Kinh doanh bết bát, Quốc Cường Gia Lai tính rút chân khỏi bất động sản?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Quốc Cường Gia Lai vừa tuyên bố giải thể công ty con Bất động sản Hiệp Phát do kinh doanh thua lỗ.
Quốc Cường Gia Lai vừa tuyên bố giải thể công ty con BĐS Hiệp Phát do kinh doanh thua lỗ
Quốc Cường Gia Lai vừa tuyên bố giải thể công ty con BĐS Hiệp Phát do kinh doanh thua lỗ
Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã: QCG) vừa công bố rút toàn bộ vốn tại công ty con là CTCP Bất động sản (BĐS) Hiệp Phát do công ty này giải thể vì kinh doanh không hiệu quả.
Được biết, Công ty cổ phần BĐS Hiệp Phát được thành lập tháng 6/2017 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng, mệnh giá cổ phần là 10.000 đồng/cổ phần. Theo đó, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai đã góp 270 tỷ đồng, tương ứng với 90% tổng vốn ban đầu thành lập. Tuy nhiên, báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2018 chỉ ra rằng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này chỉ khoảng 101 tỷ đồng, giảm 4 lần so với năm 2017.
Trước đó, trong tháng 1, Quốc Cường Gia Lai cũng đã hoàn tất việc chuyển nhượng 49,9% cổ phần tại CTCP Bất động sản Sông Mã; đồng thời giảm 195,3 tỷ đồng vốn góp ở Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng.
Kinh doanh bết bát, giá cổ phiếu của QCG liên tục giảm mạnh. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này chính bởi QCG đã vướng vào nhiều dự án BĐS ách tắc như: Dự án treo từ hàng trăm ngàn mét vuông đất vàng Phước Kiển, TP.HCM; vụ dừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng bất động sản tại Tổ hợp Khu dân cư Thương mại - Dịch vụ đường 2/9 tại Đà Nẵng...
Tính đến ngày 31/12/2018, hàng tồn kho của doanh nghiệp ghi nhận 7.480 tỷ đồng, trong đó bất động sản dở dang lên đến 7.020 tỷ đồng, chủ yếu được tính vào chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng…; tổng nợ phải trả lên tới 6.893 tỷ đồng.
Mới đây, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch của Quốc Cường Gia Lai, chia sẻ: “Nhà tôi có đồng nào tôi vét hết cho doanh nghiệp sử dụng. Tôi vay bạn bè tiền cho doanh nghiệp sống. Xe của tôi đi, nhà tôi ở cũng mang thế chấp để góp tiền cho doanh nghiệp hết rồi. Cả 12 dự án đang đứng im, tôi chỉ muốn khóc. Tôi nhiều lần trong tâm trạng chán nản, nếu không vì cổ đông, nợ ngân hàng, cuộc sống hơn 3.000 nhân viên Quốc Cường Gia Lai thì tôi đã tự tử".
Trước đó, tháng 11/2018, chính bà Loan đã ký quyết định miễn nhiệm tất cả chức danh của con trai mình là Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô La) tại Quốc Cường Gia Lai.
Hoàng Ngân (giaothong)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước