Lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai giảm sâu trước mùa thu hoạch trái cây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
HAGL cho biết biết diện tích trồng chuối đang trong giai đoạn thu hoạch kể từ lúc THACO rót vốn do đó doanh thu suy giảm và ảnh hưởng đến lợi nhuận quý 1.
 
Chuối vẫn sẽ là loại trái cây bán nhiều nhất, mang về 3.545 tỷ đồng cho HAGL.
Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) mới công bố kết quả kinh doanh quý 1/2019. Doanh thu trong quý đạt 410 tỷ đồng, chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm trước. 
Trái cây, mảng kinh doanh cốt lõi của HAGL chỉ đạt doanh thu 199 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 489 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu bán ớt cũng đạt 39 tỷ đồng, giảm 60% so với mức 92 tỷ đồng quý 1/2018.
Trong quý 1, HAGL không còn ghi nhận doanh thu từ bất động sản và dịch vụ cho thuê. Điểm sáng trong kết quả kinh doanh của công ty đó là doanh thu từ bán mủ cao su năm nay cải thiện mạnh, đạt 101 tỷ đồng so với mức 38 tỷ đồng hồi năm ngoái.
Doanh thu từ hoạt động tài chính giảm 66 tỷ đồng trong khi chi phí tài chính chỉ giảm nhẹ gần 6 tỷ đồng. Kết quả, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 21,5 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ.
Tại Đại hội cổ đông vừa diễn ra, HAGL cho biết biết diện tích trồng chuối đang trong giai đoạn thu hoạch kể từ lúc THACO rót vốn do đó, kết quả kinh doanh trong quý 1 của công ty sẽ chưa tốt, có thể âm nhưng những quý sau sẽ được cải thiện.
HAGL đặt kế hoạch doanh thu thuần trong năm 2019 đạt 5.125 tỷ đồng, giảm khoảng 5% so với kết quả năm 2018. Trong đó, doanh thu tiếp tục chủ yếu đến từ cây ăn trái, mủ cao su và cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, mảng kinh doanh chủ lực cây ăn trái dự kiến mang lại doanh thu 4.401 tỷ đồng, chiếm khoảng 86% trong cơ cấu doanh thu của HAGL năm 2019. Chuối vẫn sẽ là loại trái cây bán nhiều nhất, với sản lượng 244.000 tấn, mang về 3.545 tỷ đồng. Tiếp theo đó là các loại cây ăn trái khác như thanh long, mít, bưởi, xoài.
HAGL cho biết sẽ chọn lọc danh mục sản phẩm hiệu quả và tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây ăn trái. Công ty cũng đẩy mạnh hoạt động đầu tư ứng dụng cơ giới hóa và kỹ thuật cao, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để sản phẩm trái cây xuất khẩu sang được nhiều thị trường hơn, qua đó đa dạng hóa thị trường tiêu thụ.
Ngoài cây ăn trái, cao su trong năm 2019 dự kiến thu được 15.081 tấn mủ khô, mang lại doanh thu khoảng 469 tỷ đồng, đóng góp khoảng 9,1% trong cơ cấu doanh thu. Tuy nhiên, HAGL cho biết sẽ chỉ duy trì chăm sóc các vườn cây cao su chứ không mở rộng diện tích trồng.
Các ngành khác, bao gồm cung cấp dịch vụ, bán căn hộ và bất động sản đầu tư dự kiến đạt doanh thu 255 tỷ đồng, đóng góp 5% vào doanh thu. Trong khi doanh thu dự báo giảm nhẹ, HAGL đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 88 tỷ đồng, tăng đáng kể so với năm 2018.
Trần Anh (TheLEADER)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước