Từ đại gia siêu xe đến "ông trùm" tội phạm có tổ chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ một cửa hàng buôn bán điện thoại xách tay, Nhật Cường của ông Bùi Quang Huy đã trở thành top 5 nhà bán lẻ điện thoại hàng đầu Việt Nam trong những năm trở lại đây. Còn ông Bùi Quang Huy trở thành đại gia với dàn siêu xe khủng. Mới đây, vị đại gia này bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc buôn lậu xuyên quốc gia, giấu doanh thu hàng nghìn tỷ đồng.
Tối ngày 14.5, Bộ Công an thông báo: Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã triệt phá đường dây tội phạm có tổ chức do Bùi Quang Huy, sinh năm 1974, trú tại số 151 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, chủ mưu, cầm đầu. Bùi Quang Huy là Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (gọi tắt là Công ty Nhật Cường).
Khởi tố, bắt tạm giam ông chủ Nhật Cường Mobile
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với 09 địa điểm liên quan đến Công ty Nhật Cường; thu giữ hàng ngàn điện thoại di động, Ipad, phụ kiện điện tử các loại... và các tài liệu liên quan. Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, Bùi Quang Huy và một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 02 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.
Bị can Bùi Quang Huy,Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường (Ảnh: Bộ CA)
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bô Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường và 08 đồng phạm về tội “Buôn lậu” quy định tại Khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ngày 14.5.2019, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với các bị can theo đúng quy định của pháp luật.
Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan; xác minh để thu hồi, kê biên triệt để tài sản cho Nhà nước.
Trước đó, ngày 9.5, nhiều cảnh sát thuộc các lực lượng của Bộ Công an đã thực hiện khám xét chuỗi cửa hàng điện thoại Nhật Cường Mobile tại Hà Nội. Cảnh sát cũng có mặt tại chung cư Golden Westlake, nơi được cho là nơi ở của lãnh đạo Công ty Nhật Cường.
Từ ông chủ chuỗi di động nổi tiếng đến vòng lao lý
Nhật Cường Mobile là thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường với mục tiêu là "số 1 về iPhone" tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những chuỗi cửa hàng điện thoại di động và phụ kiện điện tử đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội. Cửa hàng Nhật Cường Mobile đầu tiên nằm ở 33 Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường được đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 20.6.2001 với số vốn điều lệ 5 tỷ đồng do ông Bùi Quang Huy (sinh năm 1974) làm người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc. Ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thiết bị và linh kiện điện tử viễn thông.
Dữ liệu mới nhất cho thấy, hiện tại Nhật Cường đang có vốn điều lệ là 38 tỷ đồng. Trong đó 2 cá nhân là ông Trần Ngọc Ánh và Bùi Quang Huy đóng góp với số vốn lần lượt là 3,8 tỷ đồng (tương đương 10%) và 34,2 tỷ đồng (tương đương 90%). Được biết, ông Bùi Quang Huy, tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường sinh năm 1974, có hộ khẩu thường trú ngay tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trước khi thành lập công ty Nhật Cường, doanh nghiệp này phát triển từ một cửa hàng sửa chữa điện thoại vào năm 1997. Mặc dù là một thế lực đáng gờm về phân phối, sửa chữa điện thoại tại Hà Nội… song tỷ suất sinh lời trên doanh thu của Nhật Cường lại rất thấp.
Cụ thể, năm 2016, với doanh thu thuần 382,5 tỷ đồng thì Nhật Cường chỉ lãi chưa tới 1 tỷ đồng; năm 2017 doanh thu thuần đạt 344,4 tỷ đồng thì lãi sau thuế của “ông lớn” phân phối điện thoại ở Hà Nội chỉ lãi dưới 750 triệu đồng. Sang năm 2018, con số này là 347,5 tỷ đồng doanh thu thuần và 1,08 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Như vậy, chỉ trong vòng 3 năm gần đây, kết quả kinh doanh của Nhật Cường vẫn chỉ loanh quanh ngưỡng trên dưới 1 tỷ đồng tiền lãi dù doanh thu đạt hơn 340 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2018, tổng tài sản của Nhật Cường gần 109 tỷ đồng, sụt giảm hơn 35 tỷ đồng so với cuối năm 2017. Như vậy tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) của Nhật Cường cũng dưới 1%.
Cùng với sự sụt giảm một số chỉ tiêu tài chính, thời gian qua Nhật Cường Mobile của ông Bùi Quang Huy không ít lần bị khách hàng lên tiếng về vấn đề dịch vụ sau bán hàng. Không ít lần khách hàng đã “tố” dịch vụ sau bán hàng của Nhật Cường Mobile kém chất lượng, chi phí sửa chữa bảo hành cao ngất ngưởng, cùng với đó là tình trạng coi thường khách hàng. Thậm chí, có khách hàng “tố” Nhật Cường Mobile đánh tráo.
Bùi Quang Huy không chỉ nổi lên với một chuỗi các cửa hàng bán lẻ điện thoại di động tọa lạc ở những vị trí đắc địa của Hà Nội mà tên tuổi của vị này còn gắn với Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường software).
Đặc biệt, với vai trò là người đại diện theo pháp luật/chủ sở hữu của Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường, ông Bùi Quang Huy nổi tiếng là “ông chủ” của một công ty công nghệ trúng thầu nhiều gói thầu giải pháp số về dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội như: Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm Lưu trú trực tuyến, phần mềm Hộ chiếu Online, đặc biệt là giải pháp Dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp...
Những khách hàng tiêu biểu của Nhat Cuong Software (nguồn: Hồ sơ năng lực công ty)
Ngoài chuỗi bán lẻ điện thoại nổi tiếng, ông chủ của chuỗi cửa hàng Nhật Cường còn là một đại gia có tiếng với nhiều xe sang. Theo đó, ông Bùi Quang Huy sở hữu một chiếc Bentley, 2 chiếc LandRover cùng nhiều xe Lexus, Camry, Sienna các loại. Ngoài ra, vợ chồng ông Huy còn đang sở hữu căn nhà rộng 694 m2 tại tổ hợp căn hộ cao cấp Tòa nhà Golden Westlake Executive Residences.
Dù “nổi tiếng” như thế nhưng ông Bùi Quang Huy chưa lần nào xuất hiện trước công chúng, truyền thông báo chí cho tới khi bị cáo buộc cầm đầu đường dây tội phạm có tổ chức. Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, Bùi Quang Huy và một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 02 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.
P.V (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước