ACOM Gia Lai: Quan tâm đời sống người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic Việt Nam (ACOM)-Chi nhánh Gia Lai (Khu Công nghiệp Trà Đa, TP. Pleiku) đã có rất nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động. Lãnh đạo công ty này quan niệm, chăm lo cho người lao động cũng chính là vì sự lớn mạnh bền vững của doanh nghiệp.

Khuôn viên sạch sẽ, gọn gàng của Acom-Chi nhánh Gia Lai. Ảnh: H.D
Khuôn viên sạch sẽ, gọn gàng của Acom-Chi nhánh Gia Lai. Ảnh: H.D


ACOM là doanh nghiệp thu mua, chế biến cà phê 100% vốn nước ngoài. Công ty của Thụy Sỹ này hoạt động tại Việt Nam từ năm 2003, có trụ sở chính tại TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Sản phẩm của Công ty hiện được xuất khẩu đến khoảng 30 quốc gia. Riêng ACOM Gia Lai chính thức đi vào hoạt động năm 2012 với khoảng 50 công nhân. Từ đó tới nay, số lượng công nhân luôn ổn định, chỉ đến mùa vụ thì tăng lên khoảng 70 người. Ông Mai Thanh Trang-Giám đốc ACOM Gia Lai-cho biết: “Chúng tôi luôn luôn đặt lợi ích của Công ty song song với quyền lợi của công nhân. Vì công nhân có toàn tâm toàn ý lao động thì doanh nghiệp mới lớn mạnh”.


Theo đó, những năm qua, ACOM Gia Lai đã có rất nhiều hoạt động hướng về người lao động. Cụ thể, Công đoàn Công ty đã hướng dẫn người lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ. Cứ 3 tháng, Công ty lại tổ chức gặp mặt, đối thoại với công nhân để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đề xuất của công nhân để giải quyết. Hàng ngày, Công ty có xe đưa đón công nhân đi làm và hỗ trợ bữa ăn trưa. Đối với công nhân làm thêm ca thì được trả thêm lương, thưởng. Ngoài ra, Công ty còn dùng các khoản tiết kiệm chi phí hành chính, nguyên vật liệu để trả thêm vào giờ công, ngày công, giúp người lao động tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.


Giám đốc ACOM Gia Lai thông tin thêm: “Bất cứ lao động nào có hợp đồng từ 2,5 tháng trở lên đều được Công ty đóng bảo hiểm. Số lượng công nhân đang đóng bảo hiểm của Công ty là trên 50 người. Còn về lương công nhân thì trung bình 200.000 đồng/người/ngày, riêng lao động có kỹ năng cao hơn thì khoảng 300.000 đồng/người/ngày. Đối với người lao động đã ký hợp đồng, thay vì được trả 12 tháng lương và có thêm thưởng vào cuối năm thì họ sẽ được trả 14 tháng lương, chưa tính thưởng. Những người làm tốt, có sáng kiến hay sẽ còn được thưởng thêm vào cuối năm”.


Bởi chế độ đãi ngộ tốt đó mà từ khi đi vào hoạt động tới nay, lực lượng lao động tại ACOM Gia Lai luôn ổn định. Anh Nguyễn Văn Toán-công nhân đã gắn bó với Chi nhánh từ những ngày đầu thành lập-khẳng định: “Tôi coi ACOM như gia đình vì làm việc ở đây, tôi cũng như các công nhân khác được đảm bảo mọi quyền lợi, thu nhập ổn định. Ngoài chế độ lương hàng tháng, chúng tôi còn được hưởng đầy đủ các chế độ theo Luật Lao động, được thưởng đột xuất khi đạt thành tích cao. Đối với những công nhân nghèo ở xa, vào dịp lễ, Tết, Công ty cũng tổ chức gặp mặt, tặng quà. Hàng năm, Công ty còn tổ chức cho công nhân đi du lịch. Những điều đó khích lệ tinh thần làm việc của chúng tôi rất nhiều và chúng tôi sẽ còn gắn bó lâu dài với Công ty, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình”.


Sự ổn định về lực lượng lao động chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp ACOM ngày càng phát triển. Hiện tại, sản lượng cà phê xuất khẩu của ACOM khoảng 60.000 tấn nhân/năm, riêng tại Gia Lai khoảng 20.000 tấn nhân/năm. Các sản phẩm của ACOM được xuất khẩu đi hầu hết các thị trường trên thế giới, kể cả các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản. Điều ấn tượng nhất khi tham quan ACOM Gia Lai là trong khuôn viên rộng 2,6 ha, mọi thứ đều vô cùng sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy được lắp đặt đầy đủ để bảo vệ sự an toàn cho nhà máy và cho người lao động. ACOM cũng sử dụng biện pháp chống bụi thải ra môi trường.


“Điều khó khăn hiện tại của ACOM là nguồn nguyên liệu không dồi dào như trước vì cà phê mất mùa, mất giá nên việc thu mua có chậm hơn so với mọi năm. Chưa kể khó khăn nữa là sự cạnh tranh trên thị trường cũng như những thách thức trong việc nâng cao chất lượng chuỗi giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, dù hoàn cảnh nào thì Công ty vẫn luôn đặt quyền lợi, lợi ích của người lao động bên cạnh những lợi ích của Công ty”-Giám đốc ACOM Gia Lai khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Nam-Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh: “Với chức năng, nhiệm vụ của mình, chúng tôi theo dõi rất kỹ hoạt động của các doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp Trà Đa, nhất là những chế độ, chính sách của doanh nghiệp đối với người lao động. ACOM là đơn vị mà chúng tôi hoàn toàn có thể an tâm vì công nhân làm việc tại đây luôn được đảm bảo các quyền lợi chính đáng của mình”.

Hà Duy



 

Có thể bạn quan tâm