Ia Grai đảm bảo an toàn lưới điện sau công tơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, Điện lực Ia Grai được Công ty Điện lực Gia Lai đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện sau công tơ nhằm giảm thiểu hao phí điện năng và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Theo ông Lê Công Hòa-Phó Trưởng phòng Kinh doanh của Điện lực Ia Grai thì: ngành điện chỉ đầu tư hạ tầng lưới điện đến công tơ điện. Đối với hệ thống dây dẫn phía sau công tơ về phụ tải sử dụng điện là tài sản của khách hàng. Khách hàng có trách nhiệm đầu tư đường dây dẫn và quản lý hệ thống này. Đây là một trong những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lưới điện và hao phí điện năng cho khách hàng. Những nguyên nhân gây mất an toàn hệ thống đường điện sau công tơ là do lắp đặt sơ sài; đường dây điện không đảm bảo chất lượng; dây dẫn điện mắc lên cây xanh… “Ia Grai là huyện biên giới nên có địa hình phức tạp và dân cư phân bố thưa, trong khi lượng khách hàng sử dụng điện rất đông với 28.000 khách hàng ở tại 13 xã, thị trấn. Tính ra là 100% làng trong huyện đã có điện lưới. Điều này khiến công tác đảm bảo an toàn lưới điện sau công tơ gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cán bộ và nhân viên, Điện lực Ia Grai đã hoàn thành tốt việc này”-ông Hòa nói.

  Điện lực Ia Grai chuyển công tơ về gần nhà nhằm đảm bảo an toàn lưới điện cho khách hàng. Ảnh: Hoành Sơn
Điện lực Ia Grai chuyển công tơ về gần nhà nhằm đảm bảo an toàn lưới điện cho khách hàng. Ảnh: Hoành Sơn



Để đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện sau công tơ và giúp hộ sử dụng tiết kiệm điện năng, những năm gần đây, Điện lực Ia Grai đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể. Một trong những hoạt động được chú trọng nhất là việc nâng cao ý thức người dân trong việc đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện sau công tơ điện. Điện lực Ia Grai thường xuyên cắt cử nhân viên đi kiểm tra hệ thống đường điện của khách hàng trong toàn huyện. Nếu phát hiện hệ thống lưới điện mất an toàn, Điện lực Ia Grai sẽ phát thông báo cho khách hàng và hướng dẫn khắc phục. Bên cạnh đó, Điện lực Ia Grai phối hợp với cơ quan báo chí tuyên truyền biện pháp sử dụng điện an toàn. Theo thống kê của Điện lực Ia Grai, năm 2018, đơn vị đã phát 147 thông báo cho khách hàng cảnh báo nguy cơ mất an toàn hệ thống lưới điện sau công tơ. Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị này đã phát 3 thông báo cảnh báo đến khách hàng.

Một hoạt động khác để đảm bảo an toàn lưới điện cho khách hàng sau công tơ là việc đầu tư kinh phí để chuyển công tơ điện về gần nhà nhằm rút ngắn khoảng cách từ đường dây điện  sau công tơ đến nhà khách hàng. Hàng năm, Điện lực Ia Grai xây dựng phương án chi tiết, trích kinh phí để chuyển công tơ điện về gần nhà khách hàng. Cụ thể: Năm 2018, Điện lực Ia Grai đã đầu tư kinh phí chuyển 107 công tơ điện từ nơi xa về gần nhà khách hàng.

Việc đầu tư kinh phí để chuyển công tơ điện về gần nhà, rút ngắn khoảng cách đường dây diện sau công tơ đến nhà dân đã nhận được sự đồng tình của người dân trong huyện. Bà Siu Mít (trú làng Jút 2, xã Ia Der, huyện Ia Grai) phấn khởi: “Mấy năm trước, công tơ điện ở xa nhà lắm. Đường dây điện từ nhà mình ra đến chỗ công tơ dài khoảng 250m. Vừa rồi, cột điện mới được cắm cách nhà khoảng 20m, đường dây từ công tơ vào nhà ngắn lại nên điện mạnh hơn trước đây nhiều lắm. Không còn việc mất điện thường xuyên như trước đây nên chúng tôi vui lắm. Hóa đơn ghi tiền điện cũng ít hơn trước đây”.

Chia sẻ với chúng tôi về những hoạt động sẽ triển khai tới đây nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc đảm bảo an toàn lưới điện sau công tơ trên địa bàn huyện, Giám đốc Điện lực Ia Grai-Nguyễn Việt Hùng cho biết: “Theo kế hoạch đã được phê duyệt từ cuối năm 2018 thì trong năm 2019, sẽ hoàn thành việc chuyển công tơ điện của 99 khách hàng về gần nhà. Ngoài ra, trong năm 2019, tại huyện Ia Grai còn có 202 khách hàng được chuyển công tơ điện về gần nhà. Đây là một hạng mục trong công trình hoàn thiện hệ thống lưới điện chống quá tải năm 2019 vừa được Điện lực Gia Lai phê duyệt với tổng kinh phí là 6,9 tỷ đồng. Song song với những việc này thì chúng tôi cũng duy trì công tác truyền thông, kiểm tra và hướng dẫn nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc tự đảm bảo an toàn lưới điện sau công tơ”.

HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước