo và cho biết đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an để làm sáng tỏ vụ việc.
Ngày 21/6 mới đây, tại Đại hội cổ đông thường niên lần 3 của Eximbank, ông Nguyễn Chấn đứng lên phát biểu trước đại hội về chuyện nội bộ của gia đình, nhưng đồng thời cũng đề nghị phong tỏa số cổ phiếu Eximbank của ông Toàn và nhóm các cá nhân khác đứng tên.
Ngày 22/6, ông Nguyễn Quốc Toàn cho biết từ nhiệm vị trí HĐQT Ngân hàng Nam Á để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Nam A Bank cũng như quyền lợi của khách hàng. Ông Toàn đã ủy quyền cho ông Trần Ngô Phúc Vũ, Phó Chủ tịch thường trực chịu trách nhiệm xử lý mọi công việc thay thế.
Dũng Nguyễn (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm