Lãi hợp nhất của QCG bốc hơi trên 80%,doanh thu và lợi nhuận trái chiều

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lãi hợp nhất của CTCP Quốc Cường Gia Lai do bà Nguyễn Thị Như Loan làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc “vỏn vẹn” 6 tỷ đồng, giảm tới trên 80% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá trị tồn kho đều giảm nhẹ trong kỳ. Trước đó, theo báo cáo tài chính riêng lẻ, lợi nhuận trước thuế của Quốc Cường Gia Lai tăng trưởng 200% so với cùng kỳ.
CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I.2019 với diễn biến trái chiều giữa doanh thu và lợi nhuận.
Theo đó, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ của QCG tăng nhẹ từ 351 tỷ đồng lên 378 tỷ, tương đương mức tăng 7,7% so với cùng kỳ.
Trong cơ cấu doanh thu của QCG, phần tăng trưởng rơi vào 2 mảng là bán hàng hóa và bán điện với mức tăng trưởng lần lượt là 78% và 140% so với cùng kỳ. Trong khi đó, mảng kinh doanh chính là bất động sản lại giảm gần 4% trong quý.
Bên cạnh đó, doanh thu hoạt động tài chính cũng tăng 68%, mang về cho QCG 1,5 tỷ. Doanh thu từ hoạt động khác tăng từ mức 334 tỷ đồng lên trên 1,5 tỷ. Nguồn thu tài chính của QCG đến từ lãi tiền gửi với mức đóng góp 1,5 tỷ đồng.
Mặc dù tăng về nguồn thu nhưng sự đột biến của các chi phí trong kỳ đã ăn mòn lợi nhuận trong kỳ của QCG.
Cụ thể, giá vốn hàng bán tăng hơn 23% và chiếm 94% doanh thu, ghi nhận 257 tỷ đồng, dẫn đến lãi gộp lao mạnh hơn 65% về 21 tỷ đồng. Đồng thời, chi phí tài chính cũng chính là chi phí lãi vay của doanh nghiệp trong kỳ ghi nhận hơn 10 tỷ đồng, cao gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, chi phí bán hàng cũng cao gần 4 lần so với cùng kỳ, ghi nhận 340 triệu đồng. Chi phí khác cũng gấp 2,5 lần cùng kỳ.
Điểm sáng duy nhất là chi phí quản lý doanh nghiệp của QCG trong kỳ giảm từ con số gần 12 tỷ của cùng kỳ năm trước, còn 4,5 tỷ trong quý I.2019.
Kết quả, quý I.2019, QCG chỉ mang về hơn 6 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và 5,56 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế theo báo cáo tài chính hợp nhất của doanh nghiệp. Giảm lần lượt 86% và 84% so với cùng kỳ. Khoản lỗ lũy kế trong công ty liên kết tính đến ngày 31.03.2019 hơn 2 tỷ đồng.
Lý giải về nguyên nhân sụt giảm của lợi nhuận trong kỳ so với quý trước, theo QCG là do công ty bàn giao căn hộ cho khách hàng không có thu nhập từ chuyển nhượng tài chính.
Tính đến 31.3.2019, tiền và các khoản tương đương tiền của QCG giảm mạnh 60% về 53 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt hơn 7.8 tỷ đồng và tiền gửi ngân hàng gần 37 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, hàng tồn kho tính đến cuối kỳ ghi nhận gần 7.388 tỷ đồng, bất động sản dở dang chiếm gần 94%, tương đương 6.932 tỷ đồng và giảm nhẹ so với con số 7.063 tỷ cuối năm 2018.
Đối với chi phí xây dựng cơ bản dở dang, trong tổng giá trị hơn 245 tỷ đồng thì dự án nông trường cao su chiếm gần 236 tỷ đồng và dự án thủy điện Ayun Trung chiếm gần 5 tỷ đồng.
Báo cáo tài chính hợp nhất của QCG còn cho thấy, nợ phải trả tính đến cuối kỳ giảm từ mức 6.838 tỷ xuống còn 6.484 tỷ đồng, tương ứng giảm trên 5% so với đầu năm . Trong đó, khoản phải trả ngắn hạn khác chiếm hơn 4.642 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu so với vốn chủ sở hữu, nợ phải trả của QCG vẫn gấp gần 1,6 lần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.
Báo cáo tài chính riêng lẻ của Quốc Cường Gia Lai
Trước đó, trong báo cáo tài chính riêng lẻ do Quốc Cường Gia Lai công bố, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của QCG tăng trưởng tới trên 200% so với cùng kỳ và đạt trên 4,6 tỷ đồng.
Áp lực tài chính, kết quả kinh doanh “bết bát”, Quốc Cường Gia Lai của mẹ Cường Đô la tiếp tục tính đến việc rút vốn và giải thể công ty con hoạt động kém hiệu quả.
LT (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước